Chờ...

Sạt lở kè làm 3 người chết ở Cao Bằng: Hai cán bộ phường bị khởi tố

VOH - Nguyên nhân vụ sạt lở do chủ công trình xây dựng kè vi phạm quy định. Hai cán bộ phường Duyệt Trung đã không kiểm tra và ngăn chặn hành vi vi phạm này, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo Công an thành phố Cao Bằng, khoảng chiều ngày 30/4, do mưa lớn kéo dài, một khối lượng lớn đất, đá từ kè chắn đất cao khoảng 5m đã sạt xuống, đè sập và vùi lấp nhà dân tại tổ 4, phường Duyệt Trung.

Sạt lở kè 3 người chết ở Cao Bằng: Thêm 2 cán bộ phường bị khởi tố 1

Cơ quan Điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Nông Thị Nghiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân  phường Duyệt Trung. - Ảnh: TTXVN

Vụ sạt lở đã khiến cho 3 người trong một gia đình thiệt mạng, gồm ông Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1978), bà Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1980) và con gái là Nguyễn Thị Hồng Nhung (sinh năm 2006). Hai người khác là ông Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1975) và ông Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1981) bị thương do vụ sạt lở.

Cơ quan công an đã xác định nguyên nhân của vụ sạt lở là do chủ công trình xây dựng kè chắn đất là ông Lê Văn Thanh (sinh năm 1974) đã vi phạm quy định về xây dựng.

Ông Thanh đã không có giấy phép xây dựng, không có bản vẽ thiết kế, không có hồ sơ kiểm định kỹ thuật và không có biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình. Ông Thanh còn xây dựng kè chắn đất quá cao, quá dốc và không có hệ thống thoát nước, khiến cho kè bị sạt lở do mưa lớn.

Trong quá trình xây dựng kè chắn đất, hai cán bộ phường Duyệt Trung là bà Nông Thị Nghiệp (sinh năm 1970), Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Duyệt Trung và bà Mã Thúy Huyền (sinh năm 1968), công chức địa chính xây dựng của Ủy ban Nhân dân phường Duyệt Trung đã không thực hiện hết trách nhiệm của mình.

Hai cán bộ này không kiểm tra, giám sát và yêu cầu chủ công trình ngừng vi phạm quy định về xây dựng, chỉ lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền rất nhỏ. 

Cơ quan Công an thành phố Cao Bằng đã khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hai bà Nghiệp và Huyền về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam ông Lê Văn Thanh về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ và hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.