Áp thấp nhiệt đới hình thành trên biển, mưa lớn diện rộng từ 14-17/7

VOH - Ngày 14/7, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều vùng trên cả nước có mưa lớn. Bắc và Trung Bộ lượng mưa phổ biến 100-200mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Hồi 1h ngày 14/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 5-10km/h.

thoi tiet_voh
Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới. - Ảnh: NCHMFi

Trong 24 đến 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và suy yếu dần. Dự báo, vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) sẽ có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Từ ngày 14/7, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh lên cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh. Sóng biển cao 2,0-4,0m ở vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông. Sóng biển cao 1,5-3,0m ở vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Bình Định.

Từ đêm 14/7 đến ngày 17/7, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có lượng mưa phổ biến 60-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có lượng mưa phổ biến 100-200mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, tối 13/7, Bộ NN&PTNT đã có công điện đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành triển khai nghiêm Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 13/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Các nhiệm vụ trọng tâm trong những ngày tới bao gồm theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, tổ chức kiểm đếm và thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển về vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Đối với khu vực đất liền, cần tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết và khu vực có nguy cơ sạt lở. Kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.