Thông tin từ Tổng cục Thống kê, tháng 2/2022, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,54%.
Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 02/2022 tăng 1,54% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,52 điểm phần trăm, trong đó lương thực tăng 0,35%, tác động tăng 0,01 điểm phần trăm; thực phẩm tăng 1,69%, tác động tăng 0,36 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 1,68%, tác động tăng 0,15 điểm phần trăm.
Thực phẩm tăng 1,69%
Giá thực phẩm tháng 02/2022 tăng 1,69% so với tháng trước, tập trung ở một số mặt hàng sau:
Giá thịt heo tháng hai tăng 5,25% so với tháng Một, trong đó khu vực thành thị tăng 3,55%, thấp hơn mức tăng 6,42% của khu vực nông thôn. Trong tháng, giá thịt heo hơi dao động từ 55.000-57.000 đồng/kg.
Giá thịt heo tăng do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng vào Tết Nguyên đán và Rằm tháng Giêng. Theo đó, giá thịt quay, giò, chả tháng Hai tăng 2,69% so với tháng trước; thịt hộp tăng 1,46%; thịt chế biến khác tăng 0,61%.
Nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết tăng cao nên giá trứng các loại tăng 1,05% so với tháng trước; thịt gia cầm tăng 1,31%, trong đó thịt gà tăng 1,55% và thịt gia cầm khác tăng 0,64%; dầu mỡ ăn và chất béo khác tăng 1,69% (Dầu thực vật tăng 1,15% và mỡ động vật tăng 3,84%); đồ gia vị tăng 0,31%; bơ, sữa phô mai tăng 0,22%; bánh, mứt, kẹo tăng 0,29%; chè, cà phê, cacao tăng 0,16%; quả tươi tăng 4,33% (Quả có múi tăng 6%, chuối tăng 4,16%, xoài tăng 4,06%, táo tăng 3,4%).
Giá thủy sản tươi sống tăng 1,87% so với tháng trước và thủy sản chế biến tăng 0,19% do nhu cầu tiêu dùng mạnh vào tháng Tết trong khi giá nhiên liệu liên tục tăng cao, cùng với thời tiết rét đậm đã ảnh hưởng tới hoạt động đánh bắt thủy hải sản.
Bên cạnh các mặt hàng tăng giá, giá rau trong tháng giảm 2,03% so với tháng trước do nguồn cung dồi dào nên giá rau tại các tỉnh miền Trung và miền Nam giảm mạnh. Trong đó, giá cà chua giảm 16,75%; bắp cải giảm 4,85%; su hào giảm 4,64%; khoai tây giảm 3,94%; đỗ quả tươi giảm 3,52%; rau gia vị các loại giảm 1,61%; rau dạng củ, quả giảm 0,97%.