Chờ...

Cười vô cớ có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm

(VOH) - Theo tờ Hindustan Times, nếu một đứa trẻ thường xuyên cười vô cớ trong thời gian ngắn có thể là dấu hiệu ban đầu của chứng động kinh thể cười.

Tiến sĩ Sudhir Kumar, chuyên gia tư vấn cao cấp về thần kinh, Bệnh viện Apollo (Ấn Độ) đã trích dẫn trường hợp một bé 6 tuổi vô cớ cười khúc khích không kiểm soát trong suốt 1 phút. 

Cha mẹ của bé đã hỏi ý kiến ​​tôi tại sao nó bắt đầu cười vô cớ không có lý do trong 3 tháng qua. Nó thường cười khúc khích trong khoảng 30 - 60 giây - dường như rất vui.” - Tiến sĩ Sudhir Kumar nói. Người nhà của bé cũng cho biết thêm, bé đã tăng 2 kg và thành tích học tập giảm sút. 

Cười vô cớ có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm 1
Thường xuyên cười vô cớ, không có lý do rõ ràng có thể là dấu hiệu của một dạng động kinh - được gọi là động kinh thể cười - Nguồn ảnh: Internet

Nghi ngờ cháu bé mắc chứng động kinh thể cười, bác sĩ đã làm điện não đồ cho bé nhưng kết quả bình thường, chỉ khi thông qua chụp MRI não mới phát hiện một khối u lành tính ở vùng dưới đồi. 

Bé đã được các bác sĩ cho sử dụng thuốc chống động kinh và tiến hành phẫu thuật sau đó. Khoảng thời gian sau, cháu bé phục hồi tốt.

Các chuyên gia cho biết, thường xuyên cười vô cớ, không rõ lý do là dấu hiệu của một dạng động kinh được gọi là động kinh thể cười (gelastic epilepsy). Đây là một bệnh lý phức tạp do khối u vùng dưới đồi gây ra. 

Biểu hiện của người bệnh là những cơn cười lặp đi lặp lại, kéo dài từ 35 - 40 giây hoặc ít hơn và dừng lại đột ngột.

Bác sĩ Kumar khuyến nghị, bệnh này nên được chẩn đoán bằng cách chụp MRI, điều trị bằng thuốc chống động kinh và phẫu thuật có thể mang lại kết quả tốt. 

Tiến sĩ Pradnya Gadgil, chuyên gia tư vấn cao cấp về Thần kinh nhi khoa và động kinh tại Bệnh viện Nhi SRCC (Ấn Độ) cho biết, do bản chất của bệnh, động kinh thể cười thường được phát hiện muộn và chẩn đoán nhầm thành các bệnh tâm thần. Người bệnh bị động kinh thể cười cũng có thể bị các dạng động kinh khác.

Cười vô cớ có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm 2
Chứng động kinh thể cười do khối u vùng dưới đồi - Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên

Triệu chứng của động kinh thể cười phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Tiến sĩ Gadgil cho biết, trong trường hợp thứ phát do khối u não lành tính ở vùng dưới đồi, bệnh nhân có thể bị rối loạn nội tiết tố và các vấn đề về trí nhớ kèm theo co giật. “Điều trị bằng cách vừa kiểm soát cơn động kinh bằng thuốc chống động kinh vừa điều trị nguyên nhân cơ bản nếu cần.” - Tiến sĩ Gadgil chia sẻ.