Chờ...

Giá cao su hôm nay 3/9/2021: Sàn châu Á quay đầu tăng nhưng triển vọng bấp bênh

(VOH) - Giá cao su ngày 3/9 quay đầu tăng nhưng vẫn neo ở mức thấp. Giá cao su tại sàn Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 3/9/2021, lúc 13h00, kỳ hạn tháng 1/2022, tăng mạnh lên mức 3,8 JPY, tương đương 1,81% lên mức 210,5 JPY/kg.

Hợp đồng này đã giảm 5,7% trong tháng 8. 

Giá cao su hôm nay 3/9/2021: Sàn châu Á quay đầu tăng nhưng triển vọng bấp bênh 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn Thượng Hải tăng nhẹ 65 CNY, tương đương 0,47%, lên mức 13.810 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 3/9/2021: Sàn châu Á quay đầu tăng nhưng triển vọng bấp bênh 2

Giá cao su Nhật Bản tăng do các nhà đầu tư săn giá hời sau khi giá giảm trong tháng thứ 3, lấn át những dấu hiệu hoạt động sản xuất của Châu Á mất đà trong tháng 8.

Giá tăng bất chấp số liệu sản xuất suy yếu của Châu Á do sự bùng phát trở lại của các trường hợp nhiễm virus corona làm gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn khu vực này, làm dấy lên lo ngại rằng hoạt động sản xuất chững lại có thể gây ra khủng hoảng kinh tế bởi tiêu thụ sụt giảm.

Số liệu công nghiệp từ Trung Quốc cho thấy tăng trưởng kinh tế tại nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới chậm lại. Tính chung cả tuần, giá cao su giảm 4,2% - tuần giảm thứ 2 liên tiếp.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Mexico và Nga là 5 thị trường cung cấp cao su tổng hợp nhiều nhất cho Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2021, theo báo cáo mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Giá cao su hôm nay 3/9/2021: Sàn châu Á quay đầu tăng nhưng triển vọng bấp bênh 3
Ảnh minh họa - Internet 

Trung Quốc mở lại một phần cảng bận rộn thứ 3 thế giới

Thông tin trên được một quan chức cảng cho biết tại cuộc họp báo ở thành phố Ninh Ba, Trung Quốc hôm nay.

Bến Meishan chiếm khoảng 1/4 công suất của cảng Ningbo-Zhoushan và đã bị dừng hoạt động từ ngày 11/8 sau khi một công nhân được phát hiện bị nhiễm COVID-19.

Trong bối cảnh nhu cầu về tàu và container tăng mạnh, cũng như các công ty tăng cường xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ cho mùa mua sắm cuối năm, việc đóng cửa một phần cảng cũng gây tốn kém thêm cho cả người mua và gửi hàng.

Bến Meishan mới chỉ đóng cửa vài tuần, nhưng theo Bloomberg vẫn có thể mất một thời gian để cải thiện tình trạng tắc nghẽn. Hiện chi phí cho một container vận chuyển hàng hóa từ Thượng Hải đến Los Angeles đạt gần 11.000 USD – mức kỷ lục mới và cao hơn 220% so với một năm trước.

Một đợt bùng phát dịch tại nhà ga hàng hóa tại Sân bay Quốc tế Phố Đông (Thượng Hải) cũng đang làm gián đoạn các chuyến hàng vận chuyển bằng đường hàng không. Theo China Daily, 5 công nhân tại nhà ga đã bị phát hiện nhiễm COVID-19 vào tuần trước và toàn bộ khu vực hàng hóa tại sân bay đã bị đóng cửa vào cuối tuần trước. 

Tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su giao kỳ hạn tháng tháng 9/2021 ghi nhận mức 12.900 CNY/tấn

Giá cao su thị trường Trung Quốc, sau số liệu công nghiệp từ Trung Quốc cho thấy tăng trưởng kinh tế tại nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới chậm lại. 

Theo số liệu được Tổng cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 31/8, chỉ số quản lý mua hàng sản xuất (PMI) chính thức trong tháng 8/2021 là 50,1 - giảm nhẹ so với mức 50,4 của tháng 7 (50 điểm là ngưỡng chia tăng trưởng dương và âm).

Theo chuyên gia kinh tế Evans-Pritchard thuộc Capital Economics, số liệu khảo sát mới nhất cho thấy kinh tế Trung Quốc giảm trong tháng 8/2021 trong bối cảnh hoạt động dịch vụ chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19. 

Ngành sản xuất cao su cũng tiếp tục giảm sút do tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng nghiêm trọng hơn cũng như cầu giảm.