Chờ...

Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Liệu đến kiếp sau mình có còn được hát nữa hay không’

(VOH) - Từng có những năm tháng huy hoàng và tỏa sáng trên sân khấu, nghệ sĩ Thanh Hằng vẫn canh cánh trong lòng ước nguyện được tiếp tục hát cho khán giả thân thương.

Mới đây, nghệ sĩ Thanh Hằng đã có những giây phút trải lòng cùng người hâm mộ trong chương trình talkshow Chân Dung Nghệ Sĩ do đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM thực hiện. Tại đây, nữ nghệ sĩ đã chia sẻ về những kỉ niệm với khán giả trong những ngày đầu đi hát, cũng như tấm lòng của mình dành cho sân khấu. 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Liệu đến kiếp sau mình có còn được hát nữa hay không’ 1
Nghệ sĩ Thanh Hằng đã có dịp trải lòng với người hâm mộ trong chương trình Chân Dung Nghệ Sĩ

Vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nên ngay từ khi còn trong bụng mẹ, những câu hát đã đi vào tiềm thức của nghệ sĩ Thanh Hằng. Trong suốt những năm tháng tuổi thơ, cô vẫn thường ra sau hè ngân nga theo những giai điệu mà không biết chán là gì. Đến năm lên 9, nghệ sĩ Thanh Hằng cùng em gái là nghệ sĩ Thanh Ngân chuyển về nhà ngoại sống để bố mẹ an tâm đi làm. Mỗi ngày khi ông bà đi làm, hai chị em vẫn thường lấy hết màn treo xuống rồi bật tuồng hát theo. Có ai ngờ rằng chính những điều này đã dần hình thành nên tình yêu nghệ thuật trong trái tim nghệ sĩ Thanh Hằng cho đến tận nhiều năm sau vẫn vẹn nguyên như vậy. 

Sau đó, nghệ sĩ Thanh Hằng bắt đầu đi múa cho đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Thừa nhận bản thân rất mê giọng hát của “cô ba Thanh Nga” nên mỗi khi múa xong, Thanh Hằng vẫn thường nán lại ở cánh gà xem cho hết vở diễn và tập hát theo cố nghệ sĩ Thanh Nga. Đến những năm 1966, Nghệ sĩ Thanh Hằng theo đoàn về miền Tây diễn và dần trở thành đào nhì. Trong 1 lần nghệ sĩ Kiều Hoa - đào chánh của vở Áo Vải Phủ Long Bào bị bệnh, nghệ sĩ Thanh Hằng được diễn thay vai Lê Trinh mà mình vốn rất thích. Cũng chính từ vai diễn này mà cô bắt đầu chứng minh thực lực của mình, để lại được dấu ấn trong lòng khán giả. 

Xem thêm: Nghệ sĩ Thanh Hằng bồi hồi kể lại thời hoàng kim của cải lương, bật khóc khi nhớ đến cố nghệ sĩ Thanh Sang

Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Liệu đến kiếp sau mình có còn được hát nữa hay không’ 2
Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nên từ nhỏ, nghệ sĩ Thanh Hằng đã gắn liền với lời ca tiếng hát

Trong những năm 90, nghệ sĩ Thanh Hằng luôn là cái tên đắt giá được các bầu show nhiệt tình săn đón. Mỗi khi bước lên sân khấu, cô luôn nhận được những tiếng hò reo, cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Tuy nhiên, vào năm 2001, cô đào thương của sân khấu cải lương đã quyết định theo chồng sang Úc định cư, để lại sự nghiệp rực rỡ khiến người hâm mộ vô cùng tiếc nuối. 

Chia sẻ về lý do khiến mình quyết định rời đi, nghệ sĩ Thanh Hằng cho biết cô phải cắn răng từ bỏ niềm đam mê ca hát vì lo cho tương lai của các con. Tấm lòng của người mẹ đã thôi thúc nữ nghệ sĩ phải tạm xa ánh đèn sân khấu vì tương lai của các con. Trong những tháng ngày ở Úc, cô gặp rất nhiều khó khăn khi phải tập làm quen với một lối sống hoàn toàn mới, từ việc học tiếng anh, tập lái xe cho đến cọ toilet, làm cơm hộp đi giao để kiếm tiền. 

Lui về sau để làm tròn bổn phận của người mẹ, người vợ, nhưng ngọn lửa nghề vẫn luôn cháy âm ỉ trong lòng nghệ sĩ Thanh Hằng. Sau 15 năm qua quê, cuối cùng nghệ sĩ Thanh Hằng cũng đủ dũng khí để trở về Việt Nam để trình diễn trước những khán giả thân thương. Từ năm 2016, cô bắt đầu tham gia các chương trình và biểu diễn trên sân khấu quê nhà và nhận được rất nhiều sự ủng hộ, yêu thương từ người hâm mộ. 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Liệu đến kiếp sau mình có còn được hát nữa hay không’ 3
Trở về Việt Nam sau 15 năm xa xứ, nghệ sĩ Thanh Hằng tích cực tham gia nhiều chương trình để có cơ hội gần gũi với khán giả

Trở lại với sân khấu sau 15 năm vắng bóng, nghệ sĩ Thanh Hằng vẫn luôn mang trong lòng nỗi canh cánh, lo sợ rằng bản thân sẽ không còn đủ sức để mang lời ca tiếng hát đến cho khán giả. Trên sóng giao lưu, nữ nghệ sĩ tâm sự: “Cuộc sống này vốn dĩ vô thường lắm. Thanh Hằng bây giờ cũng đã có tuổi nên dù vẫn còn muốn hát thì cũng không biết có còn đủ sức hay không. Thanh Hằng vẫn hay tự hỏi rằng liệu đến kiếp sau, không biết mình có cơ hội để được hát tiếp không”. 

Những lời chia sẻ, tâm sự không hề hoa mỹ, xuất phát từ tận đáy lòng của nữ nghệ sĩ từng nắm trong tay hào quang sân khấu khiến cho MC chương trình lẫn nhiều khán giả nghe đài không kiềm được xúc động. Nếu như trong gia đình, Thanh Hằng chấp nhận hy sinh đam mê của riêng mình vì tương lai các con thì trên sân khấu, khán giả chính là động lực lớn nhất để cô không ngừng cố gắng. 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: ‘Liệu đến kiếp sau mình có còn được hát nữa hay không’ 4
Nghệ sĩ Thanh Hằng lo sợ bản thân sẽ không đủ sức khỏe để phục vụ khán giả lâu dài

Cũng trong chương trình Chân Dung Nghệ Sĩ, Thanh Hằng đã gửi những lời tri ân chân thành nhất đến cho người hâm mộ, những khán giả mà mình đã có cơ duyên gặp gỡ trong những ngày đầu đi hát trên các sân khấu miền Tây. Nghệ sĩ Thanh Hằng cho biết cô luôn trân trọng và khắc ghi tình cảm của mọi người dành cho mình trong những tháng ngày gian khổ đó. Điều khiến cô tiếc nuối nhất chính là chưa có cơ hội tìm gặp, để rồi thất lạc với mọi người trong suốt bao nhiêu năm qua. 

Trở về Việt Nam ca hát sau 15 năm, ước vọng lớn nhất của nghệ sĩ Thanh Hằng chính là có thể đến các vùng sâu vùng xa để gặp mặt những khán giả thân yêu, những người từng cưu mang mình ngày xưa và cùng mọi người ôn lại những kỷ niệm.