Chờ...

Lập kế hoạch tài chính cá nhân – tạo bước đi tài chính thông minh

Một người quản lý tài chính thông minh, sử dụng tiền hiệu quả chính là người biết lập kế hoạch tài chính cá nhân cho mình.

Để mọi việc được diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả thì lập các kế hoạch cho bản thân là điều vô cùng cần thiết. Mỗi một khía cạnh lại cần có những kế hoạch khác nhau. Ví dụ như: kế hoạch học tập, kế hoạch lập gia đình,… Trong đó không thể bỏ qua kế hoạch tài chính cá nhân. Đây chính là yếu tố ảnh hưởng đến hầu hết những kế hoạch và công việc trong cuộc đời bạn.

voh.com.vn-lap-ke-hoach

Làm thế nào để lập kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả? (Nguồn: Internet)

Kế hoạch tài chính cá nhân là gì ?

Kế hoạch tài chính cá nhân là bản kế hoạch giúp người lập quản lý tài chính của mình hoặc của gia đình. Trong đó đề cập đến các vấn đề về lập ngân sách, tiết kiệm và chi tiêu tiền như thế nào.

Lập kế hoạch tài chính cá nhân là việc bạn thiết kế và đề ra các mục tiêu, việc cần phải làm sau đó sắp xếp chúng một cách khoa học, hợp lý phù hợp với tình hình thực tế của bản thân. Mỗi người sẽ có một kế hoạch khác nhau. Làm sao để cân đối một cách hài hòa và nếu có điều kiện còn có thể giúp sinh lời khoản tiền mà mình đang có.

Trong bản kế hoạch, bạn sẽ đề ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn tùy vào khả năng của mình. Mục tiêu này phải ngắn gọn, cụ thể.

Lợi ích khi lập kế hoạch tài chính cá nhân

Xác định mục tiêu cá nhân

Bạn đi làm, kiếm tiền với mục đích cuối cùng là phục vụ cho nhu cầu, cuộc sống của mình. Khi có bản kế hoạch tài chính, bạn sẽ xác định được mục tiêu của bản thân để phấn đấu hoàn thành, có được khoản kinh phí để sử dụng một cách hiệu quả. Một người có mục tiêu rõ ràng sẽ biết mình cần phải làm và nên làm gì để cuộc sống dễ dàng hơn.

Tạo kế hoạch chi tiêu

Lập kế hoạch tài chính cá nhân cũng chính là tạo ra một kế hoạch chi tiêu cho bản thân. Như vậy, bạn sẽ thấy tiền của mình được sử dụng hiệu quả và an tâm hơn. Bởi để kiếm được tiền hiện nay không phải là điều đơn giản.

Theo dõi từng khoản chi tiêu

Từng khoản chi tiêu khác nhau bạn nên phân chia rõ ràng trong kế hoạch, gồm những khoản chi tiêu cố định và những khoản phát sinh. Bạn có thể dự kiến số tiền phải trả cho các hóa đơn sinh hoạt hoặc những khoản phải trả khác như mua thêm đồ dùng, du lịch,...

Hạn chế mua đồ không cần thiết

Trong kế hoạch của bạn nên đề ra những thứ cần phải mua như vậy sẽ tránh tình trạng bốc đồng, tiêu tiền không suy nghĩ rồi không biết mình đã tốn tiền vào những khoản nào. Cứ thấy gì cũng mua không chỉ lãng phí mà còn không tiết kiệm được tiền, khi cần dùng đến lại không có.

Kiểm soát các khoản nợ

Nếu bạn đang dính phải một khoản nợ nào đó hãy lập kế hoạch cho việc kiếm tiền trả nợ. Bạn sẽ lấy tiền ở đâu để trả và thời gian trả như thế nào. Mọi thứ rõ ràng như vậy sẽ giúp bạn kiểm soát được nợ nần tốt hơn.

voh.com.vn-lap-ke-hoach-1

Kế hoạch tài chính giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc cho cuộc sống (Nguồn: Internet)

Cách lập kế hoạch tài chính cá nhân

Đánh giá tình hình tài chính

Để có một kế hoạch tài chính cá nhân chính xác cho bản thân thì bạn cần phải nắm được tình hình tài chính hiện tại của mình như thế nào. Hãy liệt kê tài sản mà mình đang có, các khoản nợ. Số tiền mà bạn còn lại sau khi đã trừ hết nợ chính là tài sản ròng thể hiện tình hình tài chính của bạn. Dựa vào đó để lập kế hoạch cho mình.

Kiểm kê nguồn thu và nguồn chi tiêu

Đừng chỉ biết mỗi tháng mình kiếm được bao nhiêu mà một điều quan trọng bạn cũng cần biết đó là bạn tiêu tiền vào những gì. Hãy chi tiêu theo kế hoạch rõ ràng chứ không nên tiêu tiền theo sở thích. Nếu có sự ghi chép đầy đủ, bạn có thể thấy được sự chi tiêu quá đà của mình để tự nhắc nhở bản thân.

Thiết lập ngân sách chi tiêu

Hãy lập ngân sách chi tiêu theo những nhóm sau:

  • Nhóm chi tiêu cần thiết
  • Nhóm chi cho giáo dục
  • Nhóm dành cho sở thích cá nhân, tận hưởng cuộc sống
  • Nhóm tiết kiệm
  • Nhóm tiền để đầu tư
  • Nhóm tiền phát sinh

Theo dõi ngân sách

Hãy luôn luôn nhớ phải theo dõi và ghi chép ngân sách thường xuyên. Như vậy bạn mới có thể kiểm soát được tình hình chi tiêu của mình cũng như của gia đình. Từ đó biết được việc chi tiêu có hiệu quả không? Những khoản nào nên cắt bỏ,…

Đặt ra mục tiêu tài chính

Xác định xem bạn muốn làm gì? Cần bao nhiêu tiền để thực hiện? Thực hiện trong thời gian bao lâu? Và trong số những việc bạn đề ra thì việc nào quan trọng hơn cần làm trước. Phân chia ra từng giai đoạn nếu như mục tiêu đó cần nhiều tiền để thực hiện.

Thiết lập ngân sách tiết kiệm và đầu tư

Khi nhận lương, bạn hãy để dành một khoản để tiết kiệm hoặc đầu tư cho bản thân. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá cho mình. Như vậy bạn sẽ biết cân đối chi tiêu hiệu quả hơn và không để thâm hụt tài chính.

Kế hoạch cho tương lai

Kế hoạch tài chính cá nhân nếu được lập hiệu quả, bạn sẽ có được một khoản tiền dự phòng cho những tình huống phát sinh khẩn cấp trong tương lai như khi ốm đau, bệnh tật, gặp khó khăn, ly hôn… hoặc những dự định lớn cần đến nhiều tiền như mua đất, mua nhà,...

voh.com.vn-lap-ke-hoach-2

Lập kế hoạch tài chính cá nhân cho mình ngay hôm nay (Nguồn: Internet)

Việc lập kế hoạch tài chính cá nhân là một việc làm cần thiết để việc chi tiêu của bạn hiệu quả hơn và giúp cải thiện tình hình tài chính của mình.

CIC là gì? Lịch sử tín dụng của bạn lưu trữ như thế nào? : Thông qua CIC tất cả ngân hàng đều có thể kiểm tra tình trạng nợ xấu của bạn. Đây là một tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. CIC rất quan trọng trong hệ thống hoạt động tài chính.
Thẻ visa debit là gì? Những chú ý khi dùng thẻ visa debit để thanh toán quốc tế? : Thẻ visa debit là một trong những loại thẻ thanh toán quốc tế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn chưa hiểu rõ về loại thẻ này thì hãy tìm hiểu ngay nhé!