Chờ...

Cơn "mưa vàng" trút xuống Hà Nội, TPHCM sau đợt nắng nóng kỷ lục

VOH - Từ chiều tối 7/5 đến sáng 8/5, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc xuất hiện mưa lớn sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài. TPHCM đón cơn mưa “hạ nhiệt” sáng 8/5.

Chiều 7/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn các huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương đã xảy ra mưa lớn, gió giật mạnh gây thiệt hại cho nhân dân địa phương.

Chiếu tối và đêm 7-8/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cũng có mưa rào, dông rải rác; cục bộ có mưa to.

Tại địa bàn huyện Quỳ Châu, giông lốc đã làm tốc mái 64 nhà, trong đó thị trấn Tân Lạc 41 nhà, xã Châu Hội 2 nhà, Châu Thắng 3 nhà, Châu Hạnh 18 nhà; 2 nhà tại bản Kẻ Nính (xã Châu Hạnh) bị sập; 1 trường học bị tốc mái, 3 cột điện chiếu sáng bị gãy đổ.

Tại huyện Quế Phong, giông lốc cũng làm 1 người bị thương, 5 nhà tốc mái, 1 nhà bị sập hoàn toàn. Tại huyện Kỳ Sơn giông lốc gây tốc mái 6 nhà ở các bản: Thà Lạng, Ca Da, xã Bảo Thắng. Trong khi đó, tại bản Chăm Puông (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương) có 1 nhà bị sập.

Từ tối 7/5 đến sáng sớm 8/5, tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xuất hiện mưa lớn trên diện rộng. Đây được xem là "cơn mưa vàng” có giá trị đối với đời sống người dân và sản xuất.

Cơn
Ảnh minh họa - Khiêm Huân

Cơn mưa đã làm giảm nhiệt độ nắng nóng rất gay gắt, oi bức, ngột ngạt kéo dài suốt nhiều ngày qua trên địa bàn, giúp người dân có cảm giác dễ chịu, thoải mái, mát mẻ hơn.

Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài kèm theo gió mạnh cũng đã khiến nhiều diện tích lúa mùa vụ xuân bị đổ ngã.

Ông Nguyễn Trí Hà, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thống kê ban đầu đến sáng 8/5, trên toàn tỉnh đã có hơn 1.000ha lúa mùa vụ xuân bị mưa lớn và gió làm đổ ngã. Hiện chi cục đang tiếp tục tổng hợp diện tích lúa bị đổ ngã và mức độ thiệt hại.

Trước đó, nhiều ngày qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thời tiết diễn ra nắng nóng gay gắt kéo dài, nền nhiệt độ ngoài trời dao động từ 37oC đến hơn 40oC, thậm chí có thời điểm có địa phương lên đến 42oC.

Không khí lạnh ảnh hưởng Bắc Bộ, các khu vực cả nước đều có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm ngày 8/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu khắp khu vực Đông Bắc Bắc Bộ.

Trên đất liền, ngày 8/5, bộ phận không khí lạnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 21-24 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C.

Các khu vực đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Từ ngày 8/5, Hà Nội ngày có mưa rào và dông; đêm không mưa, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, trời chuyển mát.

TPHCM và các tỉnh Nam bộ sáng 8/5 trời nhiều mây, không nắng, nhiệt độ dịu hơn mấy ngày trước. Khoảng 10h30 sáng TPHCM đón cơn mưa "hạ nhiệt" sau những ngày nắng nóng với lượng tia UV đạt mức nguy hiểm vào buổi trưa.

Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và TPHCM có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối 8/5 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.