Chờ...

NSND Bạch Tuyết từng bán hết tài sản giúp đỡ tri kỷ 60 năm - NSƯT Diệu Hiền

(VOH) - Tình bạn hiếm có của cô Bạch Tuyết và cô Diệu Hiền khiến bao người ngưỡng mộ. Họ là người thân, người nhà, là tri âm tri kỷ cả đời người của nhau.

Trăm năm tri kỷ khó tìm

Tri âm khó gặp

Bạn hiền khó quen

Trong cái trăm năm của đời người tìm gặp được người hiểu mình đã là chuyện vô cùng khó khăn. Phải là thiên duyên nào mới có thể gặp nhau và làm bạn tận 60 năm như NSƯT Diệu Hiền và NSND Bạch Tuyết. Đến nỗi cô Diệu Hiền còn phải thốt lên: “Người ta kêu đây là duyên tiền định chớ hổng phải duyên thường”.

Vận mệnh ban đầu cho hai người gặp được nhau nhưng để xứng đáng với 4 chữ “tri âm tri kỷ” là cả một hành trình dài hơn nửa thế kỷ của cả hai. Xem những lúc hai cô xuất hiện cùng nhau, cách hai cô nghĩ về nhau, đối xử với nhau rồi mới vỡ lẽ: À thì ra tình bạn lại có thể đẹp đến thế!

Tối ngày 9/5, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM - VOH có dịp được giao lưu cùng hai cô trong chương trình Đêm Thành Phố. Qua đó mới phần nào hiểu được vì sao hai cô lại có thể giữ được tình bạn lâu bền như vậy.

Đêm Thành Phố - giao lưu cùng NSND Bạch Tuyết, NSUT Diệu Hiền

Mối duyên tiền định của tình bạn không tuổi 

Dù đã quen biết và gắn bó với nhau rất lâu nhưng tình cảm của hai cô dành cho nhau vẫn vẹn nguyên như buổi đầu. Nói đến cơ duyên thì có lẽ sự cùng chung một nghề nghiệp là yếu tố quan trọng nhất. Cả hai đều là đào chánh, đều ở độ tuổi 16 va vào nhau, đều yêu thích với nghệ thuật cải lương của dân tộc chính sự đồng điệu giúp NS Bạch Tuyết và NS Diệu Hiền thân thiết từ những buổi đầu gặp gỡ.

Về sau được học chung trong đoàn của “má 7” (Người thầy của cô Bạch Tuyết và cô Diệu Hiền) cả ai thân thiết như người nhà.

NSND Bạch Tuyết từng bán hết tài sản giúp đỡ tri kỷ 60 năm - NSƯT Diệu Hiền 1
Má 7 - Người thầy của cô Bạch Tuyết và cô Diệu Hiền

Ở hai cô còn có những quan điểm và nghệ thuật tương đồng. Chúng ta đều phải công nhận tài năng của NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền và đồng thời cũng ngưỡng mộ cái tâm của họ dành cho nghệ thuật. Cả hai cô đều trân trọng văn hóa cải lương, luôn kính nghiệp. Và đặc biệt là quan tâm đến khán giả, muốn cống hiến hết mình cho nền văn hóa của dân tộc, muốn mang đến những tác phẩm giá trị cho mọi người. 

NSND Bạch Tuyết từng bán hết tài sản giúp đỡ tri kỷ 60 năm - NSƯT Diệu Hiền 2
Đôi bạn thân 60 năm gắn bó

Cô Bạch Tuyết chia sẻ: “Ngày đó đi làm muốn mua xe xứng với tên tuổi của mình thì có rất nhiều đại gia người ta sẵn sàng. Nhưng 2 đứa đâu có chịu, vẫn đi chiếc Honda. Phải đợi đến chừng nào ký được cái giao kèo đủ mua 1 chiếc xe thì mới mua”.

Thành công đã khó, giữ được cái thiện lương và cái bản chất của mình trước cám dỗ lúc thành công lại càng khó hơn. Nghe đến đây mới hiểu được vì sao thế hệ trước lại yêu thương hai cô đến vậy. 

Tuyết biết sao mà tui không làm vậy không? Ở trên đời này, đồng tiền đi liền 1 là mồ hôi nước mắt. 2 là đi máu với tù. Đồng tiền không chánh pháp trước sau gì nó cũng không có dùng được đâu đừng có thèm” - Cô Bạch Tuyết kể lại lời tâm sự của cô Diệu Hiền.

Càng chơi với nhau, người ta càng thấu hiểu và suy nghĩ giống nhau hơn. Và những người bạn hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp, làm cho cả hai cùng tiến bộ cùng đi lên chính là những người bạn thật sự.

Buổi phỏng vấn diễn ra vô cùng vui nhộn và thú vị, cả hai MC Trúc Linh và Kim Liên cũng nhiều lần rung động trước sự dễ thương của hai cô.

Nghệ sĩ Diệu Hiền có đôi chút quên đi những sự kiện xưa cũ nhưng những gì về bạn mình thì vẫn nhớ như in. Nhớ cả vở diễn đầu tiên của bạn, nhớ vai diễn đầu tiên của bạn. Ngược lại, đến vai của mình thì lại có chút lúng túng nhớ tên. 

Ngồi cạnh bên nghệ sĩ Bạch Tuyết cũng nhắc bài rất nhiệt tình, cô nhớ đến cả cát xê đầu tiên của cô Diệu Hiền nữa.

2 đồng, khỏi cảm ơn” - cô Bạch Tuyết.

“Hay quá, cảm ơn Tuyết!” - cô Diệu Hiền.

NSND Bạch Tuyết từng bán hết tài sản giúp đỡ tri kỷ 60 năm - NSƯT Diệu Hiền 3
NSND Bạch Tuyết "nhắc bài" NSUT Diệu Hiền
NSND Bạch Tuyết từng bán hết tài sản giúp đỡ tri kỷ 60 năm - NSƯT Diệu Hiền 4
Cô Bạch Tuyết luôn "nhắc bài" đúng lúc

Hay có những lần như vầy:

Hát đi Hiền”

“Hát cái gì Tuyết?”

Những câu nói nho nhỏ thôi nhưng làm người xem cảm thấy ngưỡng mộ với đôi bạn quá đỗi dễ thương này. Nhiều lúc cô Diệu Hiền lại quay sang “đánh yêu” người bên cạnh vì cứ khen mình hoài. Cô Bạch Tuyết thì lâu lâu lại phải nhắc nhở “kể tiếp đi cưng!”.

Nói 60 năm tình bạn thì nó cao xa vời vợi đấy. Nhưng đến lúc được tiếp cận rồi mới biết được, cái 60 năm đó được góp nhặt từ những chi tiết nhỏ nhặt giản đơn mà chân thành của hai người. Đâu cần phải hy sinh cao cả hay làm những việc to lớn cho nhau, chỉ cần ánh nhìn, cần chân thành là được.

Xem thêm: NSND Bạch Tuyết nói về tình bạn kéo dài 6 thập kỷ với NSND Diệu Hiền

Kỷ niệm nhỏ làm nên tình bạn lớn

Hai đứa hai cái tuýp khác nhau” - cô Bạch Tuyết chia sẻ. 

Ai cũng biết cô Diệu Hiền là đào nữ diễn vai nữ tướng, những vai diễn oai phong, kiên cường: Nhụy Kiều Tướng Quân, Nữ Tướng Cờ Đào,... Cô Diệu Hiền thì nổi tiếng với những vai diễn có phần nữ tính, lãng mạn hơn như: Kiều Nguyệt Nga, Thái Hậu Dương Vân Nga, Cô Lựu…Vì vậy mà lúc nhỏ tập hát cũng xảy ra nhiều câu chuyện dở khóc dở cười.

Theo cô Diệu Hiền kể, lúc tập hát, má 7 kêu ngắt cành hoa nhưng cô làm mãi không được. Má 7 gọi Bạch Tuyết ra, cô chỉ làm 2 lần là xong. Đến lúc bị hỏi cô Diệu Hiền mới giải thích: “Tại Tuyết nó điệu, còn con không có điệu con không làm được”. Vừa kể lại mà cả hai được dịp nhớ lại, cười thật tươi.

Bẻ cành bông mà cái tay như không có xương vậy đó, cành bông cũng không diệu bằng tay cổ” - Cô Diệu Hiền nhận xét.

Cô Diệu Hiền còn chia sẻ thêm: Có bữa diễn xong, Tuyết kêu Hiền đừng có về vội nghen. Tui xong rồi chờ cổ, Tuyết tới đeo cho tui cặp đeo bông.

Hôm nay là sinh nhật của hai đứa mình” - cô Bạch Tuyết tổ chức sinh nhật cho cô Diệu Hiền.

“Bạn mình từ nhỏ đến lớn không có ai làm sinh nhật nên là mình tổ chức cái sinh nhật cho bạn mình vui” - cô Bạch Tuyết giãi bày.

Những cái quan tâm nho nhỏ như thế nhưng dư âm của ấm áp trong đó vẫn còn hoài, còn mãi.

NSND Bạch Tuyết từng bán hết tài sản giúp đỡ tri kỷ 60 năm - NSƯT Diệu Hiền 5
Có những tình bạn vượt lên tất cả mọi thứ trên đời 

“Đôi bông hột xoàn đến bây giờ còn đeo nè” - cô Diệu Hiền cũng nhanh chóng chỉ đôi bông cô vẫn còn mang đến tận hôm nay.

Có hôm Tuyết nhờ Tú Trinh chở mình ra hồ con rùa, Tuyết chỉ cho mình căn nhà nói nhiều lắm. Xong hỏi mình có muốn mua không? Mình nói không mua, tại mình không trả nổi.

Vậy là Tuyết mau mau cởi hết nữ trang đang đeo đưa cho Tú Trinh bán lấy tiền đưa cho tui” - cô Diệu Hiền kể lại.

Cô còn kể thêm, cô Tuyết cũng nhiều lần đưa cô những vật quý giá để phòng người phòng thân lúc cần. Nhưng mà cô không nở bán đi: 

“Một người bạn chơi như thế đó mà đồ bạn cho mình mình đem đi bán có được không?”

Ở giữa tình bạn, vật chất đâu còn là gì quan trọng nữa, cái đáng giá nhất vẫn là người đồng hành chung với mình.

“Bạn chơi với nhau tiền của bạn cũng như tiền của mình, tiền của bạn và tiền của mình là như nhau” - NS Bạch Tuyết chia sẻ quan điểm.

Tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm trong mọi mối quan hệ nhưng khi đặt vào trong tình bạn này quả thật nó chẳng còn là gì cả. 

Khi được hỏi về kênh Youtube mới gặp, cô Diệu Hiền liền nhìn sang: 

“Nói về kênh Youtube thì đây nè, đây là cái người xúi nè, ưa xúi, cái gì cũng xúi” - Cô dễ thương “kể tội” bạn mình.

NSND Bạch Tuyết từng bán hết tài sản giúp đỡ tri kỷ 60 năm - NSƯT Diệu Hiền 6
NS Bạch Tuyết luôn có mặt để tiếp lời NS Diệu Hiền 

Nói về lý do vì sao chỉ để một cái tên Diệu Hiền thôi mà không phải NSƯT Diệu Hiền thì nghệ sĩ Bạch Tuyết có những chia sẻ: 

“Nghệ sĩ Diệu Hiền ở trong trái tim của mọi người rồi, có thêm có bớt ừ nào thì người ta cũng thương mình y chang như vậy. Nên thôi, càng đơn giản càng tốt”.

“Nó nói y văn luôn rồi đó” - cô Diệu Hiền tiếp lời. Phải đặt cái tâm để cảm nhận nhau thì mới có thể hiểu và nhớ hết lời đối phương muốn nói như cô Bạch Tuyết.

MV Về Nghe Mẹ Ru
Nghệ sĩ Diệu Hiền xem Về Nghe Mẹ Ru

Cô Bạch Tuyết cũng tự hào “khoe” với mọi người về bạn của mình:

Tui giới thiệu bạn tui nha. Đệ nhất đào võ cải lương trăm năm - người duy nhất dứt câu thứ hai là khán giả đã vỗ tay”.

Bài mừng thọ mẹ là của Hiền viết đó”

MV Tri kỷ của đôi bạn 60 năm - Mừng Thọ Mẹ

“Cái vỡ Nhị Kiều Tướng Quân đó, cho tới bây giờ đâu có ai diễn qua đâu, thậm chí ca cũng không qua”.

“Đố ai mà ca chữ ‘tắt lịm’ đi (giống Diệu Hiền)”

Niềm vui khi tìm được người bạn “tri âm tri kỷ” của cô Tuyết không giấu được trong những lời nói. Sự yêu thích đối với tài năng của bạn mình, cái mỉm cười đầy tự hào luôn hiện hữu khi cô Tuyết nói về cô Diệu Hiền.

Kể lại nhiều câu chuyện chắc cũng làm hai cô hoài niệm nhiều. Cô Bạch Tuyết có lúc lại quay sang đòi hôn cô Diệu Hiền lúc cảm xúc dâng trào. Cái thơm má chứa đựng những điều chẳng thể nói bằng lời mà chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim.

“Vậy đó chứ hun như vậy 60 năm rồi” - cô Diệu Hiền cũng đầy dịu dàng với người bạn của mình.

Tình bạn trải qua 6 thập kỷ nhưng những tâm hồn, những tình cảm họ dành cho nhau vẫn tươi mới vẹn nguyên như thuở mới quen. 

Xem thêm: NSND Bạch Tuyết tiết lộ lý do 'lười sống', nhờ có 1 người mới trụ vững đến nay

NSND Bạch Tuyết từng bán hết tài sản giúp đỡ tri kỷ 60 năm - NSƯT Diệu Hiền 7
Cô Diệu Hiền và cô Bạch Tuyết

Đôi khi lỡ hẹn một giờ

Lần sau gặp lại phải chờ trăm năm

Đừng chần chờ để yêu thương một ai đó, chúng ta hãy cứ yêu hết lòng, thương hết mình đối xử chân thành với mọi người. Đến một lúc nào đó, những thứ ta trao đi sẽ được nhận lại và biết đâu được giữa vạn người ta từng yêu thương, ta tìm được người cũng thương yêu và thấu hiểu ta như vậy. 

Sau cuộc trò chuyện với hai cô, chúng ta cần thấm thía và trân trọng nhiều hơn cụm từ “tri âm tri kỷ”: Họ không chỉ quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia cùng nhau, họ còn tôn trọng và ngưỡng mộ tài năng của nhau, gắn bó và thấu hiểu đối phương đến từng “chân tơ kẽ tóc”.

Chúc hai cô có thật nhiều sức khỏe.

Nguồn tư liệu: Raido VOH

Nguồn ảnh và video: Intenet