Chờ...

Ngành Điện TPHCM chủ động ứng phó, đảm bảo cung ứng điện, an toàn trong mùa mưa bão

VOH - Tổng công ty Điện lực TPHCM đã chủ động kích hoạt, triển khai các phương án ứng phó với thiên tai nhằm góp phần giúp thành phố trong việc đảm bảo việc cung ứng điện an toàn và liên tục.

Trước dự báo diễn biến phức tạp của mùa mưa bão 2023, để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị chủ động kế hoạch ứng phó, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó khi có sự cố bất ngờ xảy ra, đồng thời đưa ra những cảnh báo về an toàn điện.

Anh Nguyễn Trung Hiếu – công nhân Đội quản lý lưới điện Công ty Điện lực Củ Chi – cho biết: Hiện nay, các công nhân đang tích cực cắt những cành cây gần đường dây điện trung thế 110 kV, thường xuyên đi kiểm tra, phát hiện những nguy cơ có thể gây ra sự cố cho lưới điện.

Gần đây, Công ty Điện lực Củ Chi đã mé nhánh cho nhiều cây xanh, sửa chữa trụ điện nghiêng ngả, và tiến hành kiểm tra lưới điện định kỳ. Chính vì vậy, độ tin cậy lưới điện của đơn vị đã không ngừng được cải thiện; đảm bảo việc vận hành lưới điện được an toàn, ổn định, liên tục.

“Chúng tôi được EVNHCMC quan tâm, trang bị đầy đủ xe cộ, phương tiện bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn khi làm việc. Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho các hộ dân các cách bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa bão", anh Nguyễn Trung Hiếu cho biết thêm.

Ngành Điện TPHCM chủ động ứng phó, đảm bảo cung ứng điện, an toàn trong mùa mưa bão 1

Công nhân EVNHCMC chủ động cắt tỉa những cành cây gần đường dây điện trung thế 110 kV.

Ngoài ra đơn vị còn lập phương án thay thế các trụ bằng sắt, tủ điện hư hỏng; sửa chữa dây dẫn điện cao thế bị tưa, võng thấp, xử lý mối nối tiếp xúc không tốt gây phát nhiệt, đặc biệt là lưới điện vượt ngang đường khu dân cư, trường học...

Ông Nguyễn Thanh Lâm – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Củ Chi – chia sẻ, hằng năm, trước mùa mưa bão, công ty đều tổ chức kiểm tra lưới điện định kỳ và đột xuất, nhằm phát hiện các nguy cơ, bất thường trên lưới điện để xử lý kịp thời. 

Do địa bàn rộng, Điện lực Củ Chi đã thành lập một lực lượng để trực “nóng” với gần 190 người có thể trực tiếp xử lý các sự cố khẩn cấp. Điện lực cũng được trang bị 17 xe gầu, xe cẩu để đáp ứng cho những tình huống ngã, đổ trụ điện. 

Công ty Điện lực Củ Chi luôn chuẩn bị tốt nhất nhân lực, vật lực, đồng thời ký phối hợp với một số đơn vị để đề phòng trường hợp xảy ra sự cố trên diện rộng thì có thể nhanh chóng huy động lực lượng xử lý sự cố, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện trên địa bàn TPHCM.

Ngành Điện TPHCM chủ động ứng phó, đảm bảo cung ứng điện, an toàn trong mùa mưa bão 2

Công nhân EVNHCMC thường xuyên kiểm tra, phát hiện những nguy cơ có thể gây ra sự cố cho lưới điện trong mùa mưa bão.

Ông Huỳnh Lê Khương - Phó trưởng Ban An toàn Tổng Công ty Điện lực TP HCM – cho biết trước mùa mưa bão, Tổng Công ty đã triển khai đến các đơn vị kế hoạch chủ động kế hoạch ứng phó, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó khi có sự cố bất ngờ xảy ra, đồng thời đưa ra những cảnh báo về an toàn điện.

“Chúng tôi triển khai đến các đon vị công tác kiểm tra an toàn lưới điện đặc biệt là ở những khu vực có nguy cơ xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan, khu vực trũng, có nguy cơ ngập lụt, phối hợp với các đơn vị kiểm tra mé nhánh, tỉa cành các cây xanh có thể tác động đến lưới điện, bảng quảng cáo, lều, lán... có khả năng ngã đổ, bay vào đường dây, trạm biến áp. 

Lập phương án ứng phó khi có cây ngã, đổ vào đường dây cao áp, đảm bảo cung cấp điện các tuyến dây trọng yếu của từng quận, huyện. 

Khi có sự cố trên lưới điện do các tình huống thiên tai gây ra, EVNHCMC chủ động cắt điện nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân, công nhân thực hiện nhiệm vụ; khuyến cáo các gia đình chủ động phòng ngừa sự cố điện trong gia đình như không lắp đặt dây điện vào chỗ trũng, ẩm ướt, có nguy cơ ngập lụt, không kéo dây điện áp sát trên mái tôn, kết cấu kim loại, lắp đặt cầu dao chống giật, tự động ngắt điện khi có sự cố, nhờ người có chuyên môn kiểm tra, sữa chữa, thay thế các thiết bị điện hư hỏng… để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện”, ông Huỳnh Lê Khương cho biết thêm.

Những tháng cao điểm mùa mưa, bão thường xảy ra dồn dập, có cường độ mạnh, nguy cơ cao xảy ra mưa, lũ lớn. Do đó, để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân trong mùa mưa bão, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã chủ động kích hoạt, triển khai các phương án ứng phó với thiên tai nhằm góp phần giúp thành phố trong việc đảm bảo việc cung ứng điện an toàn và liên tục.