Chờ...

Đạo diễn Lý An được mời làm Trưởng Ban giám khảo LHP Kim Mã 2023

VOH - Lễ trao giải thưởng điện ảnh Kim Mã lần thứ 60 sẽ diễn ra vào ngày 25/11 tới. Ngày 3/10, danh sách ứng viên các hạng mục giải thưởng sẽ chính thức công bố.

Ngày 26/9, Ban tổ chức giải thưởng Kim Mã thông báo đạo diễn nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Lý An (Ang Lee) sẽ đảm nhiệm vai trò Trưởng Ban giám khảo Liên hoan phim Kim Mã 2023.

Phát biểu khi được mời làm Trưởng Ban giám khảo, đạo diễn Lý An nói khi nhận trọng trách này, ông sẽ dành sự tập trung đặc biệt để xem qua từng tác phẩm, bởi ông cho rằng nếu không chú tâm nắm bắt linh hồn của phim và đưa ra phán đoán của mình về nó, sẽ có lỗi với sự đầu tư của những người tạo ra tác phẩm.

Đạo diễn Lý An được mời làm Trưởng Ban giám khảo LHP Kim Mã 2023 1
Đạo diễn Lý An làm trưởng ban giám khảo LHP Kim Mã 2023 - Ảnh: Internet

Lý An là người có mối lương duyên sâu sắc với giải thưởng Kim Mã, ngay từ bộ phim điện ảnh đầu tay Pushing Hands do ông làm đạo diễn, ra mắt năm 1991, ông đã đoạt giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo Kim Mã.

Sau đó, Lý An tiếp tục đoạt giải thưởng Kim Mã ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Kịch bản gốc hay nhất" nhờ bộ phim Hỷ Yến, ra mắt năm 1993.

Không dừng lại ở đó, Lý An tiếp tục được xướng tên cho giải thưởng Kim Mã ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Nhà làm phim Đài Loan kiệt xuất của năm" nhờ bộ phim Sắc Giới (2007).

Kể từ năm 2018, vị đạo diễn tài ba sinh năm 1954 liên tục 4 năm liền giữ vị trí trưởng ban tổ chức giải thưởng Kim Mã.

Ngoài các giải thưởng vừa nêu tại lễ trao giải Kim Mã, Lý An cũng từng nhiều lần đoạt giải tại các lễ trao giải thưởng danh giá trên thế giới, chẳng hạn như giải Oscar ở hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" (đại diện cho Đài Loan) với bộ phim Ngọa Hổ Tàng Long.

Đạo diễn Lý An được mời làm Trưởng Ban giám khảo LHP Kim Mã 2023 2
 Lý An từng nhiều lần đoạt giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại các LHP quốc tế danh giá - Ảnh: Internet

Riêng cá nhân ông cũng từng 2 lần đoạt giải Oscar ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất" với bộ phim Brokeback Mountain và Cuộc Đời Của Pi, trở thành đạo diễn châu Á đầu tiên đoạt giải thưởng này.

Ngoài ra, Lý An cũng từng 2 lần đoạt giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin nhờ bộ phim Hỷ Yến và Sense and Sensibility.

Ông cũng từng 2 lần đoạt giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice nhờ bộ phim Brokeback Mountain và Sắc Giới.

Năm 2021, Lý An được trao "Giải thưởng thành tựu trọn đời" của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc.

10 năm trước, ông từng giữ vị trí trưởng ban giám khảo giải thưởng Kim Mã lần thứ 50.