Chờ...

Ngày mai xăng dầu có thể tăng hơn 2.000 đồng/lít, 80 xe bồn Petrolimex tăng cường cho các cây xăng

(VOH) Giá xăng dầu dự báo sẽ tăng mạnh từ 300 đến 2.200 đồng trong kỳ điều chỉnh vào ngày mai 11/10 do giá dầu thế giới tăng rất mạnh.

Theo dự báo của một số doanh nghiệp đầu mối cho biết, kỳ điều hành vào ngày mai 11/10, giá xăng dầu có khả năng tăng mạnh lên khoảng 24.000 đồng/lít, sau 4 lần giảm liên tiếp do xu hướng tăng mạnh của giá dầu thế giới.

Giá xăng dầu hôm nay 10/10/2022
Ảnh minh họa: internet

Theo dữ liệu cập nhật trên Oilprice, lúc 6h ngày 9/10, giá dầu WTI giao dịch mức 92,6 USD/thùng, tăng 4,19 USD, tương đương 4,7%; dầu Brent tăng 3,7%, tức thêm 3,5 USD mỗi thùng. Giá dầu thô toàn cầu tăng trở lại sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết sẽ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày.

UBS Global Wealth Management nhận định với yếu tố này, giá dầu được dự báo sẽ lại vượt qua mốc 100 USD/thùng trong vài quý tới.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/10 quay đầu tăng nhẹ giảm so với kỳ trước ở mức xăng RON 92 91,84 USD/thùng, RON 95 là 94,67 USD/thùng. Đặc biệt, dầu diesel tăng mạnh ở mức 134,38 USD/thùng.

Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 89,17 USD/thùng xăng RON 92; 92,64 USD/thùng xăng RON 95 và 119,68 USD/thùng dầu diesel.

Theo các doanh nghiệp xăng dầu, dự báo giá cơ sở ngày 11.10, tham chiếu tại thị trường Singapore, giá cơ sở đối với xăng 95 âm từ 300-400 đồng/lít; xăng E5 âm từ 300-450 đồng/lít; dầu DO âm từ 1.500-2.000 đồng/lít. Chính vì vậy, nếu cơ quan điều hành không chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu thì giá xăng dầu sẽ tăng tương ứng.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay nhà nước không quy định chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu. Yếu tố này chủ yếu phụ thuộc vào cung cầu thị trường, diễn biến giá xăng dầu thế giới, sản lượng tồn kho xăng dầu của các thương nhân đầu mối và phương thức bán hàng của hai bên.

Ở kỳ điều hành ngày 3/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 10/10/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu dự báo tăng 2.200 đồng/lít, tối nay 80 xe bồn Petrolimex tăng cường cho các cây xăng 2

Tối nay, 80 xe bồn Petrolimex chở xăng dầu tăng cường cho các cây xăng tại TP.HCM

Thông tin từ Sở Công Thương TP.HCM, hiện tình hình cung ứng xăng dầu của TP đang gặp những khó khăn nhất định. Nguồn cung có tình trạng thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của một số đơn vị bị gián đoạn, việc vận chuyển vừa qua cũng bị ảnh hưởng do tình hình bão lụt ở miền Trung. Sở Công Thương đã đề nghị các đơn vị có chuỗi cung ứng lớn tăng cường nhập hàng để cung ứng xăng dầu cho doanh nghiệp bán lẻ.

Tối nay, Petrolimex Sài Gòn sẽ huy động 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu từ kho về nhập cho tất cả hệ thống cửa hàng bán lẻ của mình. Hiện có khoảng 500 cửa hàng bán lẻ vẫn đang duy trì hoạt động và cung ứng đầy đủ xăng dầu ra thị trường, Sở Công Thương sẽ công bố danh sách này để doanh nghiệp và người dân có thể yên tâm, thuận tiện trong việc mua và đổ xăng.

Theo Cục Quản lý thị trường TP HCM, hiện tại có 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu tại một số quận như quận 12, Bình Thạnh, TP Thủ Đức...Các cửa hàng này chủ yếu thuộc doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhỏ lẻ, không theo chuỗi và nguồn lực có giới hạn nên khó cân đối, bù đắp chi phí.

Điều chỉnh chi phí vận chuyển xăng dầu từ ngày 11/10

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết liên bộ Công Thương – Tài chính phối hợp rà soát và thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/10 để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu và giảm thiểu mức tác động vào giá xăng dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ.

Bộ Công Thương cũng có chỉ đạo các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu và thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn, hạn mức nhập khẩu tối thiểu (đối với các thương nhân đầu mối) đã được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2022 để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 10/10 giảm nhẹ

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay vì một số nhà đầu tư chốt lời sau những đợt tăng giá mạnh vào cuối tuần trước.

Giá xăng dầu ngày 10/10, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,03% xuống 92,6 USD/thùng vào lúc 6h40 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 12 cũng giảm nhẹ 0,04% xuống 97,88 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 6h40 ngày 10/10/2022

Giá xăng dầu dự báo tăng 2.200 đồng/lít, tối nay 80 xe bồn Petrolimex tăng cường cho các cây xăng 3

Dầu thô Brent và dầu WTI đã tăng mạnh trong tuần trước, với mức tăng lần lượt là 11% và 17%, sau khi OPEC+ thống nhất giảm sản lượng lớn nhất kể từ năm 2020.

Tuần trước, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh gồm cả Nga, được gọi là OPEC+, đã nhất trí giảm mục tiêu sản lượng 2 triệu thùng/ngày.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày sau đó, bày tỏ sự thất vọng về các kế hoạch của OPEC+. Ông và các quan chức Mỹ cho biết Washington đang xem xét tất cả lựa chọn thay thế có thể để giữ giá nhiên liệu không tăng thêm.

Tuy nhiên, số lượng giàn khoan dầu của nền kinh tế hàng đầu thế giới, một chỉ báo ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã giảm hai trong tuần trước xuống còn 602 giàn, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co.

Lạm phát cao buộc các nhà sản xuất phải chi nhiều tiền hơn để đảm bảo cho người lao động và trang thiết bị là nguyên nhân của sự sụt giảm này, theo Reuters.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Gelber & Associates cho biết giá dầu kỳ hạn đang nỗ lực để giữ được lực tăng, mặc dù lạm phát lan rộng trên khắp nước Mỹ và châu Âu đang đe dọa khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu, và nhu cầu nhiên liệu có thể sẽ bị ảnh hưởng lớn.