Chờ...

WA cấm vận động viên nữ chuyển giới tham gia các cuộc thi điền kinh thế giới

(VOH) - Liên đoàn Điền kinh quốc tế (World Athletics - WA) đã công bố các quy định mới vào ngày 23/3, trong đó cấm vận động viên nữ chuyển giới thi đấu trong các sự kiện điền kinh dành cho nữ.

Theo quy định mới có hiệu lực vào ngày 31/3, WA cấm các vận động viên đã trải qua giai đoạn “tuổi dậy thì nam” trước khi chuyển giới sang nữ - tham gia các cuộc thi điền kinh xếp hạng thế giới dành cho nữ. 

Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh quốc tế Sebastian Coe cho biết: “Các quyết định luôn khó khăn khi chúng liên quan đến mâu thuẫn về nhu cầu và quyền giữa các nhóm khác nhau, nhưng chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm rằng ‘chúng tôi phải duy trì sự công bằng cho các vận động viên nữ’ trên tất cả các cân nhắc khác”.

Sebastian Coe nói thêm: “Khi có thêm bằng chứng, chúng tôi sẽ xem xét lại quan điểm của mình, nhưng chúng tôi tin rằng, tính toàn vẹn của hạng mục nữ trong môn điền kinh là điều tối quan trọng”.

Sebastian Coe
Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh quốc tế Sebastian Coe Sebastian Coe phát biểu khi kết thúc Giải vô địch điền kinh thế giới ở Oregon vào ngày 24 tháng 7 năm 2022.

Ông Coe cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi WA trao đổi với các liên đoàn thành viên Điền kinh Thế giới, Học viện Huấn luyện viên Điền kinh Toàn cầu, Ủy ban Vận động viên và IOC cũng như các nhóm nhân quyền và đại diện người chuyển giới.

Ông giải thích rằng, WA - cơ quan quản lý toàn cầu về điền kinh - sẽ thành lập một nhóm làm việc để đánh giá vấn đề hòa nhập của người chuyển giới trong 12 tháng tới. “Chúng tôi sẽ không nói không mãi mãi” – ông khẳng định.

Trong những năm gần đây, một số người phản đối việc phụ nữ chuyển giới và trẻ em gái tham gia thể thao - biến vấn đề này thành một điểm nóng chính trị. Vào tháng 1, một nhóm người biểu tình đã tập trung bên ngoài Hội nghị NCAA ở San Antonio để phản đối việc đưa các vận động viên nữ chuyển giới vào các môn thể thao dành cho nữ.

Những người ủng hộ việc cấm phụ nữ chuyển giới tham gia các môn thể thao dành cho nữ đã lập luận rằng, phụ nữ chuyển giới có lợi thế về thể chất hơn so với phụ nữ bình thường trong thể thao.

Nhưng khoa học chính thống không ủng hộ kết luận đó. Một báo cáo năm 2017 trên tạp chí Sports Medicine đã xem xét một số nghiên cứu liên quan cho thấy “không có nghiên cứu trực tiếp hoặc nhất quán” nào về việc người chuyển giới có lợi thế về thể thao và các nhà phê bình cho rằng ‘lệnh cấm làm tăng thêm sự phân biệt đối xử mà người chuyển giới phải đối mặt’.