Chờ...

Tháng 10 có ngày lễ gì? Thông tin các ngày lễ trong tháng 10 dương lịch

VOH - Chúng ta đều biết trong tháng 10 có ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), vậy ngoài lễ 20/10 thì trong tháng 10 có ngày lễ gì khác nữa không?

Tháng 9 khép lại, tháng 10 mở ra với rất nhiều ngày lễ và sự kiện quan trọng ở Việt Nam và trên thế giới. Vậy trong tháng 10 có ngày lễ gì, hãy cùng VOH tìm hiểu ngay sau đây.

Tháng 10 có ngày lễ gì?

Tháng 10 hàng năm quy tụ khá nhiều ngày lễ, ngày kỷ niệm cũng như sự kiện đáng nhớ. Liệt kê sơ bộ, trong tháng 10 sẽ có khoảng 9 sự kiện, ngày lễ nổi bật diễn ra trong nước, bên cạnh đó là rất nhiều sự kiện, ngày lễ sẽ diễn ra ở phạm vi quốc tế tạo nên một bầu không khí sôi động và đa dạng.

Theo đó, các ngày lễ tháng 10 nổi bật ở Việt Nam gồm:

  • Ngày Khuyến học Việt Nam
  • Ngày Giải phóng Thủ Đô
  • Ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam
  • Ngày chuyển đổi số Quốc gia
  • Ngày Doanh nhân Việt Nam
  • Ngày Thành lập Hội Nông dân Việt Nam
  • Ngày Truyền Thống Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam
  • Ngày Phụ nữ ViệT Nam
  • Ngày Điều dưỡng Việt Nam

Ngoài ra, trong tháng 10 còn diễn ra một số ngày lễ, sự kiện trên thế giới như:

  • Ngày Quốc tế Người cao tuổi
  • Ngày Quốc tế Bất bạo động
  • Ngày Nhà giáo Thế giới
  • Ngày Bưu chính Thế giới
  • Ngày Quốc tế Trẻ em gái
  • Ngày Quốc tế Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai
  • Ngày Quốc tế Phụ nữ Nông thôn
  • Ngày Lương thực Thế giới
  • Ngày Quốc tế Xóa nghèo
  • Ngày Liên Hiệp Quốc
  • Lễ hội Halloween
voh-su-kien-thang-10-1
Có rất nhiều sự kiện, ngày lễ diễn ra trong tháng 10 - Ảnh: Internet

Ngày Khuyến Học Việt Nam (2/10)

Ngày Khuyến Học Việt Nam là một trong những ngày lễ tháng 10 nhưng ít người biết đến.

Ngày 2/9/1996, Hội Khuyến khích và Hỗ trợ giáo dục Việt Nam (gọi tắt là Hội khuyến học Việt Nam) được thành lập, theo Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 29/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Điều 1 Quyết định 1271/QĐ-TTg năm 2008 nêu rõ: Lấy ngày 02 tháng 10 hàng năm là Ngày Khuyến học Việt Nam để động viên các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Như vậy, hàng năm vào ngày 2/10, Ngày Hội khuyến học sẽ được tổ chức nhằm tôn vinh tri thức và đề cao công lao của các viên chức giáo viên, những người hoạt động trong ngành giáo dục có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Sự kiện này cũng là dịp để khuyến khích, nâng cao tinh thần học tập của toàn thể học sinh, sinh viên, các cá nhân khác trong lĩnh vực giáo dục.

Ngày Giải phóng Thủ Đô (10/10)

Ngày lễ nổi bật trong tháng 10 tiếp theo là ngày Giải phóng Thủ Đô - ngày lễ quốc gia tại Việt Nam được tổ chức thường niên vào ngày 10/10.

Sự kiện là mốc son chói lọi, đánh dấu bước ngoặt lớn trong công cuộc chiến đấu anh dũng của nhân dân cũng như sự thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp tại Việt Nam.

Ngày 10/10 hàng năm, Thủ đô Hà Nội sẽ ngập tràn cờ hoa trong niềm vui hân hoan của người dân Thủ đô cùng quân và dân cả nước, đề cao tinh thần bất khuất, lòng biết ơn sâu sắc đến những người lính hy sinh anh dũng để giành độc lập, tự do dân tộc.

voh-su-kien-thang-10-2
Ngày 10/10 hàng năm được chọn là Ngày Giải phóng Thủ Đô - Ảnh: Internet

Ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10)

Ngày Truyền thống Luật sư là một sự kiện thú vị mà nhiều người vẫn chưa biết khi được hỏi về tháng 10 có ngày lễ gì?

Vào ngày 10/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 46/SL khai sinh ra nghề luật sư với mục đích ban đầu là ban hành các quy định về luật sư và tổ chức luật sư đầu tiên ở nước Việt Nam độc lập.

Tại Điều 1 Quyết định 149/QĐ-TTg năm 2013 có nêu rõ: Lấy ngày 10 tháng 10 hàng năm là Ngày truyền thống của luật sư Việt Nam.

Đến ngày 14/1/2023, Đảng và Nhà nước đã ký quyết định lấy ngày 10/10 hàng năm là ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ luật sư cho đất nước trong nhiều năm qua.

Ngày chuyển đổi số Quốc gia (10/10)

Ngày 10/10 hàng năm cũng được chọn làm Ngày chuyển đổi số Quốc gia. Sự kiện này đã được nêu rõ tại Điều 1 Quyết định 505/QĐ-TTg năm 2022.

Sự kiện nhằm khơi dậy và lan tỏa niềm tự hào dân tộc, thổi bùng nhiệt huyết và tinh thần đóng góp cho dân tộc, đất nước bằng sự đổi mới, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả những chương trình, nhiệm vụ để chuyển đổi số thành công.

Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10)

Vào ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 990/QĐ-TTg năm 2004  lấy ngày 13/10 làm ngày Doanh nhân Việt Nam. Cụ thể, tại Điều 1 của Quyết định trên nêu rõ: Hàng năm lấy ngày 13/10 là “Ngày Doanh Nhân Việt Nam”.

Việc thành lập ngày Doanh Nhân Việt Nam có ý nghĩa tôn vinh những đóng góp của doanh nhân đối với sự phát triển xã hội. Đồng thời là dịp để khen thưởng những cá nhân, doanh nghiệp xuất sắc trong công cuộc xây dựng cộng đồng doanh nghiệp và kinh tế Việt Nam.

Ngày Thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10)

Vào ngày 17/1/1991, Bộ Chính trị đã quyết định lấy ngày 14/10/1930 làm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

Hội Nông dân Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hội ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi của người nông dân, tạo khối đoàn kết nông dân vững mạnh về mọi mặt, thúc đẩy sự phát triển sự nghiệp nuôi trồng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nông dân.

Ngày Truyền Thống Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam (15/10)

Một ngày lễ khác cũng diễn ra trong tháng 10/2024 là ngày Truyền Thống Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam.

Tháng 12/1994, tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam lần thứ 3 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đã quyết định lấy ngày 15/10 hàng năm là Ngày Truyền Thống Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam.

Sự kiện tổ chức nhằm giúp thanh niên toàn quốc có được điều kiện và cơ hội tham gia vào các hoạt động xã hội, văn hóa, giáo dục, cùng trao đổi và phát triển các kỹ năng, đóng góp sức mình trong việc xây dựng nước nhà giàu đẹp, vững mạnh.

voh-su-kien-thang-10-3
Ngày 20/10 hàng năm là ngày Phụ nữ Việt Nam - Ảnh: Internet

Ngày Phụ nữ ViệT Nam (20/10)

Trong tháng 10 có một ngày lễ dành để tôn vinh và ghi nhận công đóng góp của phụ nữ trong gia đình, xã hội và đất nước, đó là Ngày Hội Phụ nữ Việt Nam.

Vào ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (này là Hội Phụ nữ Việt Nam) được thành lập. Sau đó, Đảng quyết định lấy ngày 20/10 hàng năm là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, với tên gọi là Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Ngày Điều dưỡng Việt Nam (26/10)

Hội Điều dưỡng Việt Nam được thành lập vào ngày 26/10/1990. Từ đó về sau, ngày Điều dưỡng Việt Nam được tổ chức thường niên vào ngày 26/10 nhằm mục đích biểu dương và tri ân những người y tá, điều dưỡng đang ngày ngày tận tình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Các lễ lớn trong tháng 10 trên thế giới diễn ra ngày nào?

Tháng 10 không chỉ có những sự kiện, ngày lễ diễn ra trước mà trên còn có những ngày lễ Quốc tế đáng chú ý khác:

Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10)

Ngày Quốc tế Người cao tuổi là ngày lễ quốc tế được tổ chức thường niên vào ngày 1/10 với mục đích tôn vinh giá trị cũng như tăng cường sự nhận thức và quyền lợi của người cao tuổi.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi thế giới, nước ta cũng có Ngày Người cao tuổi Việt Nam diễn ra vào ngày 6/6 hàng năm.

Ngày Quốc tế Bất bạo động (2/10)

Ngày Quốc tế Bất bạo động (hay còn gọi là Ngày Quốc tế không bạo lực), được tổ chức vào ngày 2/10 hàng năm. Ngày 2/10 cũng là ngày sinh của Mahatma Gandhi (nhà lãnh đạo phong trào đòi độc lập của Ấn Độ và là người tiên phong chiến lược bất bạo động).

Liên Hợp Quốc đặt ra ngày này nhằm mục đích kêu gọi hòa bình, phi bạo lực.

Ngày Nhà giáo Thế giới (5/10)

Ngày 5/10 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn làm ngày Nhà giáo Thế giới (WTD) để kỷ niệm và vinh danh những người giáo viên toàn cầu vì những đóng góp của họ cho nền giáo dục.

Ngày Bưu chính Thế giới (9/10)

Ngày 9/10 hàng năm là Ngày Bưu chính Thế giới. Sự kiện diễn ra nhằm mục đích tôn vinh vai trò của dịch vụ bưu chính và tăng cường nhận thức về vai trò của ngành trong đời sống xã hội.

voh-su-kien-thang-10-4
Ngày 9/10 là ngày Bưu chính Thế giới - Ảnh: Internet

Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10)

Vào năm 2011, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 11/10 hàng năm là Ngày Quốc tế Trẻ em gái để kêu gọi thế giới cùng chung tay bảo vệ trẻ em gái, đảm quyền và nhu cầu của trẻ em gái về sức khỏe, giáo dục, môi trường phát triển toàn diện,... đặc biệt, chấm dứt và can thiệp vào các vấn đề bạo hành hay tình trạng phân biệt giới tính.

Ngày Quốc tế Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (13/10)

Trên thế giới, ngày 13/10 được chọn làm ngày Quốc tế Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai. Sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai cũng như khuyến khích các giải pháp phòng ngừa.

Ngày Lương thực Thế giới (16/10)

Nhằm kêu gọi cộng đồng chú ý đến vấn đề lương thực và giảm nạn đói trên toàn thế giới, Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 16/10 hàng năm làm Ngày Lương thực Thế giới.

Ngày Quốc tế Xóa nghèo (17/10)

Ngày 17/10 chính là ngày Quốc tế Xóa nghèo. Ngày lễ được tổ chức nhằm tôn vinh nỗ lực xóa đói giảm nghèo, cũng như nâng cao ý thức về bất bình đẳng kinh tế.

Ngày Liên Hiệp Quốc (24/10)

Ngày 24/10 hàng năm chính là kỷ niệm ngày thành lập Liên Hợp Quốc và nhấn mạnh vai trò của tổ chức trong hòa bình và phát triển quốc tế.

Lễ hội Halloween (31/10)

Sự kiện cuối cùng diễn ra trong tháng 10 chính là lễ hội Halloween, diễn ra hàng năm vào ngày 31/10. Đây là một lễ hội phổ biến ở nhiều quốc gia với hoạt động hóa trang và văn hóa dân gian.

Tháng 10 âm lịch là tháng gì?

Tháng 10 năm 2024 có 31 ngày, bắt đầu từ ngày 1/10/2024 đến ngày 31/10/2024.

Tháng 10 dương lịch sẽ tương ứng với tháng Quý Dậu, năm Giáp Thìn, từ ngày 29/8 đến 29/9 âm lịch.

Trên đây là những sự kiện, lễ hội sẽ diễn ra trong tháng 10. Mong rằng với những thông trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc tháng 10 có ngày lễ gì.

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật thêm nhiều bài viết hay!