Chờ...

Giá thép xây dựng hôm nay 1/3: Bật tăng mạnh

(VOH) - Giá thép ngày 1/3 tăng mạnh, giá quặng sắt tại Trung Quốc và Singapore tăng do lo ngại xung đột vũ trang kéo dài giữa Nga và Ukraine hạn chế nguồn cung.

Giá thép thế giới tăng mạnh

Giá thép ngày 1/3, giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 143 nhân dân tệ lên mức 4.805 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 16h15 (giờ Việt Nam).

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn).

a

Giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc và Singapore tăng do lo ngại xung đột vũ trang kéo dài giữa Nga và Ukraine có thể hạn chế nguồn cung toàn cầu. 

Theo đó, hợp đồng quặng sắt giao tháng 5/2022 tăng cao hơn 2,7% ở mức 705,50 nhân dân tệ/tấn (tương đương 111,82 USD/tấn).

Nga và Ukraine không phải là nhà cung cấp quặng sắt lớn cho Trung Quốc, vì nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới này nhập khẩu hầu hết từ Australia và Brazil, mà thường xuất khẩu sang các nước châu Âu khác.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã gây ra sự trả đũa trên diện rộng của phương Tây, với các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt bao gồm việc chặn một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã cảnh báo chống lại việc tích trữ quặng sắt, đầu cơ và thông tin sai lệch trên thị trường.

Đồng thời, cơ quan này nhắc nhở các thương nhân về việc các cơ quan quản lý tăng cường giám sát đối với cả thị trường giao ngay và thị trường kỳ hạn để đảm bảo giá cả ổn định.

Giá thép xây dựng hôm nay 1/3: Bật tăng mạnh 2
Ảnh minh họa - Internet 

Trong phiên, giá nhôm giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London LME đã đạt kỷ lục 3.525 USD/tấn, trước khi giảm xuống chỉ tăng 0,8% lên 3.385 USD/tấn vào lúc đóng cửa. 

Nga sản xuất khoảng 6% sản lương nhôm thế giới và chiếm khoảng 7% nguồn cung nickel toàn cầu. Nga cũng là một nhà sản xuất lớn khí đốt tự nhiên sử dụng để sản xuất điện.

Giá nickel phiên này giảm 0,5% xuống 24.235 USD/tấn vào lúc cuối phiên, sau khi tăng 3% lúc đầu phiên. 

Khi Thế vận hồi Mùa đông Bắc kinh kết thúc, công suất sử dụng các lò cao của Trung Quốc tăng trở lại dẫn đến tồn kho quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc giảm nhanh hơn, cũng được dự kiến hỗ trợ thêm cho giá. 

Thanh toán từ Nga cho thép không gỉ xuất khẩu Ấn Độ có thể bị chặn

Ước tính khoảng 70-80 triệu USD giá trị thép không gỉ xuất khẩu đang trên đường hoặc đã được vận chuyển từ Ấn Độ tới Nga sẽ bị chặn, theo phát biểu của Hiệp hội thép không gỉ Ấn Độ ngày 28/02.

Hiện tại, có khoảng 200 triệu USD xuất khẩu thép không gỉ Ấn Độ tới Nga theo hợp đồng được kí nhận và nguyên liệu này sẽ đối mặt với khủng hoảng. 

Cộng đồng toàn cầu dẫn dắt bởi Mỹ và EU đã tuyên bố trừng phạt Nga bằng cách loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT. Điều này sẽ ngăn cản các nhà xuất khẩu Ấn Độ nhận được thanh toán khi xuất khẩu tới Nga.

Xuất khẩu từ Trung Quốc, Châu Âu và một số nơi của Châu Á tới Nga cũng sẽ bị đóng.