Chờ...

Giá xăng dầu hôm nay 5/9: Dự báo tăng lần thứ 6 liên tiếp từ chiều nay

VOH - Giá xăng dầu ngày  5/9 quay đầu giảm nhẹ vì triển vọng OPEC+ sẽ giữ nguồn cung thắt chặt và Fed sẽ ngừng chiến dịch tăng lãi suất. Giá xăng dầu trong nước sẽ tăng vào chiều nay.

Giá xăng dầu hôm nay 5/9: Dự báo tăng lần thứ 6 liên tiếp từ chiều nay 1

Ảnh minh họa: Internet

Giá xăng dầu trong nước

Trong kỳ điều hành hôm nay 5/9, giá xăng dự đoán có thể tăng khoảng gần 500 đồng/lít đối với xăng và khoảng 650 đồng/lít đối với dầu.

Mức tăng này được cho là vẫn khá khiêm tốn so với giá thế giới những ngày vừa qua. Nguyên nhân là phương thức tính giá của Việt Nam là bán giá quá khứ chứ không bán giá hiện tại.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, giá xăng trong nước có thể tăng theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới. Tuy giá dầu thế giới trong vài ngày qua tăng cao nhưng tính cả kỳ thì không cao đột biến.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước hôm nay sẽ có lần tăng thứ 6 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 24 lần điều chỉnh, trong đó có 14 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Giá bán các loại xăng dầu hôm nay ngày 5/9 được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 21/8 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng lên mức 23.339 đồng/lít, xăng RON95 lên 24.601 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 71 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành, xuống mức 22.354 đồng/lít.

Ngược lại, giá dầu hỏa tăng 420 đồng/lít, lên 22.309 đồng/lít và dầu mazut tăng 313 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành, không cao hơn 17.981 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 5/9/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 5/9: Dự báo tăng lần thứ 6 liên tiếp từ chiều nay 2
 

Giá xăng dầu thế giới

Giá xăng dầu ngày 5/9, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,09% xuống 85,9 USD/thùng, giá dầu thô Brent giao tháng 11 giảm 0,09% xuống 88,94 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h25 ngày 5/9/2023

Giá xăng dầu hôm nay 5/9: Dự báo tăng lần thứ 6 liên tiếp từ chiều nay 3
 

Chốt phiên giao dịch ngày 4/9, giá dầu thô Brent ăng cao hơn 45 US cent lên mức 89,00 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 40 US cent lên 85,95 USD.

Saudi Arabia đã đi đầu trong nỗ lực hỗ trợ giá. Quốc gia này đã thực hiện cắt giảm sản lượng lớn tự nguyện như một phần của thỏa thuận sản xuất được OPEC+ đồng ý.

Dự kiến, vương quốc này sẽ gia hạn mức cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày sang tháng 10, tháng cắt giảm thứ 4 liên tiếp. Các thông báo trước đây của Saudi Arabia đã đi trước giá bán chính thức, thường xuất hiện vào tuần đầu tiên của tháng.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moscow đã đồng ý với các đối tác OPEC+ để tiếp tục cắt xuất khẩu trong tháng 10.

Nga sẽ cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày trong tháng này, sau khi giảm 500.000 thùng trong tháng 8 vừa qua.

Tại Mỹ, tăng trưởng việc làm dù đã tăng tốc trong tháng 8, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức 3,8% (tỷ lệ thuận với tăng trưởng việc làm).

Tiền lương tăng chậm lại, cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt và củng cố những đồn đoán rằng Fed sẽ không tăng lãi suất trong tháng này để tránh gây thêm áp lực lên nền kinh tế.

Dữ liệu khảo sát Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) Caixin của Trung Quốc cho thấy hoạt động sản xuất của nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã tăng trở lại trong tháng 8, thúc đẩy các thương gia tăng dự trữ để chuẩn bị cho triển vọng nhu cầu tăng.

Tâm lý thị trường còn được củng cố nhờ các dữ liệu mới cho thấy hoạt động sản xuất chế tạo tại Trung Quốc trong tháng 8/2023 đã bất ngờ tăng trở lại.

Điều này có thể cho thấy các tín hiệu sớm về sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau một thời gian dài đình trệ, mở ra triển vọng nước này sẽ tăng cường nhập khẩu dầu trong những tháng tới.

Ông Russell Hardy – Giám đốc điều hành hãng Vitol khi nhận định về triển vọng giá xăng dầu trong ngắn hạn cho biết, mặc dù hoạt động khai thác sẽ tiếp tục bị thắt chặt nhưng nguồn cung dầu thô ra thị trường toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên trong vòng 6 – 8 tuần nữa do loạt nhà máy lọc hoá dầu trên thế giới tiến hành bảo dưỡng định kỳ.

Điều này có thể sẽ gây áp lực lên đà tăng của giá dầu thô trong thời gian tới. Vitol hiện là hãng giao dịch dầu thô độc lập lớn nhất thế giới.