Chờ...

Đối thoại với doanh nghiệp về thủ tục hải quan

(VOH) - Tháo gỡ vướng mắc của các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực hải quan, sáng 19/11, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp với lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp cho rằng còn gặp nhiều khó khăn về kê khai thuế nhà thầu, hoàn thuế đối với hàng tạm nhập tái xuất, các trường hợp hàng nhập khẩu bị tham giá... Ngoài ra, những quy định của các bộ, ngành trong việc kiểm tra chất lượng hàng hóa hiện còn nhiều vướng mắc, gây khó cho doanh nghiệp ngành hải quan khi thực thi nhiệm vụ.

Trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp, đại diện Cục Hải quan TPHCM cho rằng, Bộ Tài Chính đang trình với Chính phủ chấp nhận kết quả kiểm tra hàng hóa ở nước xuất khẩu. Nếu có phối hợp giữa các Bộ, ngành của các nước xuất khẩu công nhận kết quả này, sẽ giảm đáng kể số lượng hàng hóa sẽ phải kiểm tra thực tế về chất lượng.

Doanh nghiệp làm thủ tục Hải quan - Ảnh: BaoDautu.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP giải thích vì sao khi thực hiện khai thủ tục hải quan theo hệ thống hải quan điện tử, một số loại hàng hóa bị tăng thêm số lần kiểm tra thực tế so với thực hiện khai báo thủ công trước đây: "Những hàng hóa trong thời điểm Nhà nước cần tăng tỉ lệ kiểm tra, Ban quản lý rủi ro của Tổng cục Hải quan mới đưa tiêu chí hàng hóa đó vào trong hệ thống. Trong chương trình quản lý rủi ro không đọc được tên hàng hóa mà chỉ đọc được mã hàng, mã số. Ví dụ quy định tăng tỷ lệ kiểm tra mã hàng hóa này lên 50%, tất cả mã khai báo này sẽ phân ra tỷ lệ kiểm tra 50%".