Chờ...

Tin tennis 18/12: Trịnh Linh Giang vào chung kết đơn nam

(VOH) - Ngày 17/12, giải quần vợt VĐQG 2021 bước sang ngày thi đấu thứ tư, với các trận bán kết đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

Linh Giang nội chiến Văn Phương tại chung kết đơn nam Giải VĐQG 2021

Tại giải lần này, tay vợt trẻ của CLB quần vợt Hải Đăng Tây Ninh là Vũ Hà Minh Đức được xếp hạng hạt giống số 3, còn Nguyễn Văn Phương là hạt giống số 7. Con đường tiến tới bán kết của Minh Đức đầy thuận lợi khi chỉ phải gặp những đối thủ dưới cơ. Trong khi đó, Văn Phương gây bất ngờ khi loại hạt giống số 2 Phạm Minh Tuấn.

Giải quần vợt VĐQG 2021: Linh Giang nội chiến Văn Phương tại chung kết
Nguyễn Văn Phương (CLB quần vợt Hải Đăng Tây Ninh).

Trận đấu đã diễn ra đầy kịch tính nhưng Văn Phương đã tỏ ra bản lĩnh hơn và giành chiến thắng chung cuộc 2-1 (6-2, 0-6, 6-3). Với chiến thắng này, Văn Phương giành vé vào chung kết đơn nam để gặp đồng đội Trịnh Linh Giang - người đã hạ Nguyễn Đắc Tiến (Hà Nội) 6-1, 6-0.

Giải quần vợt VĐQG 2021: Linh Giang nội chiến Văn Phương tại chung kết
Trịnh Linh Giang (CLB quần vợt Hải Đăng Tây Ninh).

Tại bán kết đơn nữ, cả hai hạt giống số 1 và số 2 lần lượt là Trần Thuỵ Thanh Trúc (Hưng Thịnh TPHCM) và Đào Minh Trang (Hưng Thịnh – TPHCM) đều phải rất vất vả mới có thể giành tấm vé vào chung kết.

Nếu như Minh Trang phải cần tới 3 set đấu mới có thể vượt qua Đặng Thị Hạnh (Nước sạch Hải Dương) với tỉ số 6-2, 3-6, 6-2, thì Thanh Trúc phải mất tới gần 2 giờ thi đấu mới có thể khiến Hồ Thị Trúc Tâm (CLB Hải Đăng Tây Ninh) chịu khuất phục với các tỉ số 7-5, 7-5 sau 2 set đấu.

Giải quần vợt VĐQG 2021: Linh Giang nội chiến Văn Phương tại chung kết
Đào Minh Trang (Hưng Thịnh – TPHCM).

Tại nội dung đôi nam, cặp hạt giống số 2 là Lê Quốc Khánh/ Phạm Minh Tuấn (Hưng Thịnh TPHCM) đã bất ngờ thất bại trước cặp đôi Nguyễn Đắc Tiến/ Lã Xuân Hậu (Hà Nội) (3). Đó là trận đấu mà điểm nhấn đáng chú ý nhất phải kể tới Đắc Tiến khi tay vợt này đã tỏ ra đầy tiến bộ trong việc tấn công trên lưới.

Trong khi đó, cặp đôi của Hưng Thịnh TPHCM lại gặp nhiều lỗi đánh hỏng, qua đó đã để thua sau 2 set đấu với tỉ số 5-7, 2-6.

Giải quần vợt VĐQG 2021: Linh Giang nội chiến Văn Phương tại chung kết
Trịnh Linh Giang - Nguyễn Văn Phương (CLB Hải Đăng Tây Ninh).

Còn tại nội dung đôi nữ, trận chung kết diễn ra vào ngày 18/12 sẽ là màn so tài giữa cặp đôi hạt giống số 1 Phan Như Quỳnh/ Trần Thuỵ Thanh Trúc gặp cặp đôi Lê Thị Đào/ Đặng Thị Hạnh (Nước sạch Hải Dương).

Trận chung kết đôi nam nữ sẽ là trận so tài giữa hai cặp đôi của đội Hưng Thịnh TPHCM là cặp hạt giống số 1 Lê Quốc Khánh/ Đào Minh Trang và cặp Trần Tiến Thịnh/ Phan Như Quỳnh. Các trận chung kết đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ sẽ diễn ra vào ngày 18/12.

Nadal bị Murray gieo sầu ngày tái xuất ở bán kết giải Mubadala

Đêm 17/12 (giờ Việt Nam), Rafael Nadal đã đánh dấu màn tái xuất làng tennis sau hơn 4 tháng dưỡng thương bằng cuộc chạm trán Andy Murry. Trận đấu này thuộc khuôn khổ bán kết Mubadala World Tennis Championship, giải biểu diễn tổ chức tại Abu Dhabi, UAE từ 16-18/12.

Giải quần vợt VĐQG 2021: Linh Giang nội chiến Văn Phương tại chung kết
Nadal bị Murray gieo sầu ngày tái xuất ở bán kết giải Mubadala.

Dù mới trở lại và gặp ngay đối thủ nhiều duyên nợ, Nadal dù đã thi đấu tốt những vẫn chấp nhận gác vợt với tỷ số 3-6, 5-7 sau 1 giờ 50 phút (tỷ số các set: 6-3, 7-5). Như vậy, Murray đã ghi tên mình vào chơi trận chung kết Mubadala World Championship với Andrey Rublev.

Ở trận bán kết còn lại, tay vợt người Nga xuất sắc đánh bại Denis Shapovalov 2-1 (7-6, 3-6, 6-4). Trong khi đó, Nadal dự trận tranh hạng 3 với Shapovalov, cả 2 trận đấu dự kiến diễn ra vào tối nay (18/12).

Federer được trao danh hiệu “Tay vợt được người hâm mộ yêu thích nhất năm”

Trang chủ của Hiệp hội Quần vợt Nhà nghề nam (ATP) xác nhận, Roger Federer vừa được trao danh hiệu “Tay vợt được người hâm mộ yêu thích nhất năm” trong lễ trao giải của ATP năm 2021.

ATP bắt đầu trao giải “Tay vợt được người hâm mộ yêu thích nhất năm” lần đầu tiên vào năm 2000 với chủ nhân khi đó sở hữu giải này là huyền thoại quần vợt người Brazil Gustavo Kuerten. Sau đó, ngôi sao nổi tiếng tài năng và đầy cá tính người Nga Marat Safin có liền 2 mùa giải 2001 - 2002 ẵm danh hiệu này.

Giải quần vợt VĐQG 2021: Linh Giang nội chiến Văn Phương tại chung kết
Roger Federer lần thứ 19 liên tiếp được ATP trao danh hiệu "Tay vợt được người hâm mộ yêu thích nhất năm".

Nhưng kể từ lúc ấy, suốt từ năm 2003 đến nay, Roger Federer luôn là cái tên duy nhất vinh dự nhận được giải thưởng “Tay vợt được người hâm mộ yêu thích nhất” trong suốt 19 mùa giải đã qua.

Đây là danh hiệu cá nhân mà ngay cả những đại kình địch vĩ đại của huyền thoại sống người Thụy Sĩ như Rafael Nadal hay Novak Djokovic cũng chưa từng có được trong sự nghiệp lẫy lừng của mình.

Ngoài 19 lần liên tiếp nhận danh hiệu “Tay vợt được yêu thích nhất năm”, Federer còn được các đồng nghiệp bầu chọn để 13 lần ẵm giải “Tinh thần thể thao Stefan Edberg” và 1 lần đoạt danh hiệu “Sự trở lại của năm” (2017). Huyền thoại sống sinh ra ở Basel (Thụy Sĩ) còn có 5 lần được ATP trao giải tay vợt số 1 thế giới khi kết thúc năm, bên cạnh đó là 2 lần giành giải thưởng Nhân đạo Arthur Ashe.

Giải quần vợt VĐQG 2021: Linh Giang nội chiến Văn Phương tại chung kết
Novak Djokovic là tay vợt có số lần kết thúc năm ở vị trí số 1 thế giới nhiều nhất (7 lần).

Trong khi Federer vừa được ATP trao danh hiệu “Tay vợt được người hâm mộ yêu thích nhất năm” thì Novak Djokovic vừa được Liên đoàn Quần vợt thế giới (ITF) trao tặng danh hiệu tôn vinh tay vợt nam số 1 thế giới khi kết thúc mùa giải.

Đây là lần thứ 7 Nole giành được vinh dự này, phá kỷ lục trước đó anh từng chia sẻ cùng huyền thoại người Mỹ Pete Sampras. Ashley Barty cũng được ITF trao tặng danh hiệu tôn vinh tay vợt nữ kết thúc mùa giải 2021 với vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đánh đơn WTA.

Andy Murray ủng hộ Raducanu giành giải VĐV hay nhất năm

Mới đây, cựu tay vợt số 1 thế giới Andy Murray đã lên tiếng ủng hộ đàn em đồng hương Emma Raducanu giành giải thưởng "VĐV thể thao hay nhất năm" của BBC. Trong quá khứ Murray từng vinh dự 3 lần nhận giải thưởng cao quý này.

Nói về nữ tay vợt Raducanu, Murray cho biết: "Cô ấy là 1 tay vợt tài năng. Tôi nghĩ Emma xứng đáng giành giải thưởng năm nay. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu cô ấy là người được trao vinh dự này sắp tới". Trong năm 2021, thành tựu lớn nhất mà Raducanu giành được chính là US Open.

Lễ trao giải thưởng "VĐV thể thao hay nhất năm" của BBC dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 19/12.

Pliskova gãy tay, bỏ Australian Open

Karolina Pliskova sẽ không thể thi đấu tại Australian Open 2022 sau khi cô bị dính chấn thương nặng trong một buổi tập. Thông tin được quản lý của cô xác nhận, rằng Pliskova đã bị đau trong lúc tập tại Tây Ban Nha và chẩn đoán của bác sỹ cho rằng chấn thương mất 4 tuần để hồi phục. Đây là một nỗi thất vọng lớn cho Pliskova vì cô chưa từng vô địch một giải Grand Slam, mới chỉ vào chung kết ở US Open 2016 và Wimbledon 2021.

Barty ủng hộ đàn em vì không tiêm vaccine

Ashleigh Barty đã gây tranh cãi trong dư luận Australia khi cô lên tiếng ủng hộ tay vợt trẻ 19 tuổi Olivia Gadecki từ bỏ Australian Open để không phải tiêm vaccine. Gadecki là tay vợt chủ nhà đầu tiên tuyên bố bỏ giải dù được kỳ vọng sau năm 2021 thi đấu thành công. “Tôi tự hào với Liv, cô bé giờ đã là người lớn và có quyền lựa chọn cho mình. Tôi lớn lên và tự ra quyết định cho bản thân nên nhìn thấy bản thân mình qua hành động của Liv”, Barty nói.