Chờ...

Bão Noru có sức “công phá” mạnh như thế nào?

(VOH) - Hiện nay, bão Noru đang di chuyển trên biển Đông với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17. Như vậy, bão Noru mạnh như thế nào?

Nhiều quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam hiện đang sử dụng thang đo sức gió Beaufort để xác định cường độ gió, trạng thái của mặt biển hay các trạng thái sóng để dự báo và cảnh báo bão.

Thang đo sức gió Beaufort nguyên gốc có 12 cấp và hiện tại thang này vẫn đang được công nhận và sử dụng chính thức bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (VMO) trên phạm vi toàn cầu.

Trong những năm gần đây, do xuất hiện nhiều cơn bão mạnh, vượt quá mốc cho phép của thang Beaufort nguyên gốc, nhiều nước và vùng lãnh thổ đã sử dụng thang đo sức gió Beaufort mở rộng, với các cấp bão từ 12 cho đến 17, bổ sung thêm 5 cấp so với ban đầu – trong đó có Việt Nam.

Xem thêm: 

Từ 12 giờ ngày 27/9, tạm dừng hoạt động các sân bay khu vực miền Trung

Sẵn sàng hơn 700 đội ứng phó thảm họa do mưa bão

Mức độ tàn phá 

Cơn bão Noru được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua. Dựa theo thang đo sức gió Beaufort mở rộng dưới đây, người dân có thể đánh giá được mức độ tàn phá của bão dựa theo cấp độ bão, tốc độ gió và độ cao của sóng.

thang đo sức gió Beaufort
Thang đo sức gió Beaufort mở rộng

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 12 giờ tới, bão Noru di chuyển chủ yếu theo hướng Tây. Đến 19 giờ tối nay, vị trí tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 170km về phía Đông Nam, cách Quảng Nam, Quảng Ngãi khoảng 120km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/giờ), giật trên cấp 17, thời điểm này sóng biển sẽ cực kỳ mạnh, có thể đánh đắm tàu biển có trọng tải lớn - theo thang đo Beaufort.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão Noru được dự báo di chuyển vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ. Đến 07 giờ ngày 28/9, vị trí tâm bão ở trên đất liền các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (118-149km/giờ), giật cấp 15 - có thể khiến nhiều công trình hư hỏng nặng.

Cấp độ rủi ro của bão Noru

Đối với bão Noru, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khi bão đổ bộ, có 5 tỉnh ở miền Trung chịu rủi ro thiên tai cấp độ 4 – rủi ro rất lớn. Đó là: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Rủi ro thiên tai cấp độ 4 đối với bão đồng nghĩa là tại các địa phương này, bão có khả năng gây thiệt hại lớn về người, vật nuôi; thiệt hại nặng nề về tài sản, công trình hạ tầng, gây đình trệ các hoạt động kinh tế - xã hội khác; mất mát lớn về tài chính; môi trường bị phá hủy, để lại hậu quả lâu dài, khó có khả năng hồi phục.

Các tỉnh Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai được dự báo là chịu rủi ro thiên tai cấp độ 3 – rủi ro lớn: có nhiều khả năng gây thiệt hại về người, vật nuôi; thiệt hại lớn đến tài sản, công trình hạ tầng; có tác động rất xấu, để lại hậu quả nghiêm trọng đến môi trường…

Cơn bão này được dự báo sẽ mang theo mưa lớn, cùng sấm sét, gió lớn và có cả lốc xoáy. Các tỉnh miền trung từ Quảng Bình đến Bình Thuận sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bão. Do đó, người dân các khu vực bị ảnh hưởng cần hạn chế đi lại tại và tuân thủ các khuyến nghị của chính quyền địa phương.