Chờ...

Tin tennis 4/9: Nadal thẳng tiến vào vòng 4 US Open 2022

(VOH) - Rafael Nadal thẳng tiến vào vòng 4 sau chiến thắng trước Richard Gasquet; Serena Williams chính thức khép lại sự nghiệp đỉnh cao.

Nadal thẳng tiến vào vòng 4 US Open 2022

Với tâm lý tự tin, Nadal đã có sự khởi đầu rất áp đảo trước đối thủ người Pháp Richard Gasquet. Trong 2 set đầu khán giả được chứng kiến thế trận vô cùng một chiều khi Nadal gần như không cho Gasquet bất cứ cơ hội nào để bám trụ trận đấu. Rafa thắng một set trắng ở set đầu tiên và trong set 2 Nadal cũng chỉ để thua đúng 1 ván đấu, tới mức các khán giả đã đồng loạt vỗ tay động viên cho Gasquet sau khi anh thắng ván đầu tiên của trận đấu.

Nadal thẳng tiến vào vòng 4 US Open 2022 - Serena Williams khép lại sự nghiệp đỉnh cao
Nadal thẳng tiến vào vòng 4 US Open 2022.

Dù vậy nhiều ván đấu trong 2 set đầu thực tế đã kéo dài vượt tỷ số 40-đều, và sang set 3 dù Nadal tiếp tục đoạt break trước, Gasquet đã vùng dậy khi gây áp lực tâm lý lên Nadal. Tay vợt người Pháp liên tục ép Nadal vào thế phải đánh trái tay khó, và cá nhân Nadal bắt đầu mắc lỗi kép khá nhiều. Gasquet đòi lại break để gỡ hòa 2-2 và hai tay vợt sau đó chơi ngang ngửa khiến tỷ số kéo dài sang 5-5.

Nhưng bước ngoặt set đấu đã đến ở ván 11, Gasquet bị dẫn 0-40 và đã cứu được cả 3 break nhưng anh sau đó thua Nadal sau một loạt cú chéo sân, trước khi bỏ nhỏ thất bại và bị Nadal phản đòn dẫn tới điểm break. "Bò tót" không bỏ lỡ cơ hội đó để chiến thắng ván tiếp theo và ấn định 7-5, kết thúc trận đấu sau 2 giờ 17 phút.

Ở vòng 4, Rafael Nadal sẽ đụng độ Frances Tiafoe, người đã thắng Diego Schwartzman với các tỷ số 7-6, 6-4, 6-4.

Nadal thẳng tiến vào vòng 4 US Open 2022 - Serena Williams khép lại sự nghiệp đỉnh cao
Rublev đánh bại Shapovalov sau 5 set kịch tính.

Trận đấu hấp dẫn nhất loạt trận rạng sáng nay là cuộc chạm trán giữa hạt giống số 9 Andrey Rublev và hạt giống số 19 Denis Shapovalov. Sau khi thắng 6-4 ở set mở màn, Rublev bất ngờ gác vợt ở 2 set tiếp theo (2-6, 6-7). Tuy nhiên bằng bản lĩnh vượt trội, tay vợt người Nga xuất sắc thắng lại 6-4 trong set 4 và loạt tie-break trong set 5 (10-7) để ghi danh vào vòng 4.

Đối thủ của Rublev là tay vợt số 1 Vương quốc Anh, Cameron Norrie. Ở trận đấu trước đó, hạt giống số 7 xuất sắc khuất phục "thần đồng" Holger Rune 3-0 (7-5, 6-4, 6-1).

Nadal thẳng tiến vào vòng 4 US Open 2022 - Serena Williams khép lại sự nghiệp đỉnh cao
Sinner là người giành tấm vé cuối cùng vào vòng 4.

Jannik Sinner đã giành tấm vé cuối cùng vào vòng 4 của nội dung đơn nam sau khi đánh bại Brandon Nakashima trong 4 set. Tay vợt người Ý để thua set 1 sau khi bỏ lỡ tới 3 cơ hội break ở ván đầu tiên và sau đó để cho Nakashima có tới 5 cơ hội trước khi bẻ game thành công.

Tuy nhiên trong 3 set còn lại Nakashima luôn là người mất break trước và chỉ có một lần đòi lại được break point ở giữa set 2 trước khi thua với các tỷ số 6-3, 4-6, 1-6, 2-6. Chiến thắng này đưa Sinner vào vòng 4 và sẽ gặp Ilya Ivashka, người đã đánh bại Lorenzo Musetti trong 4 set với các tỷ số 6-4, 3-6, 6-2, 6-3.

Trong khi đó ở nội dung đơn nữ, Iga Swiatek đã đánh bại Lauren Davis 6-3 6-4 để vào vòng 4 gặp Jule Niemier, người vừa vượt qua Zheng Qinwen 6-4 7-6. Trong khi đó Aryna Sabalenka đã thắng áp đảo 6-0 6-2 trước Clara Burel.

Hạt giống số 9 Garbine Muguruza cũng chính thức làm khán giả khi thua hạt giống số 21 Petra Kvitova. Thắng 7-5 trong set mở màn, dù vậy tay vợt người Tây Ban Nha liên tiếp gác vợt 3-6 trong set 2 và 6-7 ở set 3 (tỷ số tie-break: 10-12).

Serena Williams chính thức khép lại sự nghiệp đỉnh cao

Giải tennis US Open 2022 hôm 2/9 chứng kiến cuộc chia tay cuối cùng đẫm nước mắt của huyền thoại Mỹ Serena Williams, khi cô thua đối thủ Australia - Ajla Tomljanovic 7-5, 6-7, 6-1 sau 3 giờ 5 phút ở vòng 3 đơn nữ. Đây cũng là trận đánh đơn thứ 1.014 trong sự nghiệp thi đấu quần vợt chuyên nghiệp của Serena.

Sau trận đấu cuối cùng của cô, Serena đã nhận được rất nhiều lời tri ân từ những nhân vật nổi tiếng, từ các VĐV và ngôi sao giải trí cho tới chính khách. Cựu tổng thống Barack Obama gọi cô là “một trong những VĐV vĩ đại nhất lịch sử” và làm lay chuyển hình ảnh của tennis trong sự nghiệp lâu dài của mình.

Nadal thẳng tiến vào vòng 4 US Open 2022 - Serena Williams khép lại sự nghiệp đỉnh cao
Serena Williams chính thức khép lại sự nghiệp đỉnh cao.

Trong khi đó người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey viết trên Twitter: “25 năm. Nhà vô địch. Người hùng. Huyền thoại bất tử”. Huyền thoại làng golf Tiger Woods thì nói: “Tôi có vinh dự được chứng kiến sự vĩ đại. Serena, cô đích thực là người vĩ đại nhất trong và ngoài sân”.

Đầu tháng 8, Serena thông báo sẽ giải nghệ ngay sau US Open năm nay để tập trung gia đình và sự nghiệp kinh doanh. Cô treo vợt với 73 danh hiệu WTA - nhiều thứ năm lịch sử, và chỉ kém một Grand Slam so với kỷ lục 24 danh hiệu của huyền thoại Margaret Court.

Trước khi kết thúc sự nghiệp hôm 2/9, Serena là tay vợt giàu thành tích nhất còn thi đấu. Tay vợt sinh ở Florida có tám lần lên số một thế giới, giữ vị trí này 319 tuần, nhiều thứ ba trong lịch sử. Tới lúc này, Serena vẫn là tay vợt gần nhất cùng lúc giữ cả bốn danh hiệu Grand Slam, với hai giai đoạn 2002-2003 và 2014-2015.

Serena cũng là trường hợp hiếm trong lịch sử chơi hơn 1.000 trận, với tỷ lệ thắng 84%. Cô giành 94 triệu USD tiền thưởng sự nghiệp, nhiều hơn bất cứ tay vợt nữ nào trong lịch sử.

Kể từ lần đầu Serena đoạt Grand Slam ở US Open 1999, chị em Williams đã có tổng cộng 30 danh hiệu lớn nhất quần vợt. 18 tay vợt nữ khác chia nhau 40 danh hiệu từ đó đến nay. Hai chị em Serena và Venus có 13 lần gặp ở các trận chung kết Grand Slam đơn nữ và cùng nhau đoạt 14 danh hiệu đôi nữ.