Chờ...

Giá gas hôm nay 19/7/2022: Đảo chiều giảm

(VOH) - Giá gas hôm nay 19/7 giảm nhẹ trở lại trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao tiếp diễn các đợt nắng nóng kéo dài vào mùa hè.

Giá gas thế giới giảm nhẹ 

Giá gas hôm nay 19/7, lúc 11h00, giờ Việt Nam, giảm nhẹ 0,17% xuống mức 7,42 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2022.

Giá gas hôm nay 19/7/2022: Đảo chiều giảm  
Ảnh minh họa - Internet

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn tăng trên mức tăng của tuần trước, khi nhiệt độ tăng cao tiếp diễn phần lớn khu vực 48 tiểu bang vùng hạ và các dự báo cho thấy các đợt nắng nóng sẽ kéo dài đến hết tháng 7 và sang tháng sau. 

Bespoke Weather Services cho biết, mô hình thời tiết vẫn ở chế độ siêu nóng,  bổ sung các dự báo về một số ngày kỷ lục về độ khí (GWDD) trong hai tuần tới. 

Trước đó, thị trường đã chững lại khi Freeport LNG ngừng hoạt động do một trận hỏa hoạn vào đầu tháng 6. Điều này đã cắt giảm năng lực xuất khẩu của Mỹ khoảng 2,0 Bcf/ngày trong ít nhất là vào đầu mùa Thu.

Nếu nền nhiệt tiếp tục diễn ra mạnh mẽ vào những ngày còn lại của tháng 8, giá sẽ tiếp tục tăng cao hơn, do lượng “bơm” sẽ vẫn ở mức khá thấp.

IEA cũng cho biết nguồn cung dầu của Nga cũng đang phục hồi dần, giúp hạ nhiệt giá dầu. Sản lượng dầu thô của nước này ban đầu giảm khoảng 10% (tương đương 1 triệu thùng/ngày) sau khi nhiều nước Châu Âu áp lệnh trừng phạt. 

Mới đây, tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab, Thái tử Saudi Arabia (A-rập Xê-út) Mohammed bin Salman cho biết nước này sẽ không có thêm công suất sản xuất để tăng sản lượng dầu thô lên hơn 13 triệu thùng/ngày.

Thái tử Mohammed bin Salman nhấn mạnh cần phải có các nỗ lực thống nhất để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu, cho rằng các chính sách phi thực tế liên quan đến các nguồn năng lượng sẽ chỉ dẫn đến lạm phát.

Giá gas trong nước tháng 7/2022 tiếp tục giảm

Công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thông báo từ ngày 1/7 giá bán gas Saigon Petro giảm 7.000 đồng/bình, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 449.000 đồng/bình 12 kg. 

Như vậy, đây là tháng thứ ba liên tiếp giá gas trong nước được điều chỉnh giảm. Tính chung mức giảm 3 tháng khoảng 69.000 đồng/bình 12 kg. 

Nguyên nhân giảm do giá gas thế giới bình quân tháng 7 chốt hợp đồng ở mức 725 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn, điều này dẫn đến giá gas bán lẻ cũng giảm theo tương ứng. Hiện, nguồn gas trong nước đang nhập khẩu khoảng 60% nên giá gas bị chi phối và ảnh hưởng bởi giá gas thế giới.

Việc giá gas giảm liên tục góp phần làm giảm áp lực cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19.