Chờ...

Cảnh báo sạt lở đất, lũ quét nhiều khu vực vùng núi phía Bắc

VOH - Cơ quan khí tượng thủy văn phát đi cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở 52 huyện, thị xã, thành phố khu vực miền núi phía Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm qua đến sáng nay, nhiều khu vực vùng núi phía Bắc tiếp tục có mưa lớn.

Lượng mưa đo ghi nhận ở Nậm Manh (Lai Châu), Phú Hộ (Phú Thọ) hơn 100 mm, Huổi Leng (Điện Biên) 125 mm, Tu Lý (Hòa Bình) 110 mm, thị trấn Mường Tè 134mm (tỉnh Lai Châu), Thiện Kế 119mm (tỉnh Tuyên Quang), Bon Phặng 103mm (tỉnh Sơn La)…

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Phú Thọ, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An đã gần bão hòa (trên 90%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Cảnh báo sạt lở đất, lũ quét nhiều khu vực vùng núi phía Bắc 1
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ - Internet 

Từ chiều 5 đến 6/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 100mm.

Khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Từ chiều 6 đến 7/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo trong 6 giờ tới có 52 huyện, thị xã, thành phố ở khu vực miền núi phía Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống thiên tai, 7 ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn 150-250 mm. Mưa lớn gây sạt lở đất, ngập lụt cục bộ làm hai người chết, sạt lở 67 vị trí giao thông, thiệt hại nhiều nhà cửa, tài sản của người dân và công trình hạ tầng.

Cơ quan này vừa phát công điện yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc kiểm tra ven sông, ven suối, cắt cử người trực, hướng dẫn phương tiện, cắm biển cảnh báo ở ngầm tràn, vực sâu.