Chờ...

World Cup 2022: Valencia vào lịch sử, Gakpo cân bằng kỷ lục ĐTQG

(VOH) - Enner Valencia đã đi vào lịch sử World Cup sau khi tiếp tục ghi bàn cho Ecuador tại World Cup 2022; Cody Gakpo đã cân bằng được kỷ lục ghi bàn tại ĐTQG của Memphis Depay.

Valencia lập kỷ lục ghi 6 bàn liên tiếp cho ĐTQG tại World Cup

Với bàn thắng gỡ hòa 1-1 ghi vào lưới Hà Lan ở lượt trận thứ 2, Valencia đã đi vào lịch sử khi ghi liên tiếp 6 bàn cho ĐTQG tại World Cup. Kỷ lục này cũng đang được nắm giữ bởi các huyền thoại Paolo Rossi (Italia), Eusebio (Bồ Đào Nha) và Oleg Salenko (Nga).  

Valencia trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại World Cup kể từ năm 2014 dù anh không tham dự giải đấu trên đất Nga năm 2018. Tiền đạo 33 tuổi ghi bàn 1 vào lưới Thụy Sĩ, 2 bàn vào lưới Honduras ở World Cup 2014. Đến World Cup 2022, anh lập cú đúp vào lưới Qatar và sút tung lưới Hà Lan.

World Cup 2022: Valencia ghi dấu lịch sử, Gakpo cân bằng kỷ lụcWorld Cup 2022: Valencia ghi dấu lịch sử, Gakpo cân bằng kỷ lục ĐTQG
Valencia lập kỷ lục ghi 6 bàn liên tiếp cho ĐTQG tại World Cup.

Chỉ Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là ghi được số bàn thắng World Cup ngang Valencia (6 bàn trong 5 trận) trong 3 giải đấu gần nhất. Tuy nhiên, hai siêu sao kể trên của bóng đá thế giới đều tham dự đủ 3 kỳ World Cup, khác với Valencia.

Anh cũng đang là chân sút ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử ĐTQG Ecuador với 37 pha lập công. Chân sút thuộc biên chế Fenerbahce ghi tổng cộng 18 bàn sau 24 lần ra sân kể từ đầu mùa cho CLB và ĐTQG.

Gakpo cân bằng một kỷ lục đáng tự hào tại Hà Lan

Ở trận đấu giữa Hà Lan vs Ecuador, Gakpo đã mở tỷ số cho Cơn lốc cam ngay từ phút thứ 6. Với bàn thắng này, Gakpo đã trở thành cầu thủ người Hà Lan thứ 2 ghi bàn trong 2 trận đấu đầu tiên tại World Cup. Người đầu tiên có thành tích này là Memphis Depay tại World Cup 2014.

Gakpo đang là một trong những tiền đạo trẻ đáng chú ý nhất thế giới hiện nay. Anh hiện đã ghi bàn hoặc kiến tạo trong 5 trận đấu gần nhất cho ĐT Hà Lan. Ở trận ra quân, anh cũng là người mở tỷ số cho Cơn lốc cam ở phút 84 sau một pha đánh đầu.

Tính cả trong màu áo CLB từ đầu mùa giải 2022/23, ngôi sao 23 tuổi đã ghi được 17 bàn và có thêm 16 pha kiến tạo chỉ sau 31 trận. Một con số cực kỳ khủng khiếp.

World Cup 2022: Valencia ghi dấu lịch sử, Gakpo cân bằng kỷ lục ĐTQG
Gakpo cân bằng một kỷ lục đáng tự hào tại Hà Lan.

Trọng tài Đông Nam Á làm việc ở tổ VAR World Cup 2022

Ông Muhammad Taqi (người Singapore) là trọng tài người Đông Nam Á duy nhất góp mặt tại World Cup 2022. Trọng tài Muhammad Taqi tham gia phụ trách phòng VAR 2 trận đấu: Tây Ban Nha vs Costa Rica (bảng E) và Brazil vs Serbia (bảng G).

Ông Muhammad Taqi được công nhận trọng tài FIFA từ năm 2012 và từng làm nhiệm vụ tại U17 World Cup năm 2017. Ngoài ra, vị trọng tài này cũng bắt nhiều trận đấu ở AFC Champions League.

World Cup 2022: Valencia ghi dấu lịch sử, Gakpo cân bằng kỷ lục ĐTQG
Trọng tài Đông Nam Á làm việc ở tổ VAR World Cup 2022.

Việc dựng hình mô phỏng các tình huống bắt việt vị khá tốn thời gian

Công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) chính thức được áp dụng tại World Cup 2022 tại Qatar. Được FIFA thử nghiệm thành công tại Arab Cup 2021 và FIFA Club World Cup 2021, SAOT giúp đưa ra quyết định bắt lỗi việt vị nhanh chóng và chính xác hơn.

Phần thông tin từ máy tính sẽ được trọng tài VAR kiểm tra thủ công một lần nữa dựa trên đường kẻ việt vị được kéo tự động. Quá trình này diễn ra trong vòng vài giây và nhanh chóng được thông báo kết quả đến trọng tài chính điều khiển trên sân.

World Cup 2022: Valencia ghi dấu lịch sử, Gakpo cân bằng kỷ lục ĐTQG
SAOT giúp trọng tại quyết định nhanh chóng nhưng dựng hình 3D tốn nhiều thời gian xử lý.

Đây là lý do SAOT được cho là nhanh và chính xác hơn công nghệ VAR cũ. Nhiều máy tính, công nghệ, cảm biến cùng tham gia vào quá trình kiểm tra việt vị. Đồng thời, trọng tài chính không cần phải di chuyển ra ngoài sân để theo dõi tình huống quay chậm như trước đây.

Tuy nhiên, công nghệ mới khiến người theo dõi qua truyền hình phải chờ đợi khá lâu để được xem lại tình huống mô phỏng. Khác với hình thức VAR truyền thống, các vạch kẻ, video chiếu lại xuất hiện nhanh chóng sau khi tình huống xảy ra, FIFA trình chiếu mô phỏng 3D khoảng 10 phút sau khi bàn thắng bị từ chối ở World Cup năm nay.

Do vậy, nhiều tranh cãi, bất bình xuất hiện trên mạng xã hội từ người hâm mộ của hai đội trong thời gian chờ đợi video mô phỏng được phát hành. Điều này trái ngược với tính “nhanh chóng” và “chính xác” của công nghệ mà FIFA đã quảng bá trước giải đấu.