Chờ...

Bão số 3 (Yagi) mạnh cấp 14, giật cấp 17, đang tiến gần Quảng Ninh

VOH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 22h ngày 6/9, bão số 3 (Yagi) đã tiến vào vịnh Bắc Bộ, với vị trí tâm bão cách Quảng Ninh khoảng 300 km.

Bão hiện đang duy trì sức gió mạnh nhất ở cấp 14, giật cấp 17. Dự báo trong những giờ tới, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ từ 15-20 km/h, tiến sát vào đất liền các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ.

bao_voh
bao_vohDự báo vị trí và hướng di chuyển của bão số 3. - Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết, bão số 3 đã giảm hai cấp so với dự báo trước đó, nhưng vẫn là một cơn bão rất mạnh. Bão đang di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc. Theo hình ảnh từ vệ tinh, bão đã tiến vào vịnh Bắc Bộ, trong khi ở đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), gió giật đã lên tới cấp 10.

Khu vực đất liền, đặc biệt là Móng Cái (Quảng Ninh), dự báo sẽ hứng chịu gió mạnh đầu tiên, từ khoảng 1 đến 4 giờ sáng ngày 7-9 với gió cấp 6. Sau đó, các khu vực khác của Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ đón nhận gió mạnh từ cấp 11-12 ở ven biển, cùng với rủi ro thiên tai cấp 4. Các tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa cũng nằm trong vùng rủi ro cấp 3, với sức gió dao động từ cấp 8 đến cấp 9. Gió sâu hơn trong đất liền có thể đạt cấp 6-8, giật cấp 9-11.

Từ đêm 6/9, mưa bắt đầu xuất hiện ở khu vực ven biển, sau đó lan rộng sang các tỉnh phía Tây và Nam. Quảng Ninh, Hải Phòng và các tỉnh ven biển như Thái Bình, Nam Định có thể hứng chịu lượng mưa từ 200-350 mm, có nơi vượt 400 mm. Tại Quảng Ninh và Hải Phòng, mưa lớn dự kiến sẽ kéo dài đến sáng ngày 8-9. Trong khi đó, các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa và Hà Nội sẽ bắt đầu mưa từ muộn hơn và kết thúc vào chiều cùng ngày.

Đặc biệt, khu vực Tây Bắc Bộ bao gồm các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái sẽ chứng kiến mưa lớn, với lượng mưa phổ biến từ 100-300 mm, cục bộ có nơi vượt 450 mm.

Trong 24-48 giờ tới, khu vực Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ tiếp tục đón mưa lớn đến rất lớn, với lượng mưa từ 100-300 mm, cục bộ có nơi trên 450 mm. Ngày 8-9, mưa sẽ giảm nhưng vẫn có nơi mưa to và dông, đặc biệt là khu vực vùng núi. Các tỉnh Tây Bắc Bộ từ tối 7-9 đến hết ngày 8-9 dự báo sẽ có mưa rất lớn, tiếp tục gây nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng được khuyến cáo theo dõi chặt chẽ các thông báo về tình hình bão và mưa lũ, chuẩn bị đầy đủ các biện pháp phòng tránh nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.