Chờ...

Giá cao su hôm nay 29/10/2021: Bật tăng mạnh

(VOH) - Giá cao su ngày 29/10 tăng mạnh trở lại tại hai sàn Osaka và Thượng Hải. Ngành ôtô toàn cầu gặp khủng hoảng do thiếu chip bán dẫn.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 29/10/2021, lúc 8h00, kỳ hạn tháng 2/2022, tăng trở lại lên mức 233,9 JPY/kg, tăng 5,5 yên, tương đương 2,41%. 

Giá cao su hôm nay 29/10/2021: Bật tăng mạnh 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 11/2021 trên sàn Thượng Hải tăng mạnh 65 CNY, lên mức 13.690 CNY/tấn, tương đương 0,48%. 

Giá cao su hôm nay 29/10/2021: Bật tăng mạnh 2

Giá cao su Nhật Bản tăng khi các nhà đầu tư điều chỉnh vị thế khi giá dầu thô, đồng thời những chính sách kinh tế mới từ Chính phủ Nhật cũng giúp thị trường cao su tăng trở lại. 

Tồn kho ở Thượng Hải khá thấp củng cố tâm lý thị trường tại Trung Quốc.

Trong tháng 10, giá cao su thế giới bất ngờ tăng mạnh do lo ngại mưa lũ tại Thái Lan làm gián đoạn nguồn cung của nhà xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới. Ngoài ra, giá dầu thô thế giới mạnh lên cũng tác động tích cực đến nhu cầu cao su tự nhiên so với cao su tổng hợp.

Nhưng cản trở lớn nhất đối với thị trường cao su thiên nhiên hiện nay vẫn là lực cầu yếu, do đó dẫn đến tình trạng giá lên nhanh và xuống cũng nhanh.

Giá cao su hôm nay 29/10/2021: Bật tăng mạnh 3
Ảnh minh họa - Internet 

Tình trạng thiếu chip bán dẫn trong ngành sản xuất ôtô toàn cầu 

Cao su hiện được sử dụng chủ yếu trong ngành sản xuất săm lốp ô tô, tuy nhiên sản xuất ô tô toàn cầu lại đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng thiếu chip bán dẫn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán ra tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đạt 2,07 triệu xe trong tháng 9, giảm 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đánh dấu tháng sụt giảm thứ 5 liên tiếp do tình trạng thiếu chip bán dẫn kéo dài và cuộc khủng hoảng nguồn cung điện trong nước làm gián đoạn sản xuất.

Đồng thời, doanh số bán ô tô tháng 9 tại châu Âu, Mỹ và Nhật Bản được công bố cũng cho thấy sự sụt giảm khá lớn.

Còn tại Nhật Bản, theo báo cáo sơ bộ của Bộ Tài chính nước này, xuất khẩu ô tô của Nhật Bản trong tháng 9 đã giảm 40,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại châu Âu, doanh số ô tô tại khu vực trong tháng 9 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1995 do tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện bán dẫn trên toàn cầu.

Bên cạnh tình trạng đình trệ sản xuất do thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu còn có những yếu tố mới đáng lo ngại khác, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng năng lượng tại Trung Quốc và Vương quốc Anh.