Chờ...

Trick or Treat là gì? Tất tần tật về Trick or Treat trong Halloween

VOH - Trick or Treat là trò chơi phổ biến khắp thế giới trong dịp Halloween. Vậy Trick or Treat là gì?

Vào ngày 31/10, bạn sẽ gặp những ngôi nhà được trang trí hình ảnh quả bí ngô, phù thủy,... đầy màu sắc. Đó là chúng ta đang đến với một ngày lễ đặc biệt vào cuối mùa thu, gọi là Halloween.

Trick or Treat là một hoạt động có nguồn gốc từ rất lâu đời và được yêu thích trong dịp lễ này. Bên cạnh việc tạo niềm vui cho trẻ con thì Trick or Treat còn chứa đựng nhiều ý nghĩa thú vị khác.

Vậy Trick or Treat là gì? Vì sao trò chơi này lại được nhắc đến trong mỗi dịp lễ Halloween? Cùng VOH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trick or Treat là gì?

Từ điển Cambridge định nghĩa, Trick or Treat là hoạt động mà trẻ em sẽ hóa trang thành phù thủy, yêu tinh, các nhân vật hoạt hình đáng sợ và gõ cửa từng nhà để đòi kẹo vào Halloween. Tại Việt Nam, Trick or Treat được gọi là trò "cho kẹo hay bị ghẹo?"

Trước khi chủ nhà phát kẹo, những "vị khách" này sẽ nói "Trick or Treat?". Trong đó, "Trick" nghĩa là những trò đùa nghịch ngợm, "Treat" là tiếp đón, đối xử tử tế. Như vậy, Trick or Treat là câu nói mang hàm ý "Nếu không muốn bị chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi món gì đi".

Thông thường, chủ nhà sẽ vui vẻ cho trẻ con rất nhiều kẹo bánh, trái cây, đôi khi có cả tiền. Sau đó, bọn trẻ tiếp tục đi từng nhà trong khu phố để gõ cửa và đọc "thần chú" đòi kẹo bánh.

Trick or Treat là gì? Tất tần tật về Trick or Treat trong Halloween 1
Trick or Treat là một hoạt động thú vị vào dịp lễ Halloween - Ảnh: Pexels

Xem thêm:
Top 15 phim kinh dị Halloween đáng sợ nhưng xem xong là ghiền
Top 75 câu đố Halloween hay có đáp án
105 câu nói, status Halloween giúp ngày hội hóa trang thêm ấn tượng

Nguồn gốc của trò Trick or Treat

Có nhiều ý kiến khác nhau về nguồn gốc của trò chơi Trick or Treat, tùy vào lễ nghi tôn giáo và tập tục của mỗi nền văn hóa.

Nhiều người cho rằng, Trick or Treat là một trò chơi được bắt nguồn từ một tập tục thời Trung đại có tên “go Souling and Guising”. 

Vào ngày 31/10, những người nghèo sẽ đi khất thực để nhận bánh trái từ những nhà xung quanh. Sau đó, họ sẽ hát thánh ca và cầu nguyện cho các linh hồn cô đơn. Hoạt động này được gọi là “Souling”. Còn "Guising" là một hoạt động hóa trang phổ biến ở Scotland vào thế kỷ 19. Trẻ em sẽ ăn mặc kì dị và đeo mặt nạ vào ngày Halloween để tránh bị linh hồn xấu hãm hại.

Nhờ những người dân di cư từ Scotland, England và Ireland mà phong tục này được truyền bá sang Mỹ. Và khi đến Mỹ, Halloween cũng như Trick or Treat mới được phổ biến và lan rộng khắp thế giới.

Theo ý kiến khác, Trick or Treat được hình thành từ thói quen hiện đại và không liên quan đến các vấn đề tâm linh như linh hồn, ma quỷ. Vào ngày Halloween, trẻ em sẽ hóa trang và đến nhà hàng xóm để xem người lớn có thể đoán đúng được chúng là ai không. Nếu chủ nhà đoán sai, lũ trẻ sẽ được nhận bánh kẹo, các món ăn,…

Và dù có nguồn gốc có từ đâu, hiện nay đây vẫn là hoạt động được trẻ em khắp thế giới trông chờ nhất vào ngày Halloween.

Trick or Treat là gì? Tất tần tật về Trick or Treat trong Halloween 2
Trick or Treat là hoạt động được cả trẻ con và người lớn trên khắp thế giới trông đợi vào Halloween - Ảnh: Canva

Ý nghĩa của Trick or Treat

Theo quan niệm xa xưa, Trick or Treat mang ý nghĩa giúp các linh hồn có được thức ăn và không còn bị cô đơn. Bên cạnh đó, Trick or Treat còn mang những ý nghĩa cao đẹp khác cho con người như: 

  • Phát triển tình yêu thương, lòng bác ái, từ bi và biết giúp đỡ người yếu thế.
  • Dạy con người nên sẻ chia và không keo kiệt, tham lam.
  • Căn dặn con trẻ tránh xa và không nên chơi đùa với "ma quỷ". Ở đây có thể hiểu là không nên giao du với những thành phần xấu.

Xem thêm:
5 cách kẻ mắt Halloween ấn tượng
Thử sức với loạt câu đố về từ vựng mùa Halloween. Bạn có dám?
Bỏ túi ngay các thành ngữ tiếng Anh mùa Halloween sau đây

Cách chơi của Trick or Treat

Để chơi trò Trick or Treat, cách thức rất đơn giản. Bạn có thể làm như sau:

  • Vào ngày 31/10, hãy chọn một bộ đồ hóa trang mà mình yêu thích.
  • Chuẩn bị một chiếc giỏ để đựng bánh kẹo. Có thể dùng giỏ nhựa hình quả bí ngô khoét ruột. 
  • Chuẩn bị thật nhiều kẹo.
  • Rủ bạn bè cùng chơi trò này.
  • Đi gõ cửa những ngôi nhà sáng đèn. 
  • Khi người chủ nhà ra mở cửa thì cùng nhau hô to “Trick or treat?” để chủ nhà lựa chọn và cho kẹo. 
  • Sau khi chủ nhà tặng bạn kẹo/ bánh, hãy gửi lời chúc tốt lành hoặc hát tặng họ một bài hát vui nhộn được sử dụng trong mỗi dịp lễ Halloween

Tuy nhiên, không phải gia đình nào tại Việt Nam cũng biết tới trò chơi Trick or Treat. Vì vậy, trước khi thực hiện, bạn nên tìm hiểu về gia đình mà mình muốn ghé thăm để Halloween trở nên vui vẻ và ý nghĩa hơn.

Trick or Treat là gì? Tất tần tật về Trick or Treat trong Halloween 3
Những "phù thủy nhí" đang xin kẹo vào ngày Halloween - Ảnh: Canva

Trick or Treat trên thế giới

Trick or Treat là tập tục thú vị dành cho trẻ con ở rất nhiều quốc gia. Tùy theo phong tục ở mỗi nước mà Trick or Treat sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Cách chơi ở tùy vùng cũng có sự khác biệt. Cùng VOH tìm hiểu cụ thể về Trick or Treat tại một số quốc gia ngay sau đây.

Scotland và Ireland

Hằng năm, cứ đến ngày 31/10, người dân Scotland và Ireland sẽ tổ chức lễ hội Halloween trong bầu không khí háo hức. Tại đây, Trick or Treat được chuẩn bị rất chu đáo, công phu. Đây là một hoạt động được cả trẻ em và người lớn trông đợi và yêu thích.

Tây Ban Nha

Tại Tây Ban Nha, thay vì nói “Trick or Treat?”, mọi người sẽ nói “Me da mi calaverita?”. Câu này nghĩa là “Bạn có thể tặng tôi một chiếc hộp sọ nhỏ được không?”

Calaverita là một chiếc hộp sọ nhỏ, được làm bằng đường hoặc chocolate. 

Trick or Treat là gì? Tất tần tật về Trick or Treat trong Halloween 4
Calaverita trong phong tục của người Tây Ban Nha - Ảnh: Shutterstock

Bắc Mỹ

Trick or Treat là một trong những phong tục truyền thống trong ngày Halloween của những quốc gia tại Bắc Mỹ. Từ cuối những năm 1950 cho đến nay, phong tục thú vị này đã lan rộng đến mọi gia đình và rất được yêu thích.

Trên đây là những thông tin mà VOH giải thích về Trick or Treat là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về trò chơi thú vị này để cùng tạo nên một ngày lễ Halloween đáng nhớ. Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.