Chờ...

Tin tennis hôm nay: Alcaraz lên số 1 ATP, Hoàng Nam tạo kỷ lục mới

(VOH) - Carlos Alcaraz lên "đỉnh" tennis thế giới theo cách không thể thuyết phục hơn, trong khi tay vợt Lý Hoàng Nam của Việt Nam cũng vươn tới thứ hạng mới.

Alcaraz lên số 1 ATP, Hoàng Nam tạo kỷ lục mới

US Open 2022 đã khép lại vào cuối tuần qua, ban tổ chức đã xác định được những nhà vô địch rất mới. Ở đơn nam, Carlos Alcaraz (Tây Ban Nha) lên ngôi vô địch giải đấu sau trận thắng trước đối thủ người Na Uy, Casper Ruud. Đơn nữ, Iga Swiatek (Ba Lan) lần đầu giữ cúp US Open khi đánh bại Ons Jabeur (Tunisia) sau 2 set.

Trở thành nhà vô địch đơn nam US Open 2022, "Tiểu Nadal" Alcaraz có thêm 1.640 điểm, tăng 3 bậc, từ hạng 4 lên số 1 thế giới. Đây là lần đầu tiên ngọt ngào cho tay vợt 19 tuổi. Niềm vui của Alcaraz cũng là nỗi buồn của Daniil Medvedev và Rafael Nadal, hai tay vợt vừa vuột mất ngôi số 1 sau chức vô địch của "đàn em".

Alcaraz chiếm đỉnh bảng ATP - Lý Hoàng Nam tiếp tục tạo nên kỷ lục
Alcaraz lên số 1 thế giới theo cách không thể thuyết phục hơn.

Nếu như Medvedev tự đánh mất ngôi số 1 sau khi không thể bảo vệ danh hiệu US Open (bị loại từ vòng 4), Nadal cũng bị loại ở vòng đấu tương tự. Kết thúc tuần trước, Nadal có số điểm cao nhất và sẽ giữ ngôi đầu bảng xếp hạng ATP nếu Alcaraz và Ruud không đi tới trận chung kết. Nhưng trước một cơ hội quá lớn để vô địch Grand Slam và vươn lên ngôi đầu, tay vợt Alcaraz đã khiến đàn anh phải "ôm hận".

Ngoài Alcaraz, á quân US Open 2022, Casper Ruud (Na Uy) cũng tăng 5 bậc, lần đầu tiên lên số 2 thế giới. Karen Khachanov (Nga) thăng hạng tốt nhất top 30, lên 13 bậc giữ vị trí 18 thế giới. Có 2 tay vợt ghi tên mình vào top 30 tuần qua, đó là Alejandro Davidovich Fokina (Tây Ban Nha) lên 11 bậc và Tommy Paul (Mỹ) lên 5 bậc.

Alcaraz chiếm đỉnh bảng ATP - Lý Hoàng Nam tiếp tục tạo nên kỷ lục
Lý Hoàng Nam tăng 95 bậc trong 40 ngày.

Ở top 300 thế giới, tay vợt số 1 Việt Nam, Lý Hoàng Nam tiếp tục thăng tiến. Thành công ở ba giải ATP Challenger 50 liên tiếp tại Bangkok giúp Lý Hoàng Nam có bước tiến lớn trên bảng điểm ATP. Tay vợt số một Việt Nam đoạt danh hiệu Á quân Bangkok Open 1, lần lượt dừng bước ở vòng hai Bangkok Open 2 và tại tứ kết Bangkok Open 3.

Chuỗi giải đấu ở Bangkok mang về 18 điểm ATP cho Lý Hoàng Nam và đưa tay vợt 25 tuổi leo từ vị trí 290 lên hạng 272 thế giới với 181 điểm, đứng trên cả chủ nhân ba Grand Slam Stan Wawrinka, hạng 284 thế giới với 175 điểm.

Thứ hạng đó giúp Lý Hoàng Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, hơn tay vợt Thái Lan Kasidit Samrej tới 303 bậc. Tính ra chỉ trong 40 ngày, tay vợt quê Tây Ninh tăng tới 95 bậc trên bảng điểm ATP. Lý Hoàng Nam trở thành tay vợt Việt Nam đầu tiên cán mốc lịch sử này.

Lý Hoàng Nam xếp hạt giống số một tại giải quần vợt nhà nghề M25 Tây Ninh diễn ra cuối tháng 9 - sự kiện có sự góp mặt của nhiều tay vợt tên tuổi như Dragos Nicolae Madaras (Thụy Điển), Ergi Kirkin (Thổ Nhĩ Kỳ), Lee Duck Hee (Hàn Quốc).

Nếu giành trọn 50 điểm ở hai giải M25 sắp tới, Lý Hoàng Nam sẽ áp sát top 200 thế giới và có cơ hội dự các giải đấu ở cấp độ cao hơn.

Alcaraz chiếm đỉnh bảng ATP - Lý Hoàng Nam tiếp tục tạo nên kỷ lục
Iga Swiatek gia cố vững chắc vị trí dẫn đầu.

Với đơn nữ, Iga Swiatek (Ba Lan) gia cố vững chắc vị trí dẫn đầu. Ons Jabeur (Tunisia) vươn lên giữ ngôi á quân đơn nữ, tay vợt con gái tỷ phú Jessica Pegula (Mỹ) lần đầu lên hạng 5 thế giới. Hai tay vợt Coco Gauff (Mỹ), Caroline Garcia (Pháp) bứt phá vào top 10 tuần qua.

Iga Swiatek nhận mưa lời khen sau chức vô địch Mỹ mở rộng 2022

Ngay sau trận chung kết, huyền thoại của quần vợt thế giới - bà Billie Jean King đã gửi những lời chúc mừng đến Iga Swiatek khi cô trở thành tay vợt nữ người Ba Lan đầu lên vô địch Mỹ mở rộng. Theo bà Billie Jean King, tương lai của quần vợt nữ là rất sáng sủa với những tài năng như Iga Swiatek và cả Ons Jabeur nữa.

Trong số nhiều lời chúc đến từ các đồng nghiệp, lời chúc ý nghĩa nhất dành cho Iga Swiatek hẳn đến từ cựu tay vợt Aga Radwanska và tay vợt nam Hubert Hurkacz. Hai tay vợt này chưa có danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp và cả hai đều tỏ ra rất hạnh phúc với chiến thắng của đàn em với những dòng chia sẻ bằng tiếng Ba Lan "Chúc mừng Iga, lại thêm một thành tích nữa".

Alcaraz chiếm đỉnh bảng ATP - Lý Hoàng Nam tiếp tục tạo nên kỷ lục
3 danh hiệu Grand Slam khi mới ở tuổi 21, không nhiều tay vợt có thể làm được như Iga Swiatek.

Trang chủ của bộ ngoại giao Ba Lan cũng không quên gửi lời chúc mừng đến tay vợt nữ số 1 thế giới. Iga Swiatek một lần nữa chứng tỏ khả năng chơi quần vợt của mình để vô địch Mỹ mở rộng. Trong tương lai, nhà vô địch của chúng ta sẽ còn nhiều trận chung kết nữa .

Trang twitter của sảnh danh vọng quần vợt thế giới cho hay với 13 tuần đứng trên đỉnh bảng xếp hạng và 3 danh hiệu Grand Slam, Iga Swiatek có một lá phiếu để góp mặt tại sảnh danh vọng. Càng đặc biệt hơn biết rằng 5 năm trước, tay vợt này từng cho ý định giải nghệ sớm.

Chú Djokovic tiết lộ thời điểm Nole giải nghệ

Goran Djokovic, chú của Novak Djokovic, khẳng định rằng tay vợt người Serbia có khả năng thi đấu thêm 6 năm nữa trước khi giải nghệ. Goran nói với The Pavlovic Today: “Thử thách mà Djokovic đã trải qua trong năm nay ở Australia chỉ kéo dài sự nghiệp của cậu ấy. Thay vì có thể từ giã quần vợt trong 3 hoặc 4 năm tới, sự nghiệp của cậu ấy sẽ kéo dài thêm 5 hoặc 6 năm. Cậu ấy đang để cơ thể của mình nghỉ ngơi”.

Alcaraz chiếm đỉnh bảng ATP - Lý Hoàng Nam tiếp tục tạo nên kỷ lục
Djokovic bị cấm dự 2 giải Grand Slam trong năm nay.

Cảnh báo các ngôi sao tennis về việc đi vệ sinh quá lâu

Giải tennis Seville Challenger ở Tây Ban Nha ngày 7/9 chứng kiến tình huống chưa từng xảy ra với thế giới quần vợt. Tay vợt người Mỹ Nicolas Moreno De Alboran đã bị loại khỏi giải đấu và nhường vé cho Federico Delbonis (Argentina) vì đi vệ sinh quá lâu.

Set đầu tiên, tay vợt người Argentina Delbonis đã chơi tốt hơn để giành chiến thắng 7-5 sau 53 phút. Set tiếp theo, tay vợt Mỹ De Alboran đã lấy lại phong độ và dẫn trước 7-6 sau 27 phút. Đúng thời điểm này, De Alboran xin phép trọng tài đi vào nhà vệ sinh. Phải mất hơn 10 phút, tay vợt này mới trở lại để chuẩn bị đấu tiếp.

Alcaraz chiếm đỉnh bảng ATP - Lý Hoàng Nam tiếp tục tạo nên kỷ lục
Set 3 bắt đầu nhưng De Alboran không được tiếp tục thi đấu

Nhưng trọng tài thông báo anh đã bị truất quyền thi đấu vì vắng mặt quá lâu trên sân. De Alboran đã phản đối quyết liệt và cố gắng giải thích về sự việc nhưng trọng tài vẫn giữ nguyên quyết định.

Vì vậy, Delbonis đã giành suất vào chơi ở vòng 1/16 gặp đối thủ người Tây Ban Nha Nikolas Sanchez Izquierdo. Báo chí thế giới đã gọi đây là "tình huống hy hữu" bởi Alboran là tay vợt đầu tiên trong lịch sử tennis bị truất quyền thi đấu vì lý do này.

Trong lịch sử tennis từng chứng kiến nhiều trường hợp lợi dụng thời gian vào vệ sinh để nghỉ ngơi và làm giảm hưng phấn của đối thủ, tuy nhiên chưa có ai bị xử thua. Thậm chí người ta đã phải thay đổi luật, giảm thời gian tay vào nhà vệ sinh và De Alboran đã đi quá thời gian quy định nên bị xử thua, đây có thể là động thái "trảm" một trường hợp để làm gương cho các tay vợt khác.