Chờ...

Tại sao Pele được gọi là “Vua bóng đá”?

(VOH) – Pele là cầu thủ duy nhất đến lúc này được mệnh danh là "Vua bóng đá" sau khi đưa Brazil đạt 3 lần vô địch World Cup (1958, 1962, 1970).

Năm 15 tuổi, tài năng sáng chói so với tuổi giúp Pele được theo đuổi sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp. 

World Cup 1958 tại Thụy Điển là giải đấu đáng nhớ với Pele. Dù chỉ vào sân từ trận cuối vòng bảng do chấn thương đầu gối trước World Cup, thần đồng 17 tuổi vẫn tỏa sáng rực rỡ với 6 bàn thắng, 1 bàn ở tứ kết, hat-trick tại bán kết và cú đúp trong trận chung kết, đưa Brazil lần đầu bước lên đỉnh thế giới.

Tại sao Pele được gọi là “Vua bóng đá”? 1
"Vua bóng đá" là biệt danh người hâm mộ đặt cho Pele để tôn vinh tài năng của ông. 

Chiến tích ở World Cup 1958 biến Pele thành vị thánh sống trong mắt người hâm mộ xứ samba. Tài năng của ông được cả thế giới thừa nhận.

Nhiều đội bóng lớn ở châu Âu như Real Madrid, Bayern Munich, Juventus hay Napoli sẵn sàng trải thảm đỏ đón Pele.

Tại sao Pele được gọi là “Vua bóng đá”? 2
Tài năng sáng chói đã giúp Pele dành được nhiều thành tựu bóng đá vĩ đại. 

Năm 1961, Tổng thống Brazil, Janio Quadros, quyết định sử dụng quyền lực của mình để thúc đẩy Nghị viện đưa ra điều luật coi Pele như... "báu vật quốc gia" trong 10 năm. Vì vậy, trong suốt sự nghiệp của mình, Pele gần như chỉ gắn bó với Santos, trước khi chuyển sang Mỹ dưỡng già trong màu áo New York Cosmos.

Không thể thi đấu đỉnh cao ở trời Âu, Pele vẫn khiến cả thế giới phát cuồng mỗi kỳ World Cup. Ông giúp Brazil thêm 2 lần đăng quang vào 1962 và 1970, đồng thời giúp Selecao trở thành đội tuyển đầu tiên lập hat-trick vô địch, giành vĩnh viễn cúp vàng Jules Rimet.

Pele sở hữu trong tay kỷ lục vô tiền khoáng hậu, cầu thủ duy nhất 3 lần vô địch World Cup năm 1958, 1962, 1970. 

Tại sao Pele được gọi là “Vua bóng đá”? 3
Từ thời trẻ đến buổi hoàng hôn sự nghiệp, Pele vẫn luôn là một trong những ngôi sao sáng nhất làng bóng đá thế giới.

Năm 1999, Pele được Liên đoàn Thống kê & Lịch sử Bóng đá Quốc tế (IFFHS) bầu chọn là Cầu thủ hay nhất thế kỷ 20. Cùng năm, tạp chí danh tiếng France Football đã đề nghị các chủ nhân của danh hiệu Quả bóng Vàng lựa chọn Cầu thủ hay nhất thế kỷ, và họ chọn Pele.

Pele đã nhận giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỉ 21" năm 2000. Năm 2013, Pele nhận danh hiệu Quả bóng Vàng danh dự của FIFA nhằm ghi nhận những đóng góp của ông với tư cách biểu tượng bóng đá toàn cầu.

Trong suốt sự nghiệp, Vua đóng đá Pele đã ghi 1.281 bàn thắng sau 1.363 trận, giành nhiều danh hiệu lớn nhỏ cấp độ CLB và Đội tuyển Quốc gia.

Thành tích này giúp huyền thoại Brazil được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness về số bàn thắng nhiều nhất.