Chờ...

Dự báo thị trường từ ngày 9- 14/10/2023: Giá vàng tăng, giá xăng dầu có thể giảm mạnh

VOH- Dự báo thị trường tuần này chứng khoán có xu hướng hồi phục, giá vàng tăng, giá xăng dầu dự báo giảm trong kỳ điều hành ngày 11/10/2023.

Giá vàng tuần này có thể tăng

Tuần trước, giá vàng thế giới ở mức hơn 1.833 USD một ounce và giới phân tích dự báo kim loại quý vẫn đà tăng trong tuần này nhờ các dữ liệu kinh tế khả quan.

Dù giá vàng thế giới đi xuống, song thương hiệu SJC trong nước vẫn cộng thêm tới 250.000 đồng mỗi lượng, lên ngưỡng 69,5 triệu đồng, trong khi giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tăng 100.000 đồng/lượng.

Sau chuỗi giảm giá sâu liên tục vì quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 9, vàng thế giới đã ghi nhận mức thấp nhất trong 7 tháng, là 1.810,46 USD một ounce. Nhưng nhờ các chỉ số lạc quan về thị trường lao động công bố tuần qua, giá kim loại quý này đã hồi phục, ở mức 1.833,1 USD một ounce.

Các nhà phân tích và đầu tư tham gia khảo sát của Kitco News đều tỏ ra lạc quan về triển vọng của vàng tuần này. Trong 13 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát của Kitco News, có 5 chuyên gia (38%) dự báo vàng tăng trong tuần tới. Năm nhà phân tích khác cho rằng kim loại quý sẽ giảm, trong khi 3 người (23%) nói thị trường sẽ đi ngang.

Ở phía các nhà đầu tư tham gia cuộc thăm dò trực tuyến, 43% trong số này kỳ vọng vàng sẽ tăng giá. 42% dự đoán giá giảm, còn 15% tỏ ra trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, nhận xét giá vàng sẽ tăng vào tuần này bất chấp đồng đôla Mỹ vẫn xu hướng đi lên.

Chứng khoán tuần này: Thị trường vào sóng hồi phục?

Các chỉ báo kỹ thuật đang trở nên tích cực giúp nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường quay lại vùng 1.297 - 1.315 điểm trong tuần này.

Dự báo thị trường từ ngày 9- 14/10/2023: Giá vàng tăng, giá xăng dầu có thể giảm mạnh 1

Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục tuần thứ 2 liên tiếp cho thấy đợt hồi phục này của thị trường khá mạnh và tin cậy, khối lượng giao dịch dù đang ở mức thấp nhưng đã được cải thiện theo đà tăng của thị trường cũng là tín hiệu hỗ trợ tích cực củng cố đà tăng.

Tuy nhiên, với việc VN-Index tiệm cận ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm và sau 2 tuần tăng điểm liên tiếp, rất có thể thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh, nhịp điều chỉnh nếu có không hẳn mang tính chất tiêu cực, mà nó sẽ tạo cơ hội để thị trường tích lũy lại trước khi có những động thái tích cực hơn. Đây là nhận định của chuyên gia tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS).

Theo SHS dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, đang có sự ủng hộ cho xu hướng hồi phục của thị trường, với việc chỉ số VN-Index đã bật thoát xa ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm trong tuần qua, để xác nhận kết thúc sóng điều chỉnh và bước sang sóng hồi phục với mục tiêu theo lý thuyết gần nhất quanh ngưỡng 1.300 điểm.

Tuy nhiên, nếu thị trường suy yếu trở lại và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1.200 điểm thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh, nhưng khả năng thị trường suy yếu trở lại như vậy theo quan điểm của SHS là không cao.

Dù thị trường đã hồi phục mạnh nhưng định giá thị trường vẫn đang ở mức khá hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn với P/E (hệ số giữa giá cổ phiếu trên lợi nhuận một cổ phiếu) của VN-Index và VN30 chỉ quanh mức 14 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh trong tuần qua cũng khá tương đồng với thị trường chứng khoán thế giới.

Theo ông Yung-Yu Ma, Giám đốc chiến lược đầu tư tại công ty tư vấn tài chính BMO Wealth Managementcho rằng còn quá sớm để chắc chắn rằng thời kỳ biến động đã qua. Ông vẫn nhận định thị trường sẽ tiếp tục diễn biến bấp bênh trong giai đoạn tới.

Giá xăng dầu dự báo giảm trong kỳ điều hành ngày 11/10/2023

Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm trong kỳ điều hành tới (ngày 11/10) do giá thế giới tuần qua biến động theo chiều hướng giảm.

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ đưa ra dự báo về giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 11/10.

Thị trường thế giới ghi nhận, phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước, giá dầu tuần này giảm sâu với giá dầu Brent giảm khoảng 11% xuống mức 84,58 USD/thùng, giá dầu WTI của Mỹ giảm hơn 8% xuống mức 82,79 USD/thùng.

Phiên giao dịch đầu tiên của tuần kết thúc bằng sự sụt giảm giá dầu khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong 3 tuần do hợp đồng dầu Brent tháng 11 đã hết hạn, đồng USD Mỹ mạnh lên, các nhà giao dịch chốt lãi, lo ngại về nguồn cung dầu thô và áp lực lên nhu cầu bởi lãi suất cao.

Trong phiên giao dịch thứ hai của tuần, giá dầu đã có thời điểm trượt khỏi mốc 90 USD/thùng, đồng thời ghi nhận mức tăng nhẹ chưa đến 50 cent.

Nhu cầu nhiên liệu sụt giảm đã đẩy giá dầu giảm hơn 5 USD trong phiên giao dịch thứ ba của tuần. Cùng với sự sụt giảm “khủng” của hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn Brent và WTI, trong phiên này, giá dầu sưởi và xăng tương lai cũng giảm hơn 5%. Đà giảm của giá dầu đã kéo sang phiên giao dịch thứ tư của tuần

Do giá dầu thế giới lao dốc, theo dự báo của một số lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh tới (ngày 11/10), giá xăng dầu trong nước có thể giảm mạnh.

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội cho biết, tại kỳ điều chỉnh ngày 11/10, nếu cơ quan điều hành không trích lập cũng không chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu, giá xăng RON 95 có thể giảm mạnh, giá dầu cũng giảm.

Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

Lãi suất vay mượn qua đêm giữa các ngân hàng từ mức sát 0% vào tuần trước nay vượt 1%, cao nhất ba tháng qua.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm ngày 5/10 giao dịch ở mức 1,32% một năm, cao hơn 1 điểm % so với tuần trước và là mức cao nhất ba tháng qua.

Các kỳ hạn khác, lãi suất cũng tăng mạnh so với một tuần trước, cụ thể kỳ hạn 1 tuần từ 0,35% lên 1,55%, kỳ hạn 2 tuần từ 9,55% lên 1,89%...

Lãi suất vay mượn giữa các ngân hàng bật tăng trở lại trong một tuần gần đây, sau động thái hút tiền qua kênh tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước.

Đối thủ 'trượt dốc', giá gạo Việt xuất khẩu neo cao, đắt nhất thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam những ngày gần đây vẫn đang neo cao và đắt nhất thế giới. Trong khi đó, giá gạo cùng loại của đối thủ cạnh tranh là Thái Lan và Pakistan lại lao dốc.

Dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, sau vài phiên giảm từ đỉnh 643 USD/tấn (thiết lập ngày 31/8), những ngày gần đây, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của nước ta neo ở mức 613 USD/tấn; gạo 25% tấm cũng ổn định ở mức giá 598 USD/tấn.

Trái với xu hướng ổn định và neo ở mức cao của gạo Việt Nam, giá gạo của các đối thủ cạnh tranh lại tiếp đà giảm mạnh. Cụ thể, sau khi tăng vọt lên mức 651 USD/tấn, gạo 5% tấm của Thái Lan quay đầu lao dốc, ngày 4/10 về mức 586 USD/tấn; gạo 5% tấm giảm còn 538 USD/tấn.

Tương tự, gạo 5% tấm và 25% tấm của Pakistan cũng trượt dốc, lần lượt về mức 558 USD/tấn và 498 USD/tấn.

Trong top các quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, gạo Việt Nam đang có giá cao nhất. Trong đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan 29 USD/tấn, hơn hàng của Pakistan 55 USD/tấn.

Giá gạo 25% tấm cũng cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan 60 USD/tấn, hơn gạo Pakistan 100 USD/tấn.

Chuyên gia ngành lúa gạo nhận định, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ neo cao vì nguồn cung gạo toàn cầu vẫn thiếu hụt. Đặc biệt, Philippines - khách hàng lớn nhất của gạo Việt - đã dỡ bỏ trần giá gạo sau 1 tháng áp dụng cũng giúp gạo Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này thuận lợi hơn.

iPhone 11, 12, 13, 14... vào đợt giảm ‘kịch sàn’, giá liên tục phá đáy tại thị trường Việt

Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh chương trình khuyến mãi cho các mẫu iPhone đời cũ nhằm xả hàng cũng như dọn đường cho iPhone 15 series vừa ra mắt.

Theo khảo sát, thời điểm đầu tháng 10/2023, giá bán nhiều mẫu iPhone chính hãng iPhone 11, 12, 13, 14... tại thị trường Việt tiếp tục ghi nhận xu hướng giảm sâu 4 -7 triệu đồng.

Dự báo thị trường từ ngày 9- 14/10/2023: Giá vàng tăng, giá xăng dầu có thể giảm mạnh 2
 

Không đứng ngoài cuộc đua giảm giá, iPhone 15 dù mới ra mắt không bao lâu cũng đang ghi nhận mức giảm nhẹ khi một số đại lý chào bán iPhone 15 bản 128GB ở mức 21,39 triệu đồng, bản 128GB là 24,39 triệu đồng và 30,49 triệu đồng cho bản 512GB. Như vậy, người dùng mua iPhone 15 thời điểm này có thể tiết kiệm từ 1-1,5 triệu đồng. Mức chênh giữa các đại lý không quá lớn từ 100.000-200.000 đồng.

Với mức giá khởi điểm từ 25,99 triệu đồng, thế nhưng iPhone 15 Plus hiện được nhiều đại lý chào bán với mức giá rẻ hơn khoảng 1 triệu đồng so với giá niêm yết xuống còn 24,99 triệu đồng cho bản 128GB; 27,99 triệu cho bản 256GB và 33,99 triệu cho bản 512GB.

Đối với iPhone 15 Pro Max, nhiều đại lý cho biết hiện model này đang rơi vào tình trạng cháy hàng do sức mua cao của người dùng. Thậm chí phiên bản iPhone 15 Pro Max màu Titan tự nhiên còn được nhiều người săn lùng tới mức model này đã đội giá lên tới gần 40 triệu đồng khi được rao bán trên mạng.

Mẫu smartphone giảm giá gần chục triệu đồng

Theo khảo sát, thời điểm giữa tháng 10/2023, giá đập hộp dòng Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 được ghi nhận giảm sâu tại các đại lý sau 2 tháng lên kệ. Đáng chú ý, có phiên bản được giảm tới gần chục triệu đồng giúp người tiêu dùng dễ dàng có cơ hội sở hữu smartphone cao cấp với giá hời.

Cụ thể, tại các hệ thống Di Động Việt, Hoàng Hà Mobile, CellphoneS,... Galaxy Z Fold5 hiện có mức giá 36 triệu đồng cho phiên bản 256GB, giảm 5 triệu đồng so với giá niêm yết. Giá bán của phiên bản 1TB giảm 8 triệu đồng, xuống còn 44 triệu đồng so với mức giá bán ra thị trường 2 tháng trước đó.

Không thể rẻ hơn, mẫu smartphone giảm giá gần chục triệu đồng tại Việt Nam sau khi iPhone 15 lên kệ - Ảnh 1.

Bên cạnh Galaxy Z Fold5, mức giá của mẫu Galaxy Z Flip5 cũng được điều chỉnh xuống còn 21 triệu đồng cho phiên bản 256GB, thấp hơn 5 triệu đồng so với giá bán tại thời điểm ra mắt. Trong khi đó, phiên bản 512GB hiện có giá bán 24,6 triệu đồng.

Giá hành lá đắt hơn thịt gà, heo

Giá bán hành lá tại các chợ đang tăng gấp đôi so với tháng trước, còn tại cửa hàng tiện lợi còn đắt hơn cả thịt gà công nghiệp.

Một chủ quán bún riêu ở đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp) cho biết, giá hành đang đắt hơn cả hẹ. Trước đó một tháng hành chỉ 20.000-30.000 đồng một kg, nay mua sỉ giá cũng 50.000-60.000 đồng.

Ghi nhận tại các chợ truyền thống cho thấy, mỗi kg hành lá đang được bán ra cao gấp đôi so với cách đây 1 tháng. Còn tại các cửa hàng tiện lợi giá lên tới 100.000 đồng một kg. Mức này đang đắt hơn cả giá một kg thịt gà công nghiệp hay thịt mông heo.

Theo người dân tại thủ phủ chuyên trồng hành Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh, hành lá ở vườn đang được bán giá 20.000 -26.000 đồng một kg. Với mức giá này, bình quân mỗi công hành lá (1.000 m2) cho thu nhập trên 10 triệu đồng (sau khi trừ chi phí).

Ông Hoàng Hải, Chủ hợp tác xã rau ở Tây Ninh, cho biết giá hành tăng mạnh là do mưa kéo dài nên hành hay bị thối nhũn, sản lượng giảm 30-40%. Ngoài ra, mùa mưa hành dễ phát sinh bệnh nên người dân giảm canh tác so với mùa khô.

Theo các tiểu thương, giá hành lá sẽ tiếp tục tăng khi thời tiết mưa nhiều.