Chờ...

VCK U23 châu Á 2022: Australia và Uzbekistan vào bán kết

(VOH) - U23 Australia và U23 Uzbekistan đã giành vé vào bán kết sau khi vượt qua U23 Turkmenistan và U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2022; Chủ nhà U23 Châu Á để lại hình ảnh xấu xí, gây phẫn nộ.

U23 Australia vào bán kết giải U23 châu Á

Chạm trán với đối thủ yếu nhất tại tứ kết, không có gì bất ngờ khi U23 Úc đã dâng cao đội hình và chơi pressing ngay từ những phút đầu tiên. Phía bên kia chiến tuyến, U23 Turkmenistan cũng chấp nhận chọn lối chơi phòng ngự phản công sở trường của mình giống như những trận đã qua tại vòng bảng.

Mặc dù kiểm soát bóng nhiều hơn hẳn nhưng U23 Úc lại tấn công khá bế tắc. “Chuột túi” tỏ ra quá nóng vội trong những tình huống lên bóng của mình. Không thể triển khai bóng mạch lạc, U23 Úc chỉ có thể dựa vào những tình huống tạt bóng từ 2 biên nhưng vẫn chưa thể tìm kiếm được bàn mở tỷ số sớm.

Australia và Uzbekistan vào bán kết VCK U23 châu Á 2022 - Chủ nhà U23 Châu Á để lại hình ảnh xấu xí
U23 Australia là đội đầu tiên vào chơi ở bán kết U23 châu Á 2022.

Sự tập trung trong khâu phòng ngự của của U23 Turkmenistan khiến hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0-0. Phía bên kia chiến tuyến, U23 Úc tung thêm 1 tiền đạo vào sân và bắt đầu gia tăng sức ép. Cơ hội đáng tiếc nhất của “Chuột túi” thuộc về Najjarine với cú cứa lòng đưa bóng đập cột dọc ở phút thứ 63.

Tuy nhiên những nỗ lực không biết mệt mỏi của U23 Úc cuối cùng cũng được đền đáp ở phút thứ 74. Đường tạt bóng của D'Arrigo vào trong vòng cấm khiến cho hệ thống phòng ngự của U23 Turkmenistan trở nên rối loạn. Và rồi trong nỗ lực cản phá của mình, Orazov đã vô tình đánh đầu phản lưới nhà và giúp cho U23 Úc có bàn mở tỷ số cực kỳ quý giá.

Những phút sau đó, U23 Turkmenistan dồn toàn bộ đội hình lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Đội bóng tới từ Trung Á cũng tạo được không ít cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của U23 Úc nhưng sự may mắn đã không đến với những chân sút của họ.

Đánh bại U23 Turkmenistan với tỷ số tối thiểu, U23 Úc trở thành đội đầu tiên điền tên mình vào vòng bán kết U23 châu Á 2022. Đối thủ của "chuột túi" trong trận bán kết sẽ là đội thắng trong cặp trận giữa U23 Việt Nam và U23 Ả Rập Xê Út.

U23 Uzbekistan giành quyền vào bán kết U23 Châu Á

Với lợi thế sân nhà, U23 Uzbekistan chủ động chơi tấn công khi tiếng còi khai cuộc vang lên. Dẫu vậy, những nỗ lực của đội bóng này sớm bị tan thành mây khói khi thủ thành Kematov có pha bóng đánh nguội cầu thủ U23 Iraq trong vòng cấm. Tình huống này đã không thể thoát khỏi những trọng tài ở vòng Var, thẻ đỏ được rút ra là điều tất yếu kèm theo đó là một pha đá phạt đền cho đội khách.

Trên chấm 11m, cầu thủ của U23 Iraq đã không mắc bất cứ sai lầm nào để đưa đội bóng của mình vươn lên dẫn trước. Chơi thiếu người nhưng bị đẩy vào thế bám đuổi, U23 Uzbekistan buộc phải vùng lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Các cầu thủ của đội chủ nhà tỏ ra quá vội vàng, dù tạo được một số tình huống nguy hiểm nhưng họ lại thiếu đi sự chính xác và cả may mắn ở khâu kết thúc.

Australia và Uzbekistan vào bán kết VCK U23 châu Á 2022 - Chủ nhà U23 Châu Á để lại hình ảnh xấu xí
U23 Uzbekistan giành quyền vào bán kết U23 Châu Á.

Bước ngoặt của trận đấu tới khi hiệp 1 có tận 12 phút bù giờ. Sau những nỗ lực hãm thành không biết mệt mỏi, U23 Uzbekistan có được bàn gỡ, đáng nói tình huống dẫn đến bàn thắng cũng là từ chấm 11m. Người đã đem về pha lập công gỡ hòa cho chủ nhà là đội trưởng Jasurbek.

Sang đến hiệp thi đấu thứ 2, U23 Uzbekistan tiếp tục chủ động nhập cuộc tấn công nhằm phủ đầu đối thủ. Những nỗ lực của đội bóng này sớm được đền đáp xứng đáng khi từ một tình huống tấn công ở phú thứ 51, các cầu thủ U23 Uzbekistan đã tạo ra một sức ép vô cùng khủng khiếp khiến hậu vệ U23 Iraq đốt lưới nhà.

Tuy nhiên, đội khách không chịu bỏ cuộc và sớm đưa ra lời đáp trả. Phút 68, từ một tình huống tấn công bên hành lang cánh trái. Nhận thấy thủ môn của U23 Uzbekistan khép góc không tốt, cầu thủ mang áo số 21 của U23 Iraq đã có cú ra chân bất ngờ quân bình tỉ số và đưa trận đấu vào thời gian hiệp phụ. Sau 120 phút thi đấu căng thẳng, trên chấm luân lưu các cầu thủ U23 đã là những người xuất sắc hơn và giành lấy tấm vé vào chơi tại bán kết U23 Châu Á 2022.

Chủ nhà U23 Châu Á để lại hình ảnh xấu xí, gây phẫn nộ dư luận

Ở tình huống phút thứ 9, thủ môn Kematov của U23 Uzbekistan đã có một tình huống đánh nguội cầu thủ bên phía U23 Iraq. Sau khi phải tham khảo Var rất lâu, trọng tài chính của trận đấu đã quyết định chỉ tay vào chấm 11m và truất quyền thi đấu của Kematov bằng một tấm thẻ đỏ trực tiếp.

Ngay lập tức, những CĐV có mặt trên khán đài sân Pakhtakor Markaziy đã ném một cơn mưa vật thể lạ xuống sân. Không dừng lại ở đó, người hâm mộ của U23 Uzbekistan còn liên tục la ó không ngừng. Trận đấu đã bị dừng lại rất lâu mới có thể quay trở lại thi đấu.

Australia và Uzbekistan vào bán kết VCK U23 châu Á 2022 - Chủ nhà U23 Châu Á để lại hình ảnh xấu xí
Người hâm mộ U23 Uzbekistan đã ném một cơn mưa vật thể lạ nguy hiểm xuống sân.

Khi cầu thủ của U23 Iraq ghi bàn và chạy ra góc khán đài ăn mừng, NHM của U23 Uzbekistan lại tiếp tục ném vật thể lạ xuống. Theo ghi nhận từ trên sân, những vật thể lạ có cả gạch đá và giày dép – những thứ hoàn toàn có thể gây chấn thương nặng nếu ném trúng người. Khi đó, nhóm cầu thủ của U23 Iraq và những phóng viên tác nghiệp xung quanh đã phải lập tức chạy vào sân. Trận đấu lại bị gián đoạn ít phút. Lúc này các cầu thủ U23 Uzbekistan phải trấn an người hâm mộ, cuộc đọ sức tại tứ kết U23 Châu Á mới có thể được diễn ra.

Australia và Uzbekistan vào bán kết VCK U23 châu Á 2022 - Chủ nhà U23 Châu Á để lại hình ảnh xấu xí
Pha bóng xấu xí của cầu thủ U23 Uzbekistan.

Không chỉ dừng lại ở tấm thẻ đỏ của thủ môn Kematov hay những hành động xấu xí của người hâm mộ. Hình ảnh của đội chủ nhà VCK U23 Châu Á 2022 còn trở nên mất thiện cảm trong mắt giới mộ điệu khi các cầu thủ nước này còn có 1 pha chơi bóng bằng cả gầm giày, mang tính triệt hạ đối phương. Tuy nhiên trọng tài chính lại không hề rút ra bất cứ tấm thẻ nào.

Trọng tài chính bắt trận tứ kết U23 Châu Á gặp chuyện khó đỡ

Ở trận đấu giữa chủ nhà U23 Uzbekistan vs U23 Iraq, trọng tài chính ông Mohammed Al Hoish liên tục có những tình huống thiên vị các cầu thủ chủ nhà. Thậm chí, trọng tài này còn rút ra một cơn mưa thẻ phạt cho các cầu thủ U23 Iraq. Đỉnh điểm là ở những phút bù giờ của hiệp 1, ông đưa ra một quyết định có phần gây tranh cãi khi cho U23 Uzbekistan hưởng phạt đền.

Australia và Uzbekistan vào bán kết VCK U23 châu Á 2022 - Chủ nhà U23 Châu Á để lại hình ảnh xấu xí
Ông Mohammed Al Hoish là một trong tại không xa lạ với NHM Châu Á.

Những áp lực của NHM nước chủ nhà U23 Châu Á 2022 lớn đến nỗi, khi tiếng còi kết thúc hiệp 1 vang lên, ống kính máy quay đã ghi lại được cảnh ông Mohammed Al Hoish thở phào nhẹ nhõm và tươi cười với các đồng nghiệp.

Dẫu vậy, mọi thứ vẫn chưa dừng lại ở đây, trong thời gian thi đấu của hiệp phụ, cầu thủ bên phía U23 Uzbekistan đã có pha chơi bóng bằng gầm giày, nhưng ông Mohammed Al Hoish lại không đưa ra án phạt nào. Điều này đã khiến BHL và CĐV của U23 Iraq vô cùng tức giận và khó hiểu.