Chờ...

Giá gas hôm nay 5/11/2021: Tăng mạnh do thời tiết

(VOH) – Giá gas hôm nay 5/11, tiếp tục tăng, các cơn mưa rào đã làm tăng thêm nhu cầu sưởi ấm tại khu vực Đông Mỹ, khiến cho giá khí đốt tự nhiên có xu hướng đi lên.

Giá gas thế giới tăng 

Giá gas hôm nay 5/11, lúc 10h30, giờ Việt Nam, tăng 0,80% lên mức 5,70 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 12/2021.

Giá gas hôm nay 5/11/2021: Tăng mạnh do thời tiết 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm sau khi báo cáo hàng tồn kho mới nhất của chính phủ cho thấy sự cân bằng trong cán cân cung - cầu ngày càng trở nên lỏng lẻo.

Tuy nhiên, giá đã phục hồi khi thị trường chuyển hướng tập trung vào thời tiết lạnh giá ở phía Đông Mỹ trong tuần này và khả năng đóng băng trên diện rộng vào cuối tháng 11.

Dữ liệu của National Weather Service cho thấy, những trận mưa rào và tuyết rơi rải rác đã làm tăng thêm nhu cầu sưởi ấm trong ngày. 

Thời tiết lạnh giá dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tuần và có nguy cơ ở mức cao hơn vào khoảng giữa tháng.

Thị trường khí đốt tự nhiên cũng tiếp tục có nhiều nhu cầu, do thực tế là chúng ta đang bước vào thời điểm thu hút hàng năm đối với khu vực phía bắc của Hoa Kỳ, một trong những nơi tiêu thụ khí đốt tự nhiên lớn nhất.

Trong khi đó, nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đang tăng mạnh, đặc biệt là từ châu Âu. 

Nguồn cung dự trữ cho mùa Đông năm nay ở châu lục này đã giảm sau một mùa Hè thiêu đốt và điều kiện khắc nghiệt vào mùa Đông năm ngoái.

Nhà phân tích Nikoline Bromander của Rystad Energy cho biết, giá khí đốt ở châu Âu đang có nhiều biến động và việc dự trữ vẫn không đủ cho một mùa Đông khắc nghiệt sắp tới.

Mặc dù Nga đã tuyên bố sẽ tăng cường vận chuyển khí đốt theo đường ống đến châu Âu ngay trong tuần tới để giải quyết tình trạng thiếu hụt, nhưng nguồn cung được dự đoán sẽ không thể được đáp ứng.

Giá gas trong nước tháng 11 tiếp tục tăng nửa triệu đồng

Từ ngày 1/11, nhiều công ty kinh doanh gas đầu mối sẽ đồng loạt tăng giá bán lẻ. Cụ thể, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tối đa 501.000 đồng/bình 12kg, 536.000 đồng bình nhựa VIP/12kg và 1.877.500 đồng/bình 45 kg.

Nguyên nhân do giá gas thế giới nhập khẩu theo hợp đồng (CP) tháng 11 lên mức 850 USD/tấn, tăng 52,5 USD/tấn so với tháng 10. 

So với tháng 5/2021, thời điểm trước khi TP.HCM thực hiện các biện pháp giãn cách, người dân mua gas phải chi nhiều hơn tới khoảng 120.000 đồng/bình 12 kg.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 11/2021 tăng 52,5 USD/tấn, chốt hợp đồng giao hàng trong tháng 11 là 850 USD/tấn, kéo giá gas bán lẻ trong nước tăng mạnh.

Ngoài ra, giá gas liên tiếp tăng do gián đoạn nguồn cung sản phẩm khiến chi phí giao nhận hàng lên cao.