Chờ...

Thể thao Việt Nam: Hoàng Nam làm gì để dự Grand Slam?

(VOH) - Lý Hoàng Nam sẽ dự nhiều giải đấu đẳng cấp cao hơn để hướng tới mục tiêu lớn nhất sự nghiệp; Cử tạ Việt Nam kết thúc giải vô địch châu Á với chiến thắng lớn.

Hoàng Nam tìm cơ hội dự Grand Slam

Hoàng Nam hiện đứng thứ 259 ATP, với 196 điểm. Tính trong năm 2022, tay vợt số một Việt Nam đã tăng 324 bậc. Đây là vị trí cao nhất sự nghiệp của tay vợt 25 tuổi và còn có thể cao hơn nữa. Nam dự kiến còn vươn lên thứ 241, sau khi cộng thêm 25 điểm từ chức vô địch M25 Tây Ninh 2022 tuần hai.

Nếu duy trì vị trí trong top 250 ATP đến đầu năm 2023, Hoàng Nam sẽ đủ điều kiện dự vòng loại Australia Open - giải Grand Slam đầu tiên trong năm mới. Để chắc suất dự vòng loại này, Hoàng Nam cần đứng trong top 223 ATP - dựa theo tiêu chí chọn vận động viên của một giải Grand Slam.

Hoàng Nam làm gì để dự Grand Slam? - Cử tạ Việt Nam đại thắng tại giải vô địch châu Á
Lý Hoàng Nam cần nằm trong top 223 ATP để chắc suất dự vòng loại Australia Open 2023.

Vòng chính Australia Open sẽ quy tụ 128 tay vợt, trong đó có 104 tay vợt hàng đầu theo bảng xếp hạng ATP đăng ký tham dự. Nếu có VĐV nào trong nhóm này không dự, suất vào vòng chính sẽ trao cho VĐV có thứ hạng kế tiếp. Ví dụ, VĐV hạng 10, 20 và 30 ATP không tham dự thì suất vòng chính sẽ trao cho VĐV hạng 105, 106 và 107

Tám suất đặc cách thường trao cho VĐV bản địa, VĐV trẻ tiềm năng hay VĐV giỏi sắp trở lại sau chấn thương. 16 suất còn lại dựa vào kết quả vòng loại - giai đoạn mà Lý Hoàng Nam đang cố gắng góp mặt. Vòng loại này sẽ quy tụ 128 tay vợt, trong đó 119 suất dựa theo bảng xếp hạng ATP tính từ thứ 105 trở về sau và 9 suất đặc cách.

Một VĐV đấu vòng loại muốn vô địch Grand Slam sẽ phải thắng tổng cộng 10 trận liên tiếp. Và điều này từng xảy ra khi tay vợt Anh Emma Raducanu (18 tuổi) thắng 10 trận liền và không thua một set nào để vô địch US Open 2021.

Với Hoàng Nam, việc giành suất dự vòng loại Australia Open 2023 là mục tiêu thiết thực. Anh cùng HLV Trần Quốc Phong sẽ có lịch tập và thi đấu dày đặc từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11, để chuẩn bị cho mục tiêu lớn nhất sự nghiệp này. Trước mắt, anh nghỉ ngơi hồi phục sau hai giải M25 Tây Ninh, rồi chuẩn bị trong hai tuần cho giải M25 Jakarta tại Indonesia diễn ra từ ngày 24 đến 30/10.

Sau đó, Hoàng Nam sang Nhật Bản tham dự liền ba giải ATP Challenger 80 ở Matsuyama, Kobe và Yokkaichi từ ngày 7 đến 27/11. Trong sự nghiệp, Hoàng Nam mới tham dự cấp độ cao nhất là Challenger 50 và về nhì tại Bangkok Open 1 cuối tháng 8/2022.

Hai mục tiêu của Hoàng Nam là tích luỹ thêm điểm số để duy trì vị trí top 250 ATP và tiếp cận với đẳng cấp thi đấu cao hơn nhằm cải thiện trình độ. Tay vợt người Tây Ninh cũng đang đi theo một lộ trình vừa phải, tăng dần độ khó qua các giải tham gia, thay vì vội vàng nhảy cóc.

Ở khu vực Đông Nam Á, huyền thoại Paradorn Srichaphan của Thái Lan vẫn sở hữu thành tích xuất sắc nhất. Cựu tay vợt sinh năm 1979 từng góp mặt cả bốn kỳ Grand Slam nội đung đơn nam, bao gồm Roland Garos 2002, Wimbledon 2003, US Open 2003 và Australia Open 2004. Vị trí cao nhất Srichaphan có được là thứ chín thế giới vào năm 2003.

VCK giải bóng chuyền hạng A 2022 diễn ra tại Trà Vinh

Giải bóng chuyền hạng A quốc gia 2022 được tổ chức nhằm thúc đẩy sự phát triển phong trào bóng chuyền, chuyển hạng cho các đội theo quy định; xét công nhận thứ hạng và chỉ tiêu phong cấp vận động viên.

Sau khi kết thúc vòng bảng, 8 đội bóng nam và 5 đội bóng nữ bước vào vòng chung kết đã lộ diện. Năm nay, VCK giải bóng chuyền hạng A sẽ diễn ra từ 20-28/10 tại NTĐ Thể dục thể thao tỉnh Trà Vinh.

Hoàng Nam làm gì để dự Grand Slam? - Cử tạ Việt Nam đại thắng tại giải vô địch châu Á
Giải đấu năm nay sẽ diễn ra từ 20-28/10.

8 đội nam đó là chủ nhà Trà Vinh, Đà Nẵng, Công an Phú Thọ, Trung tâm thể dục thể thao Quân đội, Sanets - Sana Khánh Hòa, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an Thành phố Hồ Chí Minh và Quân khu 3. 5 đội nữ là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Dương, Nghệ An và Thái Nguyên.

8 đội bóng nam sẽ được chia thành 2 bảng, đấu vòng tròn tính điểm một lượt sau đó 2 đội nhất, nhì của mỗi bảng sẽ bước vào đấu bán kết và sau đó là chung kết. Ở nội dung nữ, do chỉ có 5 đội nên các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt sau đó 2 đội có thành tích tốt nhất sẽ bước vào thi đấu chung kết. Đội vô địch ở mỗi nội dung nam, nữ sẽ giành quyền lên thi đấu ở giải VĐQG năm 2023.

Cử tạ Việt Nam kết thúc giải vô địch châu Á với chiến thắng lớn

Kết thúc giải cử tạ vô địch châu Á 2022, đoàn Việt Nam đã thi đấu hết sức ấn tượng và có được thành tích vô cùng khả quan. Với tổng cộng 9 HCV, 6 HCB và 1 HCĐ, các VĐV giành huy chương bao gồm: Phạm Thị Hồng Thanh 64 kg (3 HCV), Lại Gia Thành 55 kg (2 HCV, 1 HCB), Khổng Mỹ Phượng (2 HCV, 1 HCB), Nguyễn Trần Anh Tuấn 61 kg (1 HCV, 2 HCB), Quàng Thị Tâm 59 kg (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ) và Trần Thị Mỹ Dung 49 kg (1 HCB).

Hoàng Nam làm gì để dự Grand Slam? - Cử tạ Việt Nam đại thắng tại giải vô địch châu Á
Cử tạ Việt Nam đại thắng tại giải vô địch châu Á.

Bất ngờ với tiền thưởng Miss Volleyball tại Cúp LienVietPostBank

Sau 2 năm gián đoạn vì Covid-19, giải bóng chuyền nữ Cúp LienVietPostBank sẽ chính thức quay trở lại với sự tham gia của 8 đội bóng hàng đầu của cả nước. Điều bất ngờ chính là việc tiền thưởng của Miss Volleyball cao gấp đôi so với các danh hiệu cá nhân. Cụ thể, Miss Volleyball sẽ có được 500 USD, trong khi các danh hiệu cá nhân khác chỉ có 250 USD.

Hoàng Nam làm gì để dự Grand Slam? - Cử tạ Việt Nam đại thắng tại giải vô địch châu Á
Miss Volleyball có tiền thưởng gấp đôi các danh hiệu cá nhân khác tại Cúp LienVietPostBank.