Theo các diễn giả, cuộc khủng hoảng đang tái định hình những kỹ năng cần thiết cho cả lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động. Đó là thị trường đang có nhu cầu rất lớn về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm.
Phân tích sâu hơn về nhu cầu kỹ năng này, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Dịch vụ Tuyển dụng và Tư vấn Nhân sự ManpowerGroup Việt Nam cho rằng, tình trạng thiếu kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin ngày càng trầm trọng, trong đó các vị trí như an ninh mạng, phát triển phần mềm, phân tích dự liệu đang được săn đón gắt gao.
Những kỹ năng con người hay còn gọi là kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng đối với người lao động lẫn lãnh đạo doanh nghiệp. Các kỹ năng đó bao gồm kỹ năng giao tiếp, ưu tiên, thích ứng, khả năng đề xuất ý tưởng, sự chính trực, kỹ năng tư duy phản biện, xây dựng mối quan hệ, kỹ năng huấn luyện…
Còn theo diễn giả Thiệt Nguyễn, Giám đốc công ty Tư vấn PwC Việt Nam, đối với lãnh đạo doanh nghiệp, khả năng lãnh đạo bằng thấu cảm dựa trên giá trị và trí thông minh chính là điều cần thiết. Cần ưu tiên các phúc lợi về cảm xúc và thể chất cho người lao động. Đó là niềm tin, sự an toàn và sự linh hoạt khi làm việc. Vì theo khảo sát, có 8/10 người lao động được hỏi đều mong muốn có sự cân bằng giữa công việc và gia đình tốt hơn trong tương lai. 43% người lao động tin rằng đây là thời điểm kết thúc hình thức công việc văn phòng truyền thống theo kiểu bắt đầu từ 9 giờ sáng và kết thúc lúc 17 giờ chiều. Họ đề cao hình thức làm việc với 2-3 ngày/tuần tại công sở.
Tại hội thảo, từ chia sẻ của các diễn giả cũng cho thấy, thị trường lao động trong đại dịch cũng đang có sự dịch chuyển nghề nghiệp. Đó là việc chuyển sang một ngành nghề nào khác có thể sẽ diễn ra ở tất cả mọi người, mọi lĩnh vực. Vì vậy, họ cần được trang bị những kỹ năng cần thiết và không ngừng học hỏi để thích ứng với sự thay đổi của thị trường.
Mỹ Trang
Vận tải đường sắt TPHCM nối lại các tàu đi và đến Đà Nẵng: Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn đã tổ chức chạy lại tàu SE21/SE22 từ ngày 8/9.