Chờ...

200 người diễn tập phương án chữa cháy cứu nạn cấp Thành phố tại chung cư The Gold View

(VOH) - Sáng 27/11, Công an TPHCM phối hợp với Ban quản lý tòa nhà The Gold View (số 346 đường Bến Vân Đồn, Q.4)  tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp Công an Thành phố.

Buổi diễn tập còn có sự tham gia của gần 200 người từ Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM, Công an Quận 4, Bệnh viện Quận 4, Hội Chữ thập đỏ Quận 4, Công ty Điện lực Tân Thuận, Ban Quản lý tòa nhà The Gold View…

diễn tập phương án chữa cháy
Buổi diễn tập có sự tham gia của nhiều lực lượng

Tình huống giả định là vào lúc 09 giờ 00 phút, ngày 27/11/2021 xảy ra cháy tại khu vực căn hộ số 606, tầng 6, Block A3 chung cư.

Nguyên nhân là sự cố chạm chập điện bình đun nước siêu tốc gây cháy và cháy lan sang các khu vực xung quanh. Thời điểm này, chủ căn hộ vắng nhà, ngọn lửa hình thành đã bắt lửa vào số lượng lớn vật dụng xung quanh làm đám cháy bùng phát nhanh chóng; cháy lan sang các khu vực xung quanh có diện tích khoảng 150 m2.

diễn tập phương án chữa cháy
Giả định đám cháy tỏa ra nhiều khói khí độc, bức xạ nhiệt tăng cao, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của những người bị kẹt lại tại các tầng trong chung cư.

Khi phát hiện cháy qua hệ thống chuông báo cháy, nhân viên bảo vệ lập tức hô hoán, báo động cháy toàn bộ tòa nhà, báo cháy thông qua hệ thống loa phát thanh trong tòa nhà.

Khi nhận được tin báo cháy từ bảo vệ, Đội trưởng PCCC chung cư đã báo cáo Ban Quản lý, đồng thời chỉ đạo công tác chữa cháy, thoát nạn và chỉ đạo nhân viên gọi điện thoại báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC qua số “114” và gọi điện thoại thông báo đến chính quyền địa phương biết huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác bảo vệ xung quanh khu vực cháy.

Nhận được tin báo cháy của nhân viên chung cư The Gold View, Trung tâm 114 đã báo cáo lãnh đạo Phòng PC07 đề nghị cho Đội Cảnh sát  PCCC&CNCH - Công an Quận 4 là đơn vị quản lý địa bàn gần khu vực cháy xuất xe đến hiện trường, đồng thời gọi điện thoại yêu cầu Công ty Điện lực Tân Thuận, Công an Phường, Bệnh viện, Hội Chữ thập đỏ, đơn vị cấp nước cùng phối hợp hỗ trợ.

diễn tập phương án chữa cháy
Lực lượng Cảnh sát  PCCC&CNCH tham gia diễn tập

Xác định toà nhà Chung cư The Gold View là công trình cao tầng có rất nhiều người sinh sống và lưu trú, sẽ nguy hiểm cho người kẹt lại trong tòa nhà nên đồng chí Thiếu tá Lê Tấn Châu – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Chỉ huy chữa cháy đã chỉ đạo Đội Công tác CC&CNCH - Phòng PC07, Đội CC&CNCH Khu vực 1, khu vực 5, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an Quận 1 đến hiện trường phối hợp chữa cháy.

Trong thời điểm chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tới, lực lượng PCCC tòa nhà đã triển khai hệ thống chữa cháy vách tường để chữa cháy tại khu vực cháy để làm giảm nhiệt độ vùng cháy và ngăn chặn cháy lan sang các tầng lân cận, đồng thời sử dụng loa phát thanh cầm tay hướng dẫn 500 cư dân, khách hàng, nhân viên thoát nạn ra bên ngoài.

diễn tập phương án chữa cháy
Hướng dẫn 500 cư dân, khách hàng, nhân viên thoát nạn ra bên ngoài.
diễn tập phương án chữa cháy
Lực lượng Cảnh sát PCCC cứu hộ người dân trên cao
diễn tập phương án chữa cháy Lực lượng PCCC&CNCH đưa người dân ra khỏi đám cháy

Đội PCCC cơ sở tiếp tục tổ chức nắm tình hình và tìm kiếm các nạn nhân bị ngạt khói còn kẹt lại trong đám cháy đưa ra khu vực an toàn.

Sau 5 phút, lực lượng Cảnh sát PCCC đã có mặt, tổ chức trinh sát nắm tình hình diễn biến của đám cháy từ lãnh đạo tòa nhà, đồng thời triển khai tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ người bị nạn tại tầng 6 và các tầng lân cận.

Xe thang Đội Cảnh sát Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an Quận 1 đã tiếp cận được công trình và đang được các chiến sĩ triển khai thang lên tầng 6 của tòa nhà để trinh sát và chữa cháy.

Xe chữa cháy công nghệ mới và các phương tiện chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ khác cũng được đơn vị điều động vào vị trí chiến đấu, đội hình cứu nạn và chữa cháy trên nhà cao tầng được các chiến sĩ triển khai một cách khẩn trương và đồng bộ.

Nhận thấy tình hình đám cháy phức tạp và có nhiều khả năng lan lên các tầng trên, Thiếu tá Lê Tấn Châu đã điều động Đội CC&CNCH Khu vực 1 và tàu chữa cháy để tiếp nước cho các xe chữa cháy hiệu quả.

diễn tập phương án chữa cháy
Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Trên Sông tham gia buổi diễn tập

Flycam được triển khai để tiếp cận từ trên cao để quan sát và góp nhiệm vụ trinh sát, xác định vị trí các nạn nhân trên cao để trấn an và hướng dẫn thoát nạn trong môi trường có ảnh hưởng cháy.

Vào thời điểm này, lực lượng cứu nạn cứu hộ cũng đã tiếp cận tầng 5 của tòa nhà, phát hiện nhiều nạn nhân bị thương, không thể di chuyển được nên đã triển khai máng cáp trượt cứu người từ trên cao đưa xuống đất.

Bên cạnh sự có mặt của đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp, tại hiện trường còn có đơn vị bệnh viện, xe cứu thương của bệnh viện Quận 4 cũng đã nhanh chóng có mặt để thực hiện cấp cứu và chuyển thương cho các nạn nhân tại điểm sơ cấp cứu. Công tác cấp cứu và chuyển thương vẫn được đội ngũ Y – bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện khẩn trương và hiệu quả.

diễn tập phương án chữa cháy
Các đơn vị Chữa cháy thuộc CATP dập lửa khu vực cháy
diễn tập phương án chữa cháy
Các đơn vị Chữa cháy thuộc CATP dập lửa khu vực cháy

Song song với các lực lượng CC&CNCH chuyên nghiệp làm nhiệm vụ thì các lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an phường, lực lượng dân phòng vẫn đang hỗ trợ công tác chốt chặn các tuyến đường phục vụ cho công tác CC&CNCH tại tòa nhà.

Khi các nạn nhân cuối cùng đã được đưa ra khỏi khu vực nguy hiểm, các đơn vị Chữa cháy thuộc CATP đã triển khai tổng lực về lực lượng và phương tiện, tất cả các lăng trên xe chữa cháy đa năng tiếp tục triển khai phun nước với áp suất lớn, bao trùm toàn bộ khu vực cháy.

Chiến thuật chữa cháy đã được thống nhất, chỉ huy các mũi điều khiển các lăng phun nước tiếp cận dần tạo sức mạnh tổng hợp thành một màn nước khổng lồ, dập tắt ngọn lửa.

Sau 30 phút, vụ cháy xảy ra tại chung cư The Gold View đã được lực lượng Cảnh sát PCCC dập tắt hoàn toàn.

Thiếu tá Lê Tấn Châu đánh giá, cuộc thực tập phương án đã được chuẩn bị chu đáo, công tác triển khai nhanh chóng, phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng, đúng kỹ, chiến thuật đề ra; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện; các lực lượng tham gia được quán triệt và thực hiện nghiêm quy định “5K” phòng, chống dịch.

Qua việc tổ chức thành công thực tập phương án, đã nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH đối với mỗi cư dân; tầm quan trọng của lực lượng PCCC tại cơ sở, nâng cao khả năng tự xử lý ban đầu của lực lượng PCCC tại chỗ khi có sự cố cháy, nổ xảy; đồng thời vận hành, kiểm tra tình trạng hoạt động của các trang thiết bị PCCC&CNCH hiện đang được trang bị theo đúng tinh thần phương châm 4 tại chỗ.

Đồng thời, qua cuộc thực tập phương án đã giúp lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nắm bắt tình hình, đặc điểm của cơ sở, nguồn nước phục vụ chữa cháy từ đó đề ra các chiến thuật CC&CNCH phù hợp, nâng cao công tác phối hợp chiến đấu của các đơn vị một cách hiệu quả trong trường hợp có cháy, nổ xảy ra trong thực tế.

Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng tăng cường việc thực hiện đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch của Bộ Công an, UBND TPHCM và Công an Thành phố.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TPHCM khuyến cáo, mỗi người dân, đặc biệt là cư dân chung cư cao tầng cần nâng cao ý thức, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng điện, lửa trần…; tự trang bị các phương tiện như bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc… để tự chủ động thoát nạn an toàn và chữa cháy; nhanh chóng báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH qua số điện thoại 114 hoặc app Help 114 để được ứng cứu kịp thời.