Chờ...

Giá gas hôm nay 9/5/2022: Tiếp tục tăng phiên đầu tuần

(VOH) - Giá gas hôm nay 9/5 tiếp tục đà tăng hơn 0,5% sau phiên tăng cuối tuần trước do lo ngại về nguồn cung trên thị trường.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 9/5, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng hơn 0,5% lên mức 8,04 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2022.

Giá gas hôm nay 9/5/2022: Tiếp tục tăng phiên đầu tuần
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 4% vào cuối tuần qua lên mức cao nhất trong 13 năm. Nguyên nhân là thời tiết nóng thúc đẩy nhu cầu điều hòa không khí, trong khi giá toàn cầu cao hơn nhiều khiến nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng mạnh.

Các thương nhân cho biết, nhu cầu trong nước và xuất khẩu tăng lên làm hạn chế lượng khí đốt có thể đưa vào kho cho mùa đông tới. Các kho dự trữ của Mỹ hiện thấp hơn khoảng 16% so với mức bình thường cho thời điểm này trong năm.

Giá LNG của Mỹ đã tăng khoảng 136% trong năm nay do giá toàn cầu cao hơn khiến nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ gần mức cao kỷ lục. 

Theo báo cáo hàng năm của Nhóm Các nhà Nhập khẩu LNG Quốc tế (GIIGNL), tăng trưởng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đã vượt qua tất cả nguồn cung khác trên toàn thế giới trong năm ngoái với biên độ rộng. 

Xuất khẩu của Mỹ đạt 67 triệu tấn (Mt) vào năm 2021, tăng 49,8% hay 22,3 triệu tấn so với năm trước. Tất cả các nguồn cung toàn cầu bổ sung khác chỉ là 16,2 triệu tấn vào năm ngoái, GIIGNL cho biết. 

Ngoài việc bán LNG chưa thu hồi vào thị trường giao ngay, các nhà ga hóa lỏng của Mỹ cung cấp các hợp đồng linh hoạt hơn với ít hạn chế hơn, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chuyển nhượng lại hàng hóa.

Nhìn chung, Mỹ vẫn là nước xuất khẩu LNG lớn thứ ba trong năm ngoái. Australia là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới với 78,5 triệu tấn và Qatar là nhà cung cấp lớn thứ hai với 77 triệu tấn.

Nhu cầu đối với nhiên liệu siêu lạnh đã tăng trở lại vào năm ngoái khi các hạn chế của Covid-19 trên toàn thế giới được nới lỏng và các nền kinh tế phục hồi. 

Nhu cầu ổn định, cùng với thời tiết lạnh hơn ở Bắc bán cầu, việc cắt giảm nguồn cung và hạn hán ở Nam Mỹ đã khiến giá giao ngay cao hơn trong suốt cả năm và khiến cho ít hàng hóa đến châu Âu, nơi nhập khẩu giảm 8%/ năm.