Chờ...

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết

VOH - Nhờ vào tư duy làm phim độc đáo, nhiều đạo diễn đã "bỏ túi" số tiền khổng lồ từ các sản phẩm mình làm ra.

Mặc dù người xem thường bị thu hút bởi nam/nữ diễn viên nhưng không nên quên rằng chính những bộ óc thiên tài đằng sau máy quay - các đạo diễn - cũng xứng đáng nhận được sự chú ý. Họ là những người chịu trách nhiệm cho những gì bạn nhìn thấy trên màn ảnh: lựa chọn diễn viên phù hợp với vai diễn, định hình tổng thể mọi quá trình sản xuất...

Đến nay, đã có nhiều đạo diễn mang tính biểu tượng như George Lucas - khối óc thông minh đã tạo ra loạt phim ăn khách Star WarsIndiana Jones hay Peter Jackson - “kẻ” đứng sau thành công của những siêu phẩm chuyển thể Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn và Người Hobbit.

Qua bài viết này, hãy cùng VOH khám phá những đạo diễn từ xuất phát điểm khiêm tốn đã vươn lên, gầy dựng sự nghiệp vẻ vang và sở hữu khối tài sản khổng lồ. (Tài sản ròng cụ thể của các đạo diễn sau đây được trích từ trang Celebrity Net Worth).

George Lucas – 10 tỷ USD

George Lucas là cái tên quen thuộc trong ngành điện ảnh. Sự giàu có phần nào phản ánh tài năng và thành công không thể phủ nhận của Lucas sau nhiều năm cống hiến hết mình cho nền công nghiệp phim ảnh thế giới. Với tổng tài sản ròng ước tính lên đến 10 tỷ USD, bộ ba phim Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao, được phát hành vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, là những cái tên đóng góp lớn vào tài sản của Lucas. 

Khi Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao bùng nổ và trở thành một dấu ấn khó quên, mang tính văn hóa đại chúng, danh tiếng của Lucas càng lên cao. Tài năng của ông sau đó được minh chứng qua một series đình đám khác - Indiana Jones mà ông đã tạo ra cùng với người bạn đồng hành và đồng đội của mình Steven Spielberg. 

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 1
George Lucas

Lucas được biết đến với công việc đóng phim, nhưng ông cũng là một doanh nhân thành đạt. Năm 1971, ông sáng lập công ty sản xuất phim Lucasfilm và bán lại cho Disney với giá hơn 4 tỷ USD vào tháng 10/2012. Lucas cũng thành lập Modern Light and Enchantment, công ty hình ảnh nâng cao đã xử lý vô số bộ phim bom tấn Hollywood. 

Bất chấp thành tựu to lớn của mình, Lucas vẫn sống kín đáo và tránh ánh đèn sân khấu. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện khác nhau và đã cho đi một phần đáng kể tài sản của mình để làm từ thiện.

Steven Spielberg – 8 tỷ USD

Một cái tên quen thuộc khác đã kiếm được hàng tỷ đô la trong những năm qua là Steven Spielberg. Được mệnh danh là “Vua giải trí”, khả năng sử dụng kỹ xảo của người đàn ông 76 tuổi này là điều không thể bàn cãi. Ông đã mang đến những viên ngọc điện ảnh không thể nào quên như Jaws (1975), ET (1982), Jurassic Park (1993), Schindler's List (1993), Catch Me If You Can (2002) và tất nhiên là bốn bộ phim mang tính biểu tượng đầu tiên của Indiana Jones.

Spielberg đã nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm ba giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Ông nổi tiếng với khả năng kể những câu chuyện hấp dẫn khiến mọi người xúc động. Ngoài ra, Spielberg còn trở thành cố vấn cho nhiều nhà làm phim. Nhiều người trong số họ cho rằng ông có ảnh hưởng lớn với sự nghiệp của họ.

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 2
Steven Spielberg

Bên cạnh công việc làm phim, Spielberg còn là nhà sản xuất và doanh nhân thành công. Ông đã thành lập Amblin Entertainment, công ty từng sản xuất một số siêu phẩm bao gồm: Thế Giới Khủng Long (2015), Công viên kỷ Jura (1993)...

Xem thêm: Top 15 bộ phim hay nhất của đạo diễn Steven Spielberg 

Peter Jackson – 1 tỷ USD

Đạo diễn người New Zealand là nhà làm phim được giới phê bình đánh giá cao, nổi tiếng với bộ ba phim sử thi. Phần lớn gia tài của bậc thầy điện ảnh 61 tuổi này đến từ sự thành công của loạt phim Chúa Tể Của Những Chiếc NhẫnNgười Hobbit. Theo Forbes, những bộ phim này đã thu về 6 tỷ đô la Mỹ trên toàn thế giới. 

Bộ phim hài kinh dị, Bad Taste, do Jackson thực hiện với dàn diễn viên kém tên tuổi và kinh phí thấp là thành công đầu tiên của ông. 

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 3
Peter Jackson

Ngoài công việc trong lĩnh vực điện ảnh, Jackson còn là nhà biên kịch và nhà sản xuất danh tiếng. Ông đã đóng góp vào việc viết và sản xuất phim King Kong (2005). Đồng thời, Jackson làm việc tại Kho lưu trữ phim New Zealand, hỗ trợ khôi phục các bộ phim cũ. Năm 2021, Peter Jackson đã bán một phần công ty hiệu ứng phim kỹ thuật số Weta của mình cho Unity Software với giá 1,6 tỷ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu. 

James Cameron – 800 triệu USD

Ngành công nghiệp điện ảnh đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi James Cameron, một đạo diễn và nhà sản xuất được đánh giá cao với tài sản ròng ước tính trị giá 800 triệu USD.

Năm 1984, bộ phim Kẻ Hủy Diệt do Cameron viết kịch bản và đạo diễn giúp ông trở nên nổi tiếng. Sau đó, Cameron tiếp tục thực hiện những bộ phim sáng tạo và thành công khác như AliensThe Abyss và True Lies.

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 4
James Cameron

Tuy nhiên, thành tựu lớn nhất của ông là bộ phim bom tấn Titanic năm 1997, do ông viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn. Phim đạt kỷ lục khi giành 11 giải Oscar, bao gồm Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Titanic cũng trở thành hiện tượng văn hóa trong nhiều năm sau đó.

Danh tiếng của Cameron tăng cao khi ông phát hành Avatar (2009). Phim trở thành tác phẩm có doanh thu cao nhất mọi thời đại và phá vỡ các kỷ lục phòng vé. Vị đạo diễn này còn kiên nhẫn chờ đợi khoảng 13 năm để công nghệ bắt kịp tầm nhìn của ông, hiện thực hóa Avatar: The Way of Water vào năm 2022.

Thêm vào đó, Cameron còn là một doanh nhân thành đạt và nhà hoạt động môi trường. Bên cạnh công việc đóng phim, ông hỗ trợ các sáng kiến ​​bảo tồn và phát triển bền vững đại dương. Ngoài ra, ông còn nổi tiếng với những công trình mang tính đột phá trong công nghệ làm phim, chẳng hạn như sáng tạo ra kỹ xảo quay phim dưới nước và ứng dụng công nghệ ghi hình chuyển động trong Avatar.

Xem thêm: Avatar 2: Những trọng điểm nổi bật nhất định phải biết!

Tyler Perry – 800 triệu USD

Tyler Perry đã có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp giải trí với tư cách là đạo diễn, nhà văn, diễn viên, nhà sản xuất và đạo diễn. Perry là một trong những đạo diễn giàu có nhất thế giới, với tài sản ròng trị giá khoảng 800 triệu USD.

Perry bắt đầu nổi tiếng khi còn làm việc tại nhà hát, nơi ông đã viết và sản xuất loạt vở kịch dựa trên nhân vật Madea đầy tính biểu tượng của mình. Sau đó, ông chuyển sang làm phim, viết kịch bản và đạo diễn một số bộ phim thành công, chẳng hạn như Why Did I Get Married Too? và sê-ri Madea. 

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 5
Tyler Perry

Ngoài công việc đóng phim, Perry còn là một doanh nhân thành đạt. Ông đã thành lập hãng phim Tyler Perry, nơi được sử dụng để quay các tác phẩm lớn của Hollywood và là một trong những hãng phim lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Michael Bay – 450 triệu USD

Michael Bay là đạo diễn và nhà sản xuất tài ba với những bộ phim hành động nổi tiếng.

Bay bắt đầu sự nghiệp điện ảnh với tư cách là đạo diễn video âm nhạc, sản xuất các MV ca nhạc đáng nhớ cho các nghệ sĩ như Tina Turner và Lionel Richie. Sau đó, ông chuyển sang lĩnh vực điện ảnh, bắt đầu với tác phẩm Terrible Young Men (1995). Danh sách các phim do Michael Bay "nhào nặn" bao gồm những cái tên biểu tượng Transformers, Armageddon và Pearl Harbor.

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 6
Michael Bay

Michael Bay nổi tiếng với những bộ phim hấp dẫn về mặt hình ảnh, thường có các hiệu ứng đặc biệt phức tạp và các phân cảnh hành động quy mô lớn. Các bộ phim của ông dù nhận về nhiều ý kiến ​​​​trái chiều từ các nhà phê bình nhưng luôn đạt thành tích tốt tại phòng vé.

Mel Gibson – 425 triệu USD

Mel Gibson là diễn viên, nhà biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất và nhà đầu tư người Úc/Mỹ có tài sản ròng trị giá 425 triệu USD. Tua ngược thời gian về đầu những năm 80, dường như không có gì mà nam diễn viên người Úc gốc Mỹ này không thể làm được.

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 7
Mel Gibson

Đẹp trai, tài năng và có chí hướng, ông nhanh chóng khẳng định mình là diễn viên sân khấu, đồng thời là ngôi sao điện ảnh thực thụ ở Úc. Mel Gibson đóng vai chính trong các bộ phim như Mad Max, Lethal Weapon và The Year of Living Dangerously. Ngoài công việc diễn xuất, ông cũng viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn các dự án. Trong hành trình làm nghề của mình, Mel Gibson đã nhận 1 giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất (Braveheart) và 1 giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất (Hacksaw Ridge).

Francis Ford Coppola – 400 triệu USD

Đạo diễn, nhà biên kịch và nhà sản xuất huyền thoại Francis Ford Coppola nổi tiếng với những bộ phim được giới phê bình đánh giá cao và những đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp điện ảnh. Ông có tài sản ròng ước tính trị giá 400 triệu đô la.

Coppola được biết đến nhiều nhất khi đạo diễn phim Apocalypse Now và The Godfather. Ngoài ra, The ConversationDracula cũng là hai tác phẩm để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả do ông chỉ đạo.

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 8
Francis Ford Coppola

Bên cạnh đó, Coppola còn là nhà sản xuất thành công, từng làm việc trong nhiều dự án cho các đạo diễn nổi tiếng khác như American Graffiti và THX 1138 của George Lucas. 

Coppola nổi tiếng với công việc từ thiện. Ông đã quyên góp cho các tổ chức từ thiện và văn hóa như Học viện Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco.

Ridley Scott – 400 triệu USD

Ridley Scott là đạo diễn và nhà sản xuất nổi tiếng với việc làm những bộ phim kích thích tư duy và có hình ảnh tuyệt đẹp. 

Scott bắt đầu sự nghiệp bằng cách chỉ đạo quảng bá cho các thương hiệu lớn như Apple và Coca-Cola. Sau đó, ông chuyển sang làm phim. Vào năm 1977, ông đạo diễn bộ phim dài đầu tiên của mình, The Duellists. Loạt tác phẩm Blade Runner, Alien Thelma & Louise đều là những phim thành công do ông thực hiện, được giới phê bình đánh giá cao.

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 9
Ridley Scott

Scott được biết đến với phong cách xây dựng hình ảnh đặc biệt, thường kết hợp các phát kiến sáng tạo, phức tạp và kỹ xảo điện ảnh nổi bật. 

Xem thêm: Top 10 bộ phim hay nhất làm nên tên tuổi của Christopher Nolan

Ivan Reitman – 300 triệu USD

Ivan Reitman là nhà sản xuất phim, nhà văn và đạo diễn người Canada gốc Tiệp Khắc có tài sản ròng trị giá 300 triệu USD vào thời điểm ông qua đời. Ivan Reitman được biết đến nhiều nhất khi đạo diễn các bộ phim hài như Meatballs, Stripes, Ghostbusters và Dave. Ông cũng từng sản xuất nhiều bộ phim, bao gồm Animal House, Space Jam và Up in the Air... Ở mảng truyền hình, Reitman là đạo diễn bộ phim Cooking Lessons.

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 10
Ivan Reitman

Reitman bắt đầu sự nghiệp với công việc sản xuất tại công ty CITY-TV ở Toronto. Sau khoảng thời gian làm việc ngắn ngủi, ông bắt đầu dàn dựng Spellbound, vở nhạc kịch này sau đó nổi tiếng và được đặt tên khác là Broadway - The Magic Show.

Năm 1971, Reitman ra mắt với vai trò đạo diễn phim thông qua bộ phim hài Foxy Lady. Sáu năm sau đó, ông có bước đột phá với tác phẩm Meatballs

JJ Abrams – 300 triệu USD

JJ Abrams là nhà sản xuất phim và truyền hình, nhà biên kịch, đạo diễn, diễn viên và nhà soạn nhạc người Mỹ. Tài năng của JJ Abrams được công nhận nhờ thành công của nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng, bao gồm Felicity, Alias, Lost và Fringe. Ông cũng đạo diễn những tác phẩm có danh tiếng bao gồm phần khởi động lại Star Trek và một số phần phim Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao.

Năm 2001, Abrams thành lập công ty Bad Robot cùng với nhà sản xuất truyền hình Bryan Burk. Với công ty này, JJ Abrams tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình trong thế giới truyền hình bằng việc tạo ra bộ phim truyền hình điệp viên Alias ​​(ABC, 2001-2006) và phim kinh dị khoa học viễn tưởng, bí ẩn Lost (ABC, 2004-2010).

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 11
JJ Abrams

JJ Abrams đã giành được một số giải thưởng và đề cử bao gồm Giải thưởng Emmy, Giải thưởng Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ, Giải thưởng BAFTA, Giải Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ, Giải thưởng PGA…

Christopher Nolan – 250 triệu USD

Christopher Nolan là đạo diễn, nhà văn và nhà sản xuất thành công được biết đến với việc tạo ra những bộ phim gây ấn tượng và có hình ảnh "đẹp đến nao lòng". Ông là một trong những đạo diễn danh tiếng và giàu có nhất thế giới, với tài sản ròng ước tính trị giá 250 triệu USD.

Điểm mặt những đạo diễn Hollywood giàu nhất thế giới có thể bạn chưa biết 12
Christopher Nolan

Sự nghiệp của Nolan "phất lên" nhờ sự thành công của Token. Phim được đánh giá cao nhờ câu chuyện giàu trí tưởng tượng và cách kể sáng tạo. Sau đó, Nolan tiếp tục thực hiện một số bộ phim được đón nhận nồng nhiệt như Inception, loạt phim The Dark Knight và Interstellar.

Hình ảnh tuyệt đẹp, chủ đề sâu sắc và cốt truyện phức tạp trong phim của Nolan được nhiều người ưa chuộng. Vị đạo diễn này đã khám phá các khái niệm triết học như thời gian, ký ức và đạo đức; thường xuyên thách thức khán giả đặt câu hỏi về nhận thức của họ với thực tế. 

Những tác phẩm đảm bảo về mặt học thuật và thương mại là minh chứng cụ thể nhất, cho thấy các đạo diễn nêu trên là những cá nhân tài năng nhất của Hollywood. Họ đã cho ra đời những tác phẩm mà dù đã trải qua khoảng thời gian dài, chúng vẫn được bàn luận sôi nổi và trở thành biểu tượng văn hóa.

Bất chấp sự giàu có cùng thành tích của mình, các đạo diễn trên vẫn không ngừng tìm ra giới hạn trong lĩnh vực phim ảnh và mang đến những cách kể chuyện mới. Sự ảnh hưởng về lâu dài của họ đối với ngành công nghiệp điện ảnh là điều không thể phủ nhận. 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!

Ảnh: sưu tầm