Chờ...

Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

(VOH) - Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Thế Phương và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa làm việc với đại diện Hiệp hội Thủy sản Hoa Kỳ. Nội dung chính của cuộc họp xoay quanh việc xuất nhập khẩu cá tra vào Hoa Kỳ. Phía Mỹ khẳng định cá tra là mặt hàng thực phẩm rất được ưa chuộng tại quốc gia này. Hai vấn đề cụ thể được bàn luận về việc xuất khẩu cá tra là hàm lượng nước trong sản phẩm cá tra và mức thuế nhập khẩu.

Đại diện Hiệp Hội Thủy Sản Hoa Kỳ cho rằng hàm lượng nước trong cá tra cao như hiện nay sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cá. Phía Mỹ và Việt Nam sẽ cùng tiến hành một cuộc nghiên cứu để đưa ra mức độ nước hợp lý cho cả phía nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Về thuế nhập khẩu cá tra vào thị trường Hoa Kỳ tăng cao (theo quyết định sơ bộ của DOC- bộ thương mại Mỹ- trong đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá cá tra nhập khẩu từ Việt Nam) gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Nếu áp dụng mức thuế này, rất nhiều doanh nghiệp sẽ lỗ nặng vì mức thuế phải đóng lại cao hơn giá bán.