Chờ...

11 điều không nên làm sau khi ăn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

(VOH) - Sau khi ăn no, bạn cần tránh làm những việc dưới đây kẻo gây hại cho sức khỏe.

1. Ăn trái cây 

Ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn là thói quen của nhiều người. Song việc này vô tình làm tăng thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến quá trình tiêu hóa chậm lại, gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu. 

Sau mỗi bữa ăn, cơ thể cần 1 - 2 tiếng để tiêu hóa toàn bộ thức ăn đã nạp vào. Do đó, thời điểm thích hợp nhất để ăn trái cây là 1 giờ trước khi ăn hoặc 2 - 3 giờ sau bữa ăn.

2. Uống trà

Một số người có thói quen uống trà sau bữa ăn để khử mùi thức ăn, làm sạch miệng. Tuy nhiên, chất axit tannic trong trà khi gặp protein trong thực phẩm sẽ tạo thành chất kết tủa khó tiêu, gây ảnh hưởng đến việc hấp thu chất đạm trong cơ thể.

Vừa ăn no, chớ dại làm 11 việc sau kẻo 'đoản mệnh' 1
Uống trà sau khi ăn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

3. Tắm 

Sau khi ăn no, cơ thể cung cấp lượng máu lớn cho hệ tiêu hóa làm việc. Nếu tắm vào thời điểm này, lượng máu không thể tập trung vào hệ tiêu hóa mà buộc phải di chuyển đến các chi, điều hòa nhiệt độ cơ thể. Điều này khiến quá trình tiêu hóa bị trì trệ, cơ thể khó hấp thu các chất dinh dưỡng. Về lâu dài sẽ gây hại cho dạ dày, đặc biệt là những người có bệnh máu nhiễm mỡ, bệnh tim, cao huyết áp… càng dễ gặp biến chứng nguy hiểm.

Sau khi ăn, tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút rồi hãy đi tắm. 

4. Hút thuốc

Việc hút thuốc ngay sau khi ăn có hại gấp 10 lần bình thường và gây tổn thương toàn bộ cơ thể. Nguyên nhân là vì, sau khi ăn xong, dinh dưỡng trong thức ăn sẽ được hấp thụ và truyền đi khắp cơ thể qua các tế bào máu. Nếu lúc này bạn hút thuốc, chất nicotin có trong thuốc lá sẽ nhanh chóng xâm nhập vào hệ tuần hoàn, tăng kích thích lên cơ thể.

5. Ngủ 

Đi ngủ ngay sau khi ăn là thói quen gây hại cho sức khỏe. Ngay khi bạn nằm xuống, các dịch vị tiêu hóa sẽ chảy vào thực quản thay vì dạ dày. Điều này có thể dẫn đến chứng ợ nóng, cảm giác đau rát ở ngực hoặc cổ họng. Nếu không từ bỏ thói quen này sớm, bạn có nguy cơ cao bị trào ngược thức ăn, làm giảm khả năng tiêu hóa của dạ dày và dẫn tới các bệnh về dạ dày.

Vừa ăn no, chớ dại làm 11 việc sau kẻo 'đoản mệnh' 2
Ngủ sau khi ăn dễ dẫn tới các bệnh về dạ dày

6. Tháo nịt bụng

Khi ăn no, nhiều người có thói quen tháo bỏ dây thắt lưng để thoải mái. Tuy nhiên, việc này khiến bụng bị phình ra, áp lực trong bụng hạ thấp xuống ảnh hưởng đến đường tiêu hóa cũng như dây chằng làm các cơ quan tiêu hóa đẩy nhanh quá trình co bóp. Điều này dễ dẫn đến xoắn ruột, nghẽn ruột và nghiêm trọng hơn có thể là thòng dạ dày.

Do đó, khi ăn, bạn nên chọn mặc những bộ đồ thoải mái, tránh mặc đồ chật hoặc quần có dây nịt. 

7. Tập thể dục 

Tập thể dục sau khi ăn là thói quen không tốt, gây hại cho dạ dày, làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Vận động mạnh ngay sau bữa ăn làm tăng nguy cơ viêm ruột thừa. Nguyên nhân là vì sau bữa ăn, cặn thức ăn lọt vào khoang ruột thừa và có thể gây tắc ruột thừa, viêm nhiễm, hoại tử tại chỗ. Do đó, bạn nên nghỉ ngơi sau bữa ăn để dạ dày hoàn thành nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn rồi mới tập thể dục.

8. Đánh răng

Đánh răng ngay sau khi ăn sẽ làm mòn lớp men răng, khiến răng yếu đi, dễ bị buốt nếu uống nước lạnh, thậm chí thói quen này còn khiến răng dễ rụng hoặc nứt, mẻ. Vì vậy, bạn chỉ nên đánh răng khi ăn từ 45 - 60 phút để bảo đảm an toàn và giúp răng chắc khỏe. 

Vừa ăn no, chớ dại làm 11 việc sau kẻo 'đoản mệnh' 3
Để bảo đảm an toàn và giúp răng chắc khỏe, bạn chỉ nên đánh răng sau bữa ăn 45 - 60 phút

9. Đọc sách

Khoảng thời gian từ 1 - 3 tiếng đồng hồ sau khi ăn là thời điểm lượng máu đổ về hệ tiêu hóa rất lớn. Nếu đọc sách vào thời điểm này, máu sẽ chia ra nhiều phần để cung cấp cho mắt. Từ đó, kéo dài quá trình tiêu hóa, dẫn đến đau dạ dày. Ngoài ra, khi máu chia ra nhiều phần, không tập trung đủ lượng máu cần thiết cho bộ phận sẽ gây ra các bệnh cho từng bộ phận.

10. Uống nhiều nước

Dạ dày tiết ra axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu uống nhiều nước sau bữa ăn sẽ khiến lượng axit này bị loãng, thức ăn không được tiêu hóa triệt để dẫn đến đầy hơi, sình bụng và ợ nóng. 

Mặt khác, uống nhiều nước sau khi ăn no còn khiến bụng bị to, dạ dày căng ra, làm chậm quá trình tiêu hóa. Cơ thể vì thế mà trở nên uể oải, mệt mỏi, gây táo bón. Nghiêm trọng hơn có thể gây viêm loét dạ dày.

Tốt nhất bạn chỉ nên uống một ít nước để tráng miệng và dễ tiêu.

Vừa ăn no, chớ dại làm 11 việc sau kẻo 'đoản mệnh' 4
Không nên uống nhiều nước ngay sau khi ăn xong

11. Đi đại tiện

Sau khi ăn no, phần lớn máu của cơ thể tập trung ở hệ tiêu hóa để hỗ trợ xử lý thức ăn. Nếu đi đại tiện vào lúc này, áp lực trong khoang ngực tăng lên do rặn mạnh, khiến tim không thể vận chuyển máu và làm tụt huyết áp.

Bên cạnh đó, thói quen này còn gây đau dạ dày do toàn bộ máu đã dồn xuống dưới cơ thể và làm tăng áp lực dạ dày trầm trọng. Vậy nên hãy cố gắng tập thói quen đi đại tiện trước bữa ăn.

Nguồn ảnh: Internet