Chờ...

Giá gas hôm nay 8/7/2022: Giữ đà giảm

(VOH) - Giá gas hôm nay 8/7 tiếp đà giảm nhẹ trong bối cảnh các nhà phân tích đã kỳ vọng lượng hàng tồn kho tăng mạnh theo mùa sẽ kịp bơm cho thị trường.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 8/7, lúc 11h00, giờ Việt Nam, giảm nhẹ 0,21% xuống mức 6,18  USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2022.

Giá gas hôm nay 8/7/2022: Giữ đà giảm 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn đã phá vỡ chuỗi hai ngày giảm giá khi các nhà phân tích đã kỳ vọng lượng hàng tồn kho tăng mạnh theo mùa sẽ giữ cho thị trường bắt kịp để có đủ nguồn cung dự trữ vào cuối mùa “bơm”.

Trái ngược với nắng nóng gay gắt và nhu cầu làm mát mạnh mẽ trong mùa hè này - cũng như khiêm tốn - sự cố ngừng hoạt động tại một cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) quan trọng vào đầu tháng 6 đã giải phóng nguồn cung từng dành cho xuất khẩu để sử dụng trong nước, bao gồm cả để lưu trữ.

Những bản báo cáo đó sau vụ cháy vào đầu tháng 6 tại cơ sở Freeport LNG đã làm thay đổi thị trường trong nước khoảng 2 Bcf/ngày trong ít nhất những tháng mùa hè. Tuy nhiên, những lo lắng về mất cân bằng cung - cầu cũng vẫn tồn tại.  

Theo kế hoạch bảo trì thường niên, Nga đang chuẩn bị khóa van tạm thời đường ống Nord Stream 1, tuyến nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU).

EU đang lo ngại rằng nếu nguồn cung khí đốt gián đoạn hơn nữa, nỗ lực chuẩn bị cho mùa đông của khối sẽ bị ảnh hưởng. Một số còn lo sợ rằng Điện Kremlin sẽ lấy cớ bảo trì để cắt hoàn toàn nguồn cung tới châu Âu.

Hiện giờ, chính phủ các nước châu Âu đang phải vật lộn để lấp đầy các kho chứa khí đốt nhằm cung cấp đủ nhiên liệu để người dân bật đèn và sưởi ấm nhà cửa vào mùa đông tới.

Nga đã giảm lượng khí đốt đến châu Âu khoảng 60%, và có thể sẽ còn giảm hơn nữa trong tương lai do tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine. 

Giá gas trong nước tháng 7 tiếp tục giảm

Ngày 1/7, các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam cho biết giá gas bán lẻ tiếp tục hạ giá tháng thứ 3 liên tiếp.

Công ty LPG miền Nam thông báo từ ngày 1/7, giá bán PetroVietnam gas giảm 583 đồng/kg, tương đương mức giảm 7.000 đồng đối với bình gas 12kg và 26.235 đồng đối với bình gas 45kg. 

Tương tự, công ty dầu khí Thái Bình Dương cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp cũng giảm 583 đồng/kg, bình gas loại 12kg của doanh nghiệp này đến tay người tiêu dùng không quá 469.500 đồng/bình và loại 50kg không quá 1.955.000 đồng/bình.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 7 là 725 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng trước đó, dẫn đến giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục hạ nhiệt.