Chờ...

Mực nước sông Hồng tại Nam Định, Ninh Bình vẫn duy trì ở mức cao

VOH - Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 24 giờ tới, mực nước lũ tại hạ lưu sông Hồng khu vực Nam Định và Ninh Bình tiếp tục duy trì ở mức cao, trên báo động 2 và báo động 3.

Điều này tạo ra nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống đê bối ven sông và tiềm ẩn rủi ro sạt lở tại các điểm xung yếu.

Cụ thể, vào 1h sáng ngày 15/9/2024, mực nước tại một số trạm quan trắc ở các sông chính như sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, và sông Thái Bình đã được ghi nhận: Tại Đáp Cầu trên sông Cầu, mực nước đạt 6,42m, cao hơn báo động 3 khoảng 0,12m. Trên sông Thương, tại Phủ Lạng Thương, mực nước đạt 5,94m, thấp hơn báo động 3 khoảng 0,36m. Sông Hoàng Long tại Bến Đế đạt 4,05m, trên mức báo động 3 khoảng 0,05m.

muc song_voh
Ảnh minh họa: NDO

Mặc dù mực nước trên một số sông như sông Thao, sông Lô, và sông Hồng đoạn qua các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Nội đã giảm xuống dưới mức báo động 1, nhưng tình trạng ngập lụt ở hạ lưu các con sông vẫn còn nghiêm trọng. Đặc biệt, các khu vực trũng thấp, ven sông, và bãi bồi ngoài đê tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, và Hải Dương sẽ còn chịu ảnh hưởng ngập úng trong vài ngày tới.

Trong 12 giờ tới, mực nước lũ trên sông Cầu, sông Thương, sông Hoàng Long dự kiến sẽ tiếp tục giảm nhưng vẫn duy trì trên mức báo động 2. Trong khi đó, lũ trên sông Thái Bình và sông Lục Nam cũng đang giảm, duy trì ở trên mức báo động 1.

Đáng chú ý, tình hình lũ rút ở các vùng trũng ven sông sẽ diễn ra chậm. Cụ thể, quá trình thoát nước tại vùng ven sông Bùi (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) dự kiến kéo dài từ 9-10 ngày, tại sông Tích là từ 6-7 ngày. Trong khi đó, tại hạ lưu các con sông như Cà Lồ, Nhuệ, thời gian nước rút sẽ ngắn hơn, từ 1-3 ngày.

Mặc dù mưa đã giảm trong những ngày tới, nhưng theo các chuyên gia, nguy cơ sạt lở đất vẫn hiện hữu, đặc biệt tại các vùng núi phía Bắc, nơi địa hình dốc và đất yếu. Các địa phương cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa lũ để chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản.

Trong thời gian này, người dân sống gần các khu vực có nguy cơ cao cần chú ý các cảnh báo và hướng dẫn từ chính quyền địa phương để tránh các tình huống nguy hiểm.