Hàng trụ cột của công trình tuyến Metro số 1 tại khu vực cầu Sài Gòn (ảnh: Lan Hương)
Tại công trường nhà ga Thảo Điền, các chỉ huy công trình cho biết thi công trên cạn đòi hỏi tính chuẩn xác đến từng milimet thì thi công một số đoạn vượt sông, độ chính xác trong gia cố sắt, đổ bê tông và lắp dầm lại đòi hỏi độ chuẩn xác khắt khe hơn. Vì vậy, đội ngũ chuyên gia giám sát đang đẩy nhanh tiến độ, kiểm tra giám sát để tránh sai sót.
Việc định hình tuyến Metro này, thực tế có những tác động tích cực. Trải dài theo trục Xa lộ Hà Nội, các dự án chung cư đủ mọi phân khúc đang tăng tốc hoàn thành để sớm gia nhập thị trường. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam từ Hà Nội đến TPHCM cũng sẽ được đặt tại Suối Tiên.
Như vậy hành khách đi từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung về TPHCM đến ga Suối Tiên sẽ tiếp tục đi metro để vào trung tâm Tp nhanh chóng. Tương lai, từ nhà ga này sẽ xây dựng một tuyến metro kéo dài đến sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Ga Suối Tiên cũng là điểm đến bến xe Miền Đông mới, dự kiến sử dụng vào năm 2018.
Theo phân tích của các chuyên gia, nguồn vốn đầu tư đổ vào các dự án bất động sản tại khu Đông do có metro đã tăng trên 30% trong 6 tháng đầu năm 2015.
Thống kê của Sở Xây dựng TPHCM cho biết, trong số hơn 1.200 dự án nhà ở được xây dựng có 207 dự án nằm cạnh các tuyến Metro. Theo một báo cáo khác gần đây của đơn vị tư vấn, trong ba năm qua, số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến tàu điện ngầm chạy qua.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa: “Thị trường quận 9 đang sôi động dọc theo metro với nhiều sản phẩm khoảng 1 tỷ đồng”.
Công trình ngầm của tuyến Metro số 1 tại khu vực quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ (ảnh: Khiêm Huân)
UBND TPHCM quyết định thành lập Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TPHCM - 100% vốn sở hữu nhà nước hoạt động với ngành nghề chính là cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện ngầm. Ông Hoàng Như Cương, phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết, đây là một trong những khâu quan trọng chuẩn bị cho việc vận hành tuyến metro sau này. Ngoài ra, tất cả các khâu phục vu cho tuyến metro cũng đang được khẩn trương thực hiện.
“Công ty phải đầu tư kinh doanh thu những khoản khác như quảng cáo, cho thuê mặt bằng. Bên cạnh đó, đầu tư cho các công trình liên phương thức bao gồm xe buýt kết nối, bến bãi đậu xe. Điều chỉnh hệ thống xe buýt dọc tuyến đường sắt đô thị, tổ chức các tuyến xe kết nối để gom khách về nhà ga đường sắt đô thị. Áp dụng mức vé thật sự hấp dẫn để lôi kéo người dân sử dụng, đồng thời áp dụng hệ thống thẻ thông minh dùng chung cho metro, xe buýt và các loại hình khác”.