Chờ...

Nghệ sĩ Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39 vì bạo bệnh

VOH - Sự ra đi ở tuổi 39 của nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp đều không khỏi xót xa.

Tối ngày 6/8, nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm - giảng viên Khoa Âm nhạc truyền thống, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đã trút hơi thở cuối cùng sau thời gian chống chọi với ung thư. 

Theo thông tin từ gia đình, lễ viếng nam nghệ sĩ diễn ra lúc 14h20 ngày 7/8 tại nhà riêng ở thôn Hàm Hy, xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Lễ truy điệu diễn ra lúc 20h10 cùng ngày. Anh sẽ được an táng tại nghĩa trang nhân dân thôn Hàm Hy.

Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39 vì bạo bệnh, dàn sao Việt gửi lời tiếc thương 1
Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39 do bạo bệnh

Chia sẻ với Vietnamnet, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa cho biết sự ra đi ở tuổi đời quá trẻ của người đồng nghiệp tài năng khiến bà không khỏi buồn và xót thương. Trước đó, nghệ sĩ Trần Văn Xâm giấu bệnh ung thư với mọi người. Những năm cuối đời, nam nghệ sĩ vẫn sống lạc quan, yêu đời và đam mê với nghệ thuật. 

Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long nhận xét về người bạn mà mình đã quen biết hơn 20 năm: "Xâm có một tiếng đàn khác biệt. Khi Xâm chơi đàn nhị có cảm giác như một người nghiện rượu vẫn đang trong cơn say mà quên hết đất trời, chỉ có Xâm và tiếng nhị. Xâm chơi tất cả các thể loại, từ nhạc dân ca Việt Nam cho đến tác phẩm kinh điển, ca khúc Việt xưa và nay được chuyển thể cho nhị, các bài nhạc, ca khúc quốc tế.

Chơi kiểu gì, thể loại nào thì Xâm vẫn là Xâm, tiếng đàn luôn có chất "say say" "điên điên". Đối với góc nhìn của riêng tôi, Xâm là quái kiệt của cây đàn nhị Việt Nam giai đoạn hiện nay".

Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39 vì bạo bệnh, dàn sao Việt gửi lời tiếc thương 2
Sự ra đi của anh khiến nhiều đồng nghiệp không khỏi tiếc thương

Nam nhạc sĩ cũng cho biết những năm qua, Trần Văn Xâm vẫn thường dắt các học trò của mình ra phố đi bộ Hồ Gươm biểu diễn, vừa giúp các em cọ xát với nghề, vừa cho khách du lịch thưởng thức nghệ thuật truyền thống. Tiếng đàn của anh đã dần trở nên quen thuộc với khán giả nơi đây, nhiều người còn gọi anh là "ngôi sao phố đi bộ Hồ Gươm", tuần nào cũng phải ra để nghe anh và đồng nghiệp chơi đàn nhị. 

Sự ra đi của nghệ sĩ Trần Văn Xâm đã để lại niềm tiếc thương rất lớn trong lòng các bạn bè, đồng nghiệp. Trên trang cá nhân, nhiều nhiều sao Việt đã không giấu được nỗi xót xa khi gửi lời tiễn biệt.

Từng hợp tác với nghệ sĩ Trần Văn Xâm trong nhiều tác phẩm âm nhạc, K-ICM đau buồn bày tỏ: "Thật xót xa khi nghe tin anh Trần Văn Xâm mất. Một nghệ sĩ tài ba đã đưa tiếng đàn nhị sâu sắc vào 8 sản phẩm của Khánh. Vĩnh biệt anh".

Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39 vì bạo bệnh, dàn sao Việt gửi lời tiếc thương 3
K-ICM xót xa trước khi ra đi của nam nghệ sĩ tài hoa

Trong khi đó, ca sĩ Minh Quân không khỏi bàng hoàng vì cách đây vài ngày còn tám chuyện với Trần văn Xâm trên mạng, thế nhưng hôm nay đã phải nghe tin buồn. "Mới gần đây còn gửi bài để nhờ em thu, anh em vẫn còn chat chit trao đổi với nhau mà nay đã nghe tin em từ biệt cõi trần. Vĩnh biệt em, một tài năng xuất chúng của âm nhạc Việt Nam, người thầy của biết bao nghệ sỹ trẻ tương lai" - Ca sĩ Minh Quân viết.  

Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39 vì bạo bệnh, dàn sao Việt gửi lời tiếc thương 4
Ca sĩ Minh Quân vẫn chưa hết bàng hoàng

Nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân cũng có bài viết dài bày tỏ sự đau buồn trước sự ra đi của nghệ sĩ Trần Văn Xâm. Cùng với đó, nam ca sĩ cũng nghẹn ngào kể về những kỷ niệm khi được làm việc cùng với người nghệ sĩ tài hoa. 

Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39 vì bạo bệnh, dàn sao Việt gửi lời tiếc thương 5
Nguyễn Trần Trung Quân nghẹn ngào nhớ về những kỷ niệm cũ

Nghệ sĩ Trần Văn Xâm sinh năm 1984 tại Tứ Kỳ, Hải Dương. Với niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ, khi vừa 7 tuổi, anh đã lên Hà Nội, ở ký túc xá của Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) để chuyên tâm học nhạc. Năm 2012, Trần Văn Xâm đã xuất sắc vượt qua hơn 2.000 thí sinh để giành giải Nhì cuộc thi Đàn nhị quốc tế, được tổ chức tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Anh còn là một nghệ sĩ dám chấp nhận sự phá cách để mang lại sự mới lạ cho âm nhạc. Anh từng gia nhập ban nhạc Jazz, trở thành nghệ sĩ chơi nhị giữa dàn nhạc mới của ban nhạc Phương Bắc. Nhiều bản nhạc quốc tế cũng được nghệ sĩ Trần Văn Xâm tự phối lại để hợp với đàn nhị, tạo nên giai điệu vô cùng độc đáo. Có thể thấy trong suốt 30 năm gắn bó với cây đàn nhị, nghệ sĩ Trần Văn Xâm đã cống hiến bằng tất cả sự nhiệt huyết và đam mê của mình.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao