Chờ...

Giá xăng dầu hôm nay 30/9: Giá trong nước sẽ giảm lần thứ 4 liên tiếp, giá thế giới trái chiều

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 30/9 biến động trái chiều sau khi giảm vào phiên trước, vì giới đầu tư đánh giá sự xấu đi của triển vọng kinh tế và khả năng OPEC+ giảm sản lượng vào tuần tới.
Giá lúa gạo hôm nay 30/9/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới trái chiu

Giá xăng dầu ngày 30/9, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,26% lên 81,42 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 12 giảm 0,24% xuống 87,29 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 30/9/2022

Giá xăng dầu hôm nay 30/9: Giá trong nước sẽ giảm lần thứ 4 liên tiếp, giá thế giới trái chiều 2

Ngày 29-9, giá dầu tiếp tục có một phiên giao dịch đầy biến động. Giá dầu đã có lúc tăng lên hơn 90 USD/thùng và sau đó lao dốc khi các nhà giao dịch cân nhắc triển vọng kinh tế xấu đi trước khả năng OPEC+ cắt giảm sản lượng vào tuần tới.

Chốt phiên giao dịch ngày 29/9, giá dầu thô Brent giảm 83 US cent xuống 88,49 USD/thùng. Trong phiên có thời điểm giá dầu Brent lên tới 90,12 USD. Giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 92 US cent xuống 81,23 USD.

Các thành viên chủ chốt của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn được gọi là OPEC+, đã bắt đầu thảo luận về việc giảm sản lượng dầu tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 5/10, Reuters dẫn ba nguồn thạo tin cho hay.

Trong đó một nguồn tin từ OPEC cho rằng việc giảm sản lượng là "có thể xảy ra", còn hai nguồn tin OPEC khác cho biết các thành viên chủ chốt đã đề cập về chủ đề này.

Reuters đưa tin trong tuần này rằng Nga có khả năng sẽ đề xuất OPEC giảm sản lượng dầu khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Ông Ryan Dusek, Giám đốc Nhóm Tư vấn Rủi ro Hàng hóa tại Opportune LLP, cho biết thị trường dầu mỏ đang chao đảo giữa sự suy yếu của nhu cầu do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gây ra và nguồn cung dầu bị thắt chặt.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm vì lo ngại về cuộc chiến tích cực chống lạm phát của Fed có thể cản trở nền kinh tế Mỹ, và khi các nhà đầu tư lo ngại về sự thay đổi của thị trường tiền tệ và nợ toàn cầu.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ rơi vào lo lắng rằng cuộc chiến chống lạm phát tích cực của Fed có thể cản trở nền kinh tế Mỹ, và khi các nhà đầu tư lo lắng về sự thay đổi của thị trường tiền tệ và nợ toàn cầu.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nhận xét, giao dịch bấp bênh sẽ tiếp tục cho đến tuần sau trừ khi có được sự rõ ràng hơn từ các nguồn OPEC+ về quy mô có thể xảy ra của bất kỳ điều chỉnh nào và ý nghĩa của nó đối với các hạn ngạch bị bỏ lỡ trước đó.

Trong một diễn biến khác, mối đe dọa về cơn bão Ian đã giảm, dự kiến sản lượng dầu của Mỹ sẽ quay trở lại trong những ngày tới.

Tại Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần sắp tới sẽ khá ảm đạm. Dự kiến du lịch sẽ đạt mức thấp nhất trong nhiều năm trong thời gian nghỉ lễ này do các quy định “Không Covid” của Bắc Kinh khiến người dân phải ở nhà trong khi nỗi lo kinh tế hạn chế tiêu dùng.

Đến thời điểm hiện tại, cả dầu thô Brent và WTI đang duy trì được mức tăng hằng tuần sau chuối 4 tuần giảm sốc. Đầu tuần này, hai mặt hàng chuẩn đã phục hồi từ mức thấp nhất trong vòng 9 tháng, được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của chỉ số USD và mức giảm tồn kho nhiên liệu của Mỹ lớn hơn dự kiến.

Giá xăng có khả năng giảm hơn 1.000 đồng/lít vào lần thứ 4 liên tiếp

Theo dự báo của các doanh nghiệp phân phối xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh tới, giá xăngdự báo giảm từ 1.000-1.400 đồng/ lít; giá dầu DO giảm 400 đồng/lít.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch ngày 27.9, giá dầu WTI tăng 2,33% lên 78,5 USD/thùng, còn giá dầu Brent tăng 2,43% lên 84,87 USD/thùng.

Trong khi đó, giá xăng RON95-III giao dịch tại Singapore ngày 27-9 ở mức 90 USD/thùng và giá dầu DO ở mức 87 USD/thùng, tương đương với giá xăng dầu vào cuối năm 2021.

Giá xăng dầu thành phẩm giảm kéo theo giá bình quân tại thị trường Singapore đang thấp hơn giá bán lẻ trong nước với mức 1.100 đồng/lít đối với xăng RON95-III, khoảng 900 đồng/lít đối với xăng E5 RON92 và khoảng 300 đồng/lít đối với dầu DO.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng dầu vẫn trong xu hướng giảm, với mức giảm của ngày 27-9 so với ngày trước đó lên đến 1.600 đồng/lít xăng RON95-III và 1.000 đồng/lít đối với dầu DO.

Do đó, nếu dầu thô tiếp tục lao dốc hoặc chững lại như hiện nay, giá xăng bán lẻ trong nước sẽ giảm khá mạnh vào kỳ điều hành ngày 1-10 (hoặc ngày 3-10 do trùng vào ngày nghỉ).

Ở kỳ điều hành ngày 21/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 30/9/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 30/9: Giá trong nước sẽ giảm lần thứ 4 liên tiếp, giá thế giới trái chiều 3