Chờ...

U23 Đông Nam Á 2022: U23 Việt Nam vào chung kết đấu U23 Thái Lan

(VOH) - U23 Việt Nam đã có chiến thắng 5-3 trên chấm 11m trước U23 Đông Timor ở trận bán kết U23 Đông Nam Á 2022, qua đó giành vé vào chơi trận chung kết với U23 Thái Lan.

Vượt Đông Timor trên chấm 11m, U23 Việt Nam vào chung kết đấu Thái Lan

U23 Việt Nam gặp vô vàn những bất lợi về vấn đề nhân sự khi bước vào trận đấu với chỉ 11 cầu thủ trên sân và 2 cầu thủ dự bị (trong đó có 1 thủ môn). Hiểu rõ được điều này, U23 Đông Timor chủ động nhập cuộc chậm để thăm dò U23 Việt Nam.

Các học trò của HLV Đinh Thế Nam cũng không tỏ ra quá vội vàng trong những phút thi đấu đầu tiên. Phải đến tận phút thứ 10, Đình Hải mới tung ra cú sút đầu tiên cho toàn đội. Những phút sau đó của hiệp 1, bóng chỉ lăn bên phần sân của đối thủ. Những cơ hội cũng đã hiện ra rõ ràng hơn nhưng may mắn không đứng về phía U23 Việt Nam trong những lần ra chân của Trần Bảo Toàn.

Vượt U23 Đông Timor trên chấm 11m, U23 Việt Nam vào chung kết đấu U23 Thái Lan
Vượt khó kiên cường, U23 Việt Nam hiên ngang tiến vào chung kết đối đầu Thái Lan.

Việc không có được bàn thắng trong hiệp 1 khiến cho các cầu thủ của chúng ta phải đẩy nhanh thế trận ở ngay từ đầu hiệp 2. U23 Việt Nam thực hiện những tình huống tấn công đa dạng hơn, bóng liên tục được phân phối ra biên phải, đôi lúc lại chuyển cánh hòng kéo giãn hàng thủ đội bạn.

90 phút thi đấu chính thức khép lại, U23 Việt Nam và U23 Đông Timor buộc phải phân định thắng thua trong hiệp phụ. Cả 2 hiệp phụ khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi, 2 đội buộc phải giải quyết trên chấm luân lưu đầy may rủi.

Trên loạt luân lưu U23 Việt Nam là những người bản lĩnh hơn khi giành chiến thắng 5-3 chung cuộc, qua đó đoạt tấm vé vào chung kết gặp U23 Thái Lan.

Thủ môn U23 Việt Nam vào sân đá tiền đạo

U23 Việt Nam gặp vô vàn khó khăn ở trận Bán kết giải U23 Đông Nam Á gặp U23 Đông Timor khi lực lượng bị tổn thất trầm trọng. Bước vào màn đọ sức với chỉ đúng 13 cầu thủ, các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã phải trải qua màn tra tấn thể lực sau 120 phút dài đằng đằng.

Tình cảnh ngặt nghèo còn khiến U23 Việt Nam gặp phải sự cố hy hữu trong bóng đá. Phút 99 của hiệp phụ thứ nhất, do chỉ còn đúng một sự thay đổi người trên băng ghế dự bị là thủ môn Trần Liêm Điều, HLV Đinh Thế Nam buộc lòng phải đưa người gác đền này vào sân thay thế cho Trung Thành dính chấn thương.

Vượt U23 Đông Timor trên chấm 11m, U23 Việt Nam vào chung kết đấu U23 Thái Lan
Khoảng khắc thủ môn Liêm Điều vào sân đá ở vị trí tiền đạo.

Thủ môn sinh năm 2001 mặc áo số 25 và được đưa vào sân chơi ở vị trí tiền đạo. Đây thực sự là điều hiếm gặp ngay cả ở bóng đá thế giới. U23 Việt Nam lúc này đang thi đấu với 2 thủ môn trên sân, một người trấn giữ khung thành còn một người chơi cao nhất trên hàng công.

Khoảnh khắc thủ môn Trần Liêm Điều vào sân chơi ở vị trí trái sở trường mang đến sự thú vị cho người hâm mộ trong nước lẫn quốc tế. Dẫu vậy, đây chỉ là tình cảnh bất đắc dĩ mà U23 Việt Nam gặp phải do ảnh hưởng nặng nề của Covid-19.

U23 Thái Lan giành chiến thắng nhẹ nhàng trước U23 Lào

U23 Lào bước vào trận bán kết với U23 Thái Lan với nhiều khó khăn bủa vây. Không chỉ bị đánh giá yếu hơn hẳn đối thủ, U23 Lào cũng gặp tổn thất về mặt lược lượng khi chỉ có 16 cầu thủ đăng ký cho trận đấu này.

Mặc dù vậy, U23 Lào mới là đội nhập cuộc tốt hơn. Các học trò của HLV Hans Michael Weiss đã có những phút đầu tiên chơi ép sân. Tuy nhiên trật tự nhanh chóng được thiết lập lại. Ngay phút thứ 15, U23 Thái Lan đã có được bàn thắng dẫn trước. Xuất phát từ sai lầm của thủ thành Phounin Phounin, Teerasak Poeiphimai đã thoát xuống trước khi tung ra cú dứt điểm tinh tế là tung lưới U23 Lào.

Vượt U23 Đông Timor trên chấm 11m, U23 Việt Nam vào chung kết đấu U23 Thái Lan
U23 Thái Lan giành chiến thắng nhẹ nhàng trước U23 Lào.

Có được bàn thắng dẫn trước, U23 Thái Lan thi đấu thoải mái và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn. Nhưng phải đến đầu hiệp 2, “Voi chiến” mới có được bàn thắng nhân đôi cách biệt từ chấm 11m do công Kroekphon Arbam.   

Những phút còn lại của trận đấu, các học trò của ông Hans Michael Weiss đã có ít nhất hai cơ hội mười mươi để ghi bàn rút ngắn cách biệt tuy nhiên sự non nớt ở những tình huống dứt điểm cuối cùng khiến cho U23 Lào không thể chọc thủng lưới U23 Thái Lan.

Với trận thua này, U23 Lào đã chính thức kết thúc hành trình cổ tích của mình tại giải U23 Đông Nam Á. Trong khi đó U23 Thái Lan là đội bóng đầu tiên góp mặt ở chung kết giải đấu.​

U23 Thái Lan bị HLV Lào tố nhờ trọng tài để giành chiến thắng

Chia sẻ trong buổi họp báo sau trận, HLV trưởng ĐT Lào - ông Hans Michael Weiss tỏ ra tức giận: "Tôi không biết trọng tài trong trận đấu này có vấn đề gì mà lại đưa ra những quyết định như vậy. Rõ ràng tôi không thể hiểu nổi.

Vượt U23 Đông Timor trên chấm 11m, U23 Việt Nam vào chung kết đấu U23 Thái Lan
U23 Thái Lan giành chiến thắng 2-0 trước U23 Lào.

Tình huống một cầu thủ Thái Lan ngã trong vùng cấm ở đầu hiệp 2 không phải nhạy cảm, đó rõ ràng không phải pha phạm lỗi của hậu vệ Lào. Cầu thủ Thái Lan đã chạy thẳng vào cầu thủ của chúng tôi rồi ngã xuống. Sai lầm của thủ môn ĐT Lào và quyết định của trọng tài là 2 món quà đối giúp U23 Thái Lan đi tiếp. Dù sao cũng xin chúc mừng Thái Lan".

Dù phải dừng bước ở bán kết, tuy nhiên hành trình của U23 Lào tại giải đấu năm nay là rất đáng khen ngợi. Đội bóng của HLV Hans Michael Weiss đã đánh bại đối thủ được đánh giá mạnh hơn là U23 Malaysia ở cả hai lượt trận của vòng bảng.

Bảng đấu của Viettel tại AFC Cup 2022 chưa xác định được địa điểm tổ chức

Ngày 24/2, LĐBĐ châu Á (AFC) đã xác nhận những địa điểm tập trung sẽ tổ chức các trận đấu tại vòng bảng AFC Cup 2022. Các bảng đấu khu vực phía Tây và Nam Á sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 24/5 trong khi các bảng thuộc khu vực ASEAN, Trung và Đông Á sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 30/6.

Ở khu vực Đông Nam Á, bảng G sẽ được tổ chức tại Indonesia với đội chủ nhà là Bali United. Đại diện của đất nước "Xứ vạn đảo" sẽ nằm chung bảng với Kedah Darul Aman FC (Malaysia), Kaya FC-Iloilo (Philippines) và một CLB khác sẽ được xác định sau vòng play-off.

Vượt U23 Đông Timor trên chấm 11m, U23 Việt Nam vào chung kết đấu U23 Thái Lan
Bảng đấu của Viettel chưa xác định được địa điểm tổ chức.

Bảng H sẽ được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia với đội chủ nhà là Kuala Lumpur City FC. Hai đối thủ còn lại sẽ là Tampines Rovers (Singapore) và PSM Makassar (Indonesia). Như vậy chỉ có duy nhất bảng I của Viettel là chưa xác định được địa điểm tổ chức.

Theo thông báo của AFC, địa điểm tổ chức bảng I của AFC Cup 2022 sẽ được bàn bạc và công bố trong thời gian tới. Ở bảng đấu này, đại diện của Việt Nam là Viettel sẽ chạm trán với 2 đối thủ là Hougang United đến từ Singapore và Phnom Penh Crown tới từ Campuchia.

Một đại diện khác của Việt Nam là HAGL cũng đã nhận được lợi thế từ phán quyết của AFC. Cụ thể bảng H của AFC Champions League 2022 nơi có sự góp mặt của HAGL sẽ được tổ chức tại TP HCM. Việc được thi đấu ở ngay trong nước rõ ràng là một lợi thế lớn khi ngoài sự cổ vũ của CĐV, điều kiện thời tiết và sân bãi cũng giúp cho CLB dễ làm quen hơn.