Chờ...

Giá cao su hôm nay 16/8/2021: Giữ đà tăng cuối tuần trước

(VOH) – Giá cao su ngày 16/8 tăng trở lại do nhu cầu tại Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và châu Âu cải thiện trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 16/8/2021, lúc 10h30, kỳ hạn tháng 11/2021, tăng nhẹ 1,6 JPY, tương đương 0,73% lên mức 219,1 JPY/kg.

Giá cao su hôm nay 16/8/2021: Giữ đà tăng cuối tuần trước 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn Thượng Hải tăng mạnh 115 CNY, tương đương 0,78%, lên mức 14.790 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 16/8/2021: Giữ đà tăng cuối tuần trước 2

Giá cao su Nhật Bản tăng trong phiên cuối tuần do tăng lo ngại nguồn cung sau khi số ca nhiễm Covid-19 tại các nước sản xuất chính ở Đông Nam Á tăng cao. Thái Lan, nhà sản xuất cao su lớn nhất thế giới có số ca nhiễm kỷ lục ngày thứ hai.

Trên thị trường châu Á, giá cao su tăng trở lại do nhu cầu tại Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và châu Âu cải thiện trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi.

Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 51% tổng lượng cao su xuất khẩu của Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2021, đạt 1,25 triệu tấn, trị giá 59,79 tỷ baht (tương đương với 1,8 tỷ USD).

Trong khi đó, nguồn cung cao su đang bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 hoành hành tại các nước sản xuất cao su tự nhiên lớn và ngành logistics bị gián đoạn trên toàn cầu.

Theo các chuyên gia, sự lây lan của biến thể Delta ở Đông Nam Á cùng dự đoán nguồn cung cao su tự nhiên tăng trong tháng 7,8/2021 có thể sẽ tác động đến giá cao su trong thời gian tới, theo Báo Thế giới & Việt Nam.

Tồn kho cao su tại Thượng Hải tuần qua tăng 2,9% so với tuần trước đó.

Giá cao su hôm nay 16/8/2021: Giữ đà tăng cuối tuần trước 3
Ảnh minh họa - Internet 

Cây giống cao su Tây Nguyên “sốt” bất thường

Tìm hiểu thêm một số nhà vườn ở huyện Đăk Hà, TP. Kon Tum thì đều hết giống, nhưng lượng người hỏi mua vẫn tăng cao. Hầu hết các nhà vườn cho rằng, hiện nay giá cây giống bầu 3 tầng lá có giá 45 ngàn đồng/bầu nhưng vẫn không còn để bán. 

Khảo sát tại một số thôn của xã Đăk Tờ Re của huyện Kon Rẫy cho thấy năm nay các hộ tiến hành trồng mới khá nhiều nhưng do giá cây giống quá cao, mua không được đành phải chờ năm sau. Ông A Hlão ở thôn 8 xã Đăk Tờ Re, người còn hơn 1 ha chuẩn bị trồng năm nay cho hay: “Mình có mấy ha trồng năm trước rồi, năm nay còn hơn 1 ha định trồng luôn nhưng đi mua không được giống, nhiều người trong thôn đi mua cây để trồng dặm với giá hơn 40 nghìn đồng, nhưng cũng được ít lắm”.

Tại Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao kỹ thuật Tây Nguyên thuộc Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam hàng ngày vẫn liên tục nhận được các cuộc điện thoại hỏi mua cây giống. 

Tình hình giá cao su tăng liên tục trong thời gian qua, trong khi đó một số cây trồng khác không giữ được giá ổn định, hơn nữa tính bền vững của cả chu kỳ không bằng cây cao su nên nhiều hộ tiểu điền chuyển hướng sang trồng cây cao su. Trong khi đó, các nhà vườn hầu như không lường trước được tình huống này, do vậy khi các hộ tiểu điền đua nhau đi mua giống thì nguồn cung trở nên khan hiếm, khiến cho giá cây giống đội lên 2 – 3 lần nhưng vẫn không có để bán.

Một lý do khác, nguyên nhân làm cho cây giống tăng là do các hộ tổ chức trồng dặm khá nhiều, nên nhu cầu muốn mua được những cây giống có chất lượng tốt nên sẵn sàng trả giá cao, có thể gấp 3 – 4 lần giá ban đầu.