Chờ...

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Bứt phá ấn tượng đầu quý III

VOH - Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 7/2024 đánh dấu sự bứt phá mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam với 5 phiên tăng điểm liên tiếp, thành công lấy lại những gì đã mất trong tháng 6.

Đây được xem là khởi đầu đầy hứa hẹn cho quý III, mở ra tiềm năng cho chặng đường mới đầy triển vọng.

_HUA4375_voh
Ảnh minh họa: K.H

Có thể nói, đà tăng của thị trường được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố tích cực:

Kết quả kinh doanh quý II khả quan: Dự báo lợi nhuận quý II của nhiều doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng tốt, củng cố niềm tin nhà đầu tư. Theo SSI Research, lợi nhuận sau thuế của các công ty niêm yết trên HOSE dự kiến tăng 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 67.000 tỷ đồng. Dự báo này dựa trên dữ liệu của 320 công ty niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2024.

GDP quý II tăng trưởng mạnh mẽ: GDP quý II/2024 tăng 6,93% so với cùng kỳ, cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán, thể hiện tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tỷ giá USD hạ nhiệt: Biến động tỷ giá USD dịu lại phần nào cũng góp phần giảm bớt áp lực lên thị trường. Việc tỷ giá USD ổn định giúp doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu giảm chi phí, đồng thời thu hút đầu tư nước ngoài vào thị trường.
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường cũng có những điểm đáng lưu ý:

Thanh khoản thị trường vẫn đang ở mức thấp: Khối lượng giao dịch trong tuần qua giảm mạnh so với mức trung bình 20 tuần trước đó, cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Điều này có thể ảnh hưởng đến đà tăng của thị trường trong thời gian tới.

Áp lực bán ròng của khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng trong tuần qua, với giá trị bán ròng lũy kế đến cuối tuần đạt 164 tỷ đồng. Tâm điểm bán ròng là các nhóm cổ phiếu VN30 như VRE, FPT, VHM,...

Dự báo cho thị trường trong tuần tới:

Các chuyên gia nhận định, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong tuần tới, với mục tiêu hướng đến vùng 1.300 điểm.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý theo dõi các yếu tố vĩ mô như căng thẳng địa chính trị, áp lực lạm phát, tỷ giá và khối ngoại bán ròng.

Ngoài ra, nên tập trung vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II tốt, triển vọng tăng trưởng cao và được định giá hấp dẫn.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực cho quý III/2024. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần thận trọng và theo dõi sát sao các diễn biến thị trường để có thể đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.