Chờ...

Hàn Quốc thay đổi cơ cấu văn phòng đàm phán về Triều Tiên

VOH - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc mới đây công bố kế hoạch tái cơ cấu văn phòng chịu trách nhiệm đàm phán các vấn đề của Triều Tiên.

Điều này diễn ra trong bối cảnh mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên leo thang, và các cuộc đàm phán hạt nhân không thể được tổ chức trong thời gian dài.

Theo Korea Herald, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc quyết định đổi tên “Văn phòng Các vấn đề An ninh và Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, thành “Văn phòng Chiến lược và Tình báo Ngoại giao”.

Tân ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yul đang quyết liệt cải cách - Ảnh: Columbia University
Tân Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yul đang quyết liệt cải cách - Ảnh: Columbia University

Về cơ bản, Bộ sẽ giải tán cơ quan hiện nay chuyên trách xây dựng hòa bình trên bán đảo. Chức năng này được sáp nhập vào một cơ quan mới, trực thuộc văn phòng mới.

Bộ cũng tích hợp các chức năng mới, để thu thập thông tin tình báo và lập kế hoạch chiến lược trong văn phòng mới, nhằm giải quyết các vấn đề Triều Tiên từ góc độ rộng hơn.

Thông báo này là một phần quan trọng, trong báo cáo của Bộ trưởng Ngoại giao Cho Tae-yul về kế hoạch làm việc năm nay, với Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Văn phòng “Các vấn đề An ninh và Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, ban đầu được thành lập như một tổ chức đặc biệt vào năm 2006, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đàm phán sáu bên, để tìm ra giải pháp hòa bình cho chương trình hạt nhân Triều Tiên, thông qua đàm phán ngoại giao đa phương.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói, “Văn phòng Chiến lược và Tình báo Ngoại giao” sẽ đảm nhận trách nhiệm mở rộng trên bốn lĩnh vực chính, gồm xây dựng chiến lược ngoại giao, thu thập thông tin và tình báo, quản lý các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên và giám sát an ninh mạng quốc tế.

Bộ nhấn mạnh tính tất yếu của việc tái cơ cấu, do mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên ngày càng tăng. Vì vậy phải giải quyết vấn đề từ góc độ rộng hơn.

Một quan chức giấu tên chia sẻ: “Trong thập kỷ qua, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đã đa dạng hơn, không chỉ mối đe dọa từ tên lửa, mà cả tội phạm mạng nhằm gây quỹ, nên phải có những phản ứng như trừng phạt tài chính. Vì vậy, cần tiếp cận các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên trong khuôn khổ rộng hơn, bằng cách tích hợp chức năng hoạch định chiến lược, thu thập thông tin tình báo và giám sát an ninh toàn cầu.”

Cũng theo quan chức này, vai trò đại diện đặc biệt về vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời là đặc phái viên về tình hình hạt nhân Triều Tiên, sẽ được chuyển giao cho người đứng đầu văn phòng mới.