Chờ...

Giá cả thị trường hôm nay 12/10/2022: Giá sầu riêng cao trở lại

(VOH) - Thời điểm này không phải là chính vụ của sầu riêng, cộng thêm nhu cầu tiêu dùng ổn định trở lại, nhu cầu xuất khẩu đang cao nên giá tăng so với trước.

Tại các nhà vườn ở tỉnh Tiền Giang, sầu riêng đang hút hàng và được thương lái thu mua với giá từ 60.000 - 70.000 đồng/kg, tùy loại và địa bàn. Thời điểm này không phải là chính vụ của sầu riêng, cộng thêm nhu cầu tiêu dùng ổn định trở lại, nhu cầu xuất khẩu đang cao nên giá tăng so với trước.
Tại chợ Thị Nghè, giá sầu riêng phổ biến từ 75.000 – 100.000 đồng/kg (tùy loại). Chẳng hạn sầu riêng khổ qua giá 75.000 đồng/kg, Ri6 giá 90.000 – 100.000 đồng/kg.

Giá cả thị trường hôm nay 12/10/2022: Giá sầu riêng cao trở lại 1
Ảnh minh họa: PN

Dự kiến trong tương lai không xa, sầu riêng sẽ là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, với kim ngạch dự kiến khoảng 2 tỉ USD/năm (cao gấp đôik im ngạch trái Thanh Long – là trái cây xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất hiện nay (1 tỷ USD/năm). Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam tại hội nghị giới thiệu triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành sản xuất và chế biến rau hoa quả tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp (DN) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hàng trăm tấn sầu riêng sang Trung Quốc và được người tiêu dùng nước này đón nhận.  Mỗi năm Trung Quốc chi tới 4 tỉ USD cho mặt hàng sầu riêng, trong đó trước khi sầu riêng Việt Nam được xuất sang Trung Quốc theo đường chính ngạch, Thái Lan chiếm thị phần thị trường Trung Quốc đến 90%. Lợi thế lớn  của nước ta khi xuất sang Trung Quốc là chi phí vận chuyển thấp hơn nhiều nước khác. Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nước xuất khẩu trái cây lớn của thế giới nhờ vào diện tích trồng cây ăn quả 1,2 triệu ha và tổng sản lượng sau thu hoạch lên 12 triệu tấn.