![]() |
Sản phẩm của ngành nhựa Việt Nam trên thị trường (ảnh: Petrotime) |
Trong những tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu của ngành nhựa đạt
gần 4 tỷ Đôla Mỹ. Trong đó, nguyên liệu nhựa để phục vụ sản xuất đạt trên 2,7 tỷ
Đôla Mỹ, tăng 17,9% về lượng và 20,45% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Nhập
khẩu sản phẩm và bán thành phẩm đạt gần 1,2 tỷ Đôla Mỹ, tăng 22,3%. Bà Huỳnh Thị
Mỹ, Tổng thư ký hiệp hội nhựa Việt Nam cho biết: “Ngành nhựa đang gặp nhiều khó
khăn, nhưng trong 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu ngành nhựa cũng tăng
trưởng so với cùng kỳ năm 2012. 6 tháng đầu năm thì ngành nhựa tăng trưởng
11,5%, với kim ngạch ước đạt gần 900 triệu đô. Và nhập khẩu về nguyên liệu ngành
nhựa trong 6 tháng đầu năm cũng có sự gia tăng, sản lượng 6 tháng đầu năm tăng
19,2% và kim ngạch tăng 20,3%, con số này cho thấy ngành nhựa mặc dù khó khăn
nhưng sản lượng vẫn tăng”.
Hiện có hơn 45% doanh nghiệp ngành nhựa có sản phẩm tồn kho, đưa chỉ số tồn kho
của các sản phẩm nhựa trong nước đến hết quý 2/2013 giảm khoảng 3,6% so với cùng
kỳ, tập trung ở nhóm sản phẩm gia dụng do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng
trong nước đặc biệt là ở khu vực TP.HCM, do dịp nghỉ hè nên các sản phẩm phục vụ
cho hoạt động vui chơi có tăng...Bên cạnh đó, để hạn chế hàng tồn kho doanh
nghiệp đã sử dụng nhiều biện pháp để kìm giữ giá sản phẩm, rà soát danh mục sản
phẩm để loại bỏ những sản phẩm không hiệu quả, và cải tiến thiết kế sản phẩm tốt
để tăng lợi thế cạnh tranh...
Về việc vay vốn thì hiện nay chỉ có một số ít doanh nghiệp lớn của ngành đã tiếp
cận được với nguồn vốn vay và hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngành là đối
tượng gặp nhiều khó khăn nhất, do không đủ tài sản đảm bảo, hoặc nếu có thì tài
sản có tính thanh khoản thấp, giá trị thị trường thấp và khâu chuyển nhượng, báo
cáo tài chính không được kiểm toán, số liệu tài chính không đủ minh bạch, lành
mạnh, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay không đầy đủ. Phần lớn các
doanh nghiệp nhóm này không được nhận bảo lãnh từ quỹ bảo lãnh tín dụng.
Việc tăng giá điện, xăng lại đặt gánh nặng trên vai doanh nghiệp ngành nhựa do
chi phí điện chiếm 10-15% tổng chi phí sản xuất hiện nay. Việc tăng giá điện đã
tác động trực tiếp lên doanh nghiệp nhưng cách giải quyết lúc này của doanh
nghiệp là cố gắng gồng mình kìm giữ giá sản phẩm, tiếp tục siết chặt trong tất
cả các hoạt động để làm sao tiết chế được chi phí.
Một trong những giải pháp tiết kiệm chi phí là tận dụng các phương pháp cải tiến
sản xuất, hạn chế chế phẩm nên nhu cầu lao động có tay nghề cao vốn đã là nhu
cầu bức thiết của doanh nghiệp nay còn trở nên bức thiết hơn. Đại diện cho các
doanh nghiệp nhựa, ông Hồ Đức Lam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nhựa Rạng Đông
nói: “Khi giảm chi phí tài chính thì phải quản lý dòng tiền cho thật tốt, hiện
nay chúng tôi phải kiểm soát lượng hàng tồn kho để làm sao lượng hàng tồn kho là
tối thiểu nhưng vẫn đảm bảo sản xuất và an toàn cho sản xuất. Trong thời điểm
hiện nay chúng tôi phải cạnh tranh bằng công nghệ, có nghĩa là phải tạo ra những
công nghệ thiết bị để làm sao cho năng suất lao động cao, tỷ lệ phế liệu như là
phi hao thấp thông qua việc sử dụng lao động có tay nghề, nhưng lao động tay
nghề đó là lao động “tinh” chứ không phải sử dụng nhiều lao động, cho nên từ cơ
sở đó để giảm những chi phí mà có thể xảy ra trong quá trình sản xuất do yếu tố
con người”.
Do nguồn lao động phổ thông của ngành thường có sự dịch chuyển nhưng do tình
hình sản xuất kinh doanh chung vẫn mang tính chất cầm cự nên hiện nay nhu cầu
lao động của ngành không có biến động nhiều. Lương người lao động hiện có sự suy
giảm - thậm chí có tình trạng chậm trả lương trong khi tình hình các chi phí cơ
bản khác trong đời sống như điện, nước... vẫn tăng làm đời sống người lao động
gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do các công ty thực phẩm đối tác trong nước
suy giảm nên đơn đặt hàng cho các doanh nghiệp sản xuất bao bì thực phẩm - thủy
hải sản giảm dần, đưa đến tình trạng sản xuất cầm chừng hoặc tạm dừng sản xuất
trong giai đoạn hiện nay.
Đặc biệt, ngành nhựa đang đối mặt trực tiếp trước nguy cơ phá sản doanh nghiệp
hàng loạt trên diện rộng vì chính phủ dự kiến tăng thuế nhựa Polypropylen (PP)
từ 0 đến 3% vì nguyên liệu PP là 1 trong 3 nguyên liệu chủ yếu phục vụ cho sản
xuất của ngành.
Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, việc mua sắm tiêu dùng của người dân
giảm hơn trước và doanh nghiệp cũng đang vất vả kìm giữ giá trước việc tăng giá
điện - xăng, nay thêm gánh nặng tăng thuế sẽ khiến doanh nghiệp không đủ sức duy
trì tình trạng sản xuất cầm chừng mà chắc chắn sẽ đưa đến sự phá sản hàng loạt
của các doanh nghiệp. Nhóm doanh nghiệp chịu tác động nhiều nhất của loại thuế
này sẽ là các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng gia dụng ở phân khúc giá rẻ - đây
là phân khúc mà doanh nghiệp nhựa đang chiếm lĩnh thị trường tốt nhất.
Vì vậy, việc tăng thuế về khía cạnh nào đó đã vô tình tăng thêm sức mạnh cho
hàng ngoại trong việc chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam và đẩy hơn 100 ngàn người
lao động trên bờ vực thất nghiệp, do sự phá sản của hàng loạt doanh nghiệp sử
dụng PP là nguyên liệu chính sản xuất.