Chờ...

Giá gas hôm nay 23/8: Bật tăng mạnh mẽ

(VOH) - Giá gas hôm nay 23/8 tăng mạnh, cân bằng cung - cầu thắt chặt khiến thị trường khí đốt tự nhiên thế giới gặp khó khăn.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 23/8, lúc 9h00, giờ Việt Nam, tăng 1%, lên mức 9,28 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 9/2022.

Giá gas hôm nay 23/8/2022: Bật tăng mạnh mẽ
Ảnh minh họa - Internet 

Sản lượng duy trì ở mức cao gần đây và quỹ đạo dự trữ liên quan trước mùa đông, hợp đồng khí đốt tự nhiên đã phục hồi. 

Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đã bật tăng mạnh mẽ sau khi gã khổng lồ năng lượng nhà nước Nga là Gazprom thông báo sẽ tạm đóng đường ống khí đốt Nord Stream 1 trong ba ngày vào cuối tháng 8.

Động thái bảo trì đột ngột trên Nord Stream 1 càng làm trầm trọng thêm tranh chấp khí đốt giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế và thiếu hụt năng lượng trong mùa đông tại khối này.

Trong vài tuần gần đây, phía Nga đã giảm đáng kể nguồn cung khí đốt cho châu Âu. Dòng chảy qua đường ống Nord Stream 1 hiện chỉ đạt khoảng 20% khối lượng đã thoả thuận.

Chỉ còn hơn hai tháng nữa là kết thúc mùa bơm dự trữ, lượng tồn kho thâm hụt ở mức thấp so với mức lịch sử vẫn là một trong những yếu tố tích cực nhất tác động đến thị trường khí đốt. 

Dữ liệu mới nhất của chính phủ Mỹ xác nhận cân bằng cung - cầu thắt chặt và trên thực tế đã vẽ nên một bối cảnh tồi tệ hơn.

Các nhà phân tích của Schork cũng chỉ ra rằng, miền đông đã ghi nhận mức tăng "thảm hại" chỉ 7 Bcf trong kho dự trữ. Điều này đã mở rộng sự thiếu hụt tiêu chuẩn theo mùa lên mức cao nhất trong hai tháng gần 15%. 

Đức coi hành động cắt giảm nguồn cung là một động thái chính trị nhằm gieo rắc khó khăn và bất ổn cho khối kinh tế chung, đồng thời giúp Nga thổi giá năng lượng trong bối cảnh cuộc chiến của Moscow ở Ukraine vẫn còn tiếp diễn.

Đức - khách hàng mua khí đốt đơn lẻ lớn nhất của Nga, đã cắt giảm 15% lượng sử dụng nhiên liệu này trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6/2022.

Giá bán lẻ gas trong tháng 8 giảm tháng thứ tư liên tiếp

Theo Saigon Petro, từ ngày 1/8, giá bán gas SP giảm 1.542 đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 18.500 đồng/bình 12kg. Với mức giảm này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 8 sẽ ở mức 430.500 đồng/bình 12kg và bình 45kg ở mức 1.190.000 đồng.

Lý do giá gas trong nước giảm được đại diện Saigon Petro cho biết do giá CP bình quân tháng 8/2022 giảm 60 USD/tấn so với tháng 7/2022, xuống mức 665 USD/tấn.

Đây là tháng thứ tư liên tiếp giá gas giảm ở thị trường bán lẻ trong nước. 

Như vậy, tổng cộng giá gas giảm khoảng 85.500 đồng/bình 12kg. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas bán lẻ trong nước đã có 3 lần tăng giá và 5 lần giảm giá.